.

Bất an với xe đầu kéo chở hàng cồng kềnh

Cập nhật: 15:26, 28/08/2018 (GMT+7)

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân sống ven Quốc lộ 51 đoạn qua TX.Phú Mỹ bày tỏ sự lo lắng về tình trạng các xe đầu kéo rơ-moóc chở sắt cuộn, hàng hóa cồng kềnh nhưng chằng buộc thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện, người đi đường.

Lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản trường hợp xe đầu kéo chở hàng không bảo đảm an toàn trên đường Nguyễn Văn Linh (TX. Phú Mỹ).
Lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản trường hợp xe đầu kéo chở hàng không bảo đảm an toàn trên đường Nguyễn Văn Linh (TX. Phú Mỹ).

Trên địa bàn TX.Phú Mỹ có nhiều KCN, cảng biển, kho ngoại quan nên hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe máy kéo rơ-mooc từ các nơi này di chuyển ra Quốc lộ 51 diễn ra hàng ngày rất nhộn nhịp. Sáng ngày 23-8, có mặt tại ngã ba đường Nguyễn Văn Linh (dẫn vào KCN Phú Mỹ I) giao với Quốc lộ 51 (đoạn qua TX.Phú Mỹ), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận có nhiều xe đầu kéo kéo theo rơ-mooc chở hàng cồng kềnh, nhưng chằng buộc thiếu an toàn và lưu thông với tốc độ cao. 

Cụ thể, khoảng gần 11 giờ, xe đầu kéo biển số 51C-75226 chở hàng chục cuộn thép trên rơ-mooc nhưng chỉ được chằng buộc sơ sài bằng dây xích nhỏ chạy rầm rầm từ đường Nguyễn Văn Linh di chuyển ra Quốc lộ 51. Do các cuộn thép được chất cao gần 5m, chằng chéo sơ sài, nên khi đi qua gờ giảm tốc trên đường Nguyễn Văn Linh và khi quẹo ra Quốc lộ 51 thì các cuộn thép bị nghiêng lắc trông thật đáng sợ. 

Tiếp đó, phóng viên “phát hoảng” khi thấy chiếc xe đầu kéo 72C-07617 chở một ống kim loại có đường kính hơn 2m, dài hơn 20m, nặng chừng vài chục tấn đi vào KCN Phú Mỹ I, nhưng phía dưới ống kim loại chỉ được chèn mà không chằng buộc kỹ càng. 

Cách đây mấy hôm, sáng 25-8, tại đầu đường khu phố 4, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ, xe đầu kéo mang biển số 51C-535.24 kéo theo rơ-mooc BKS 51R-087.94 do tài xế Lê Văn Định (33 tuổi) điều khiển cho xe chuyển hướng rẽ vào cổng chào khu phố 4. Do cổng chào được làm bằng bê tông cốt thép và có đà ngang thấp, nên đã chạm vào container trên rơ-mooc làm cổng chào bị sập, đà ngang của cổng chào rơi xuống đè nát cabin xe, tài xế bị kẹt cứng bên trong. Rất may, lúc xảy ra tai nạn có chiếc xe tải có cần cẩu đi qua, nên đã cẩu cổng chào ra và người dân đưa tài xế đi cấp cứu kịp thời.

Xe đầu kéo 72C-07617 chở ống kim loại thuộc hàng siêu trường, siêu trọng nhưng chỉ chèn dưới phía ống, không dây xích sắt chằng buộc.
Xe đầu kéo 72C-07617 chở ống kim loại thuộc hàng siêu trường, siêu trọng nhưng chỉ chèn dưới phía ống, không dây xích sắt chằng buộc.

Việc các xe chở hàng cồng kềnh thiếu an toàn luôn khiến người dân lo lắng, khiếp sợ. Là người chứng kiến 4 cuộn tôn nặng hơn 40 tấn rơi từ xe đầu kéo biển số 51C-55014 kéo theo rơ-mooc BKS 51R-183.13 xuống đường và lăn vào một quán cơm ven Quốc lộ 51 (đoạn thuộc khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) vào ngày 18-8, bà Nguyễn Thị Mơ (ngụ phường Phú Mỹ) kể: “Khoảng 12 giờ trưa, tôi đang đi gần tới ngã ba KCN Phú Mỹ I thì giật mình bởi mấy tiếng ầm ầm. Rồi thấy các cuộn tôn màu trắng lăn vào quán cơm gần đó. Có 2 cuộn tôn lăn vào sâu bên trong quán cơm, làm một chiếc bàn và ghế đá bị hư hỏng nặng. Thật hú vía, may mắn không ai bị thương!”.

Ông Nguyễn Thành An, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 8 Sở GT-VT cho biết, việc xe đầu kéo chở thép cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng không được chằng buộc cẩn thận là ẩn họa tai nạn giao thông, nỗi lo lắng cho người đi đường. Vì vậy, lực lượng Thanh tra giao thông đã tăng cường công tác kiểm tra đối với các loại phương tiện này. Nếu phát hiện phương tiện chằng buộc hàng hóa không bảo đảm an toàn kỹ thuật, chở hàng quá khổ, quá tải thì lực lượng chức năng phối hợp sẽ lập biên bản xử phạt hay tạm giữ xe tùy theo mức độ vi phạm. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra, Sở GT-VT cho biết, xe rơ-mooc chở tôn cuộn, sắt thép và hàng siêu trường, siêu trọng nếu không được chằng buộc, gia cố cẩn thận thì khi cua, hay thắng gấp làm hàng hóa rất dễ rơi gây nguy hiểm cho người đi đường, hoặc theo đà quán tính hàng hóa dồn về phía trước ca-bin gây nguy hiểm cho tài xế. Thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra các phương tiện chở hàng không bảo đảm an toàn khi lưu thông trên các tuyến đường. Theo đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản 80 trường hợp và tước 20 giấy phép lái xe đối với tài xế điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải, cồng kềnh không bảo đảm an toàn. Mặt khác, Sở GT-VT cũng đã yêu cầu các chủ phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tài ở các điểm mỏ, cảng, kho hàng bến bãi ký cam kết chở hàng hóa bảo đảm an toàn, đủ tải trọng.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.