.

Đề xuất xây dựng 27 nhà chờ xe buýt trong toàn tỉnh

Cập nhật: 20:14, 28/11/2019 (GMT+7)

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến về hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn tỉnh còn thiếu hoặc có thì đã xuống cấp, không đáp ứng được công năng che nắng, tránh mưa cho người dân.

Điểm dừng xe buýt có nhà chờ trên đường 30/4, phường 9, TP.Vũng Tàu.
Điểm dừng xe buýt có nhà chờ trên đường 30/4, phường 9, TP.Vũng Tàu.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, trên các tuyến đường của TP.Vũng Tàu như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Hồng Phong, Ba Cu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi… có hàng chục điểm dừng xe buýt. Nhưng các trạm dừng xe buýt ở các tuyến đường này rất sơ sài. Thi thoảng mới thấy một nhà chờ có mái che, còn đa số tận dụng cột đèn đường để gắn tấm bảng ghi số đầu tuyến buýt và lộ trình chạy. Do vậy, nhiều hành khách phải đứng trên vỉa hè chờ xe không có chỗ che nắng, tránh mưa.

Tại 1 nhà chờ xe buýt có mái che trên đường 30/4, phường 9, TP.Vũng Tàu, chúng tôi thấy đã xuống cấp, mái che gỉ sét, phần ghế ngồi hư hỏng. Còn tại nhà chờ xe buýt trên Quốc lộ 55 đoạn giao ngã ba Láng Găng và Bến Lội (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phần vách ngăn bị hỏng nặng, phần mái che đã bị nghiêng đổ. Trong khi đó, tần suất các chuyến xe buýt còn thưa, khoảng 30 phút mới có chuyến xe theo các tuyến, thời gian chờ đợi lâu. Tình trạng này khiến hành khách cảm thấy ngần ngại khi lựa chọn xe buýt làm phương thức di chuyển.

Bà Nguyễn Thị Năm (ngụ phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cho hay, bà thường sử dụng xe buýt để đi lại. Nhưng vào những ngày mưa gió hay nắng nóng, phải đứng đợi xe buýt ở các điểm dừng không có mái che thực sự bất tiện, ảnh hưởng tới sức khỏe. Tương tự, ông Lê Văn Thi (ngụ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) bày tỏ: “Để hành khách ưu tiên lựa chọn đi lại bằng phương tiện xe buýt công cộng, cơ quan chức năng cần đầu tư bổ sung, nâng cấp và quản lý hiệu quả các nhà chờ xe buýt”.

Theo ông Phan Trọng Hiền, Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Sở GT-VT, trên địa bàn tỉnh hiện đang khai thác vận hành 7 tuyến xe buýt, trong đó có 1 tuyến nội tỉnh và 6 tuyến liên tỉnh do 8 đơn vị vận tải khai thác. Trên các tuyến, có tổng số 19 nhà chờ xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng có 2 nhà chờ hư hỏng nặng và 9 nhà chờ xuống cấp, làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt, từ đó khiến cho hành khách phiền lòng và đắn đo khi lựa chọn phương tiện lưu thông bằng xe buýt.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, vừa qua, Sở GT-VT đã phối hợp với các DN, HTX đang khai thác các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh, tiến hành khảo sát nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu xây dựng nhà chờ xe buýt. Sau khi khảo sát, Sở GT-VT đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư bổ sung 27 nhà chờ xe buýt, sửa chữa 9 nhà chờ xe buýt trong năm 2020. Tổng kinh phí đầu tư 4,77 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế giao thông năm 2020 của tỉnh.

Theo đó, tại TP.Vũng lắp mới 9 nhà chờ trên các tuyến đường: Thùy Vân, Hạ Long, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, 30/4, 3/2 và 2/9. Tại TP.Bà Rịa sẽ lắp thêm 5 nhà chờ xe buýt trên các tuyến đường: Nguyễn Hữu Thọ, Lương Tịnh Của, Lê Thành Duy, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Kiệt. Tại TX.Phú Mỹ lắp đặt 1 nhà chờ trên Quốc lộ 51 đoạn giao đường Hoàng Sa. Tại huyện Long Điền lắp đặt 1 nhà chờ trên Quốc lộ 55 đoạn giao với Trung tâm hành chính huyện Long Điền. Tại huyện Đất Đỏ lắp 1 nhà chờ trên Quốc lộ 55 đoạn vòng xoay chợ Đất Đỏ; tại huyện Châu Đức lắp đặt 8 nhà chờ trên đường Quốc lộ 56 đoạn giao các đường: Ngã ba Suối Nghệ - Nghĩa Thành, Ngã ba Cô Đơn và vòng xoay Suối Nghệ, Trần Phú, Nhà Thờ Ngãi Giao, Trung tâm Thương mại Kim Long. Tại huyện Xuyên Mộc lắp 2 nhà chờ trên đường Quốc lộ 55 đoạn giao Tỉnh lộ 328 và đường Tỉnh lộ 329 giao chợ Xuyên Mộc. Như vậy, sau khi lắp đặt đầu tư bổ sung, số lượng nhà chờ xe buýt sẽ tăng lên 46 nhà chờ.

Được biết, 7 tuyến xe buýt đang khai thác vận hành trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 476km. Trong đó, chiều dài các tuyến đi qua địa bàn nội tỉnh theo Quốc lộ 51, Quốc lộ 55 và Quốc lộ 56 khoảng 200km. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe buýt của người dân tốt hơn, ngoài 46 nhà chờ đã và sẽ xây dựng thêm, trong những năm tới vẫn cần phải đầu tư bổ sung nhà chờ trên các tuyến đường. Điều cần lưu ý, nhà chờ phải được thiết kế bảo đảm công năng che nắng, tránh mưa và mang tính mỹ thuật như một điểm văn hóa. Qua đó, tăng tính tiện ích, văn minh của loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân sử dụng xe buýt để di chuyển, góp phần tiết giảm phương tiện cá nhân tham gia lưu thông, kéo giảm tai nạn giao thông.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.