.

TUYẾN ĐƯỜNG NGUYỄN AN NINH, TP. VŨNG TÀU THI CÔNG CHẬM: ÁCH TẮC TỪ ĐÂU?

Cập nhật: 08:55, 08/06/2004 (GMT+7)
Vật liệu xây dựng để ngổn ngang gây cản trở giao thông.

Công trình đường Nguyễn An Ninh được UBND tỉnh phê duyệt theo quyết định số 2253/QĐ.UB ngày 24-5-2000 với vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng, chiều dài tuyến bắt đầu từ vòng xoay ngã tư Giếng Nước đến đoạn tiếp giáp đường Trần Phú. Công trình này được khởi công từ tháng 9-2001, nhưng cho đến nay vẫn rất trì trệ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con dọc hai bên tuyến đường.

VƯỚNG MẮC NỐI TIẾP VƯỚNG MẮC

Theo quy hoạch, công trình đường Nguyễn An Ninh dài hơn 500m, từ ngã tư Giếng Nước đến đường Trần Phú. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng, mặt đường trải bêtông nhựa rộng khoảng 8m với đầy đủ các hạng mục công trình như hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, được khởi công từ tháng 9-2001 do Ban Quản lý dự án (BQLDA) Hạ tầng kỹ thuật làm chủ đầu tư và thời gian dự kiến hoàn thành công trình là 270 ngày.

Khi tuyến đường này đưa vào sử dụng sẽ cải thiện giao thông khu vực phường 6 và phường 7. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công trình đã gặp không ít vướng mắc. Tính đến hết tháng 10 - 2003, khi công trình do BQLDA Hạ tầng kỹ thuật làm chủ đầu tư, đơn vị thi công chỉ tiến hành lắp đặt được 220m cống dọc phi 1000 với giá trị thực hiện ước tính 0,18 tỷ đồng, đạt 5% giá trị. Sau đó, do nhiều nguyên nhân đơn vị này không tiếp tục thực hiện công trình. Ngày 11-11-2003, BQLDA Hạ tầng kỹ thuật bàn giao công trình này lại cho Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông làm chủ đầu tư và Công ty liên doanh Xây dựng VIC trúng thầu thi công.

Công trình triển khai lại vào tháng 11-2003 nhưng tiến độ thi công công trình vẫn rất trì trệ. Sau 7 tháng thi công, khối lượng thực hiện thi công lắp đặt hệ thống cống thoát nước mới chỉ được 640m cống phi 1000 dọc tuyến, giá trị ước tính 0,6 tỷ đồng, đạt 16% giá trị. Theo báo cáo của BQLDA, công trình chậm hoàn thành do nhà thầu là Công ty liên doanh Xây dựng VIC thiếu tinh thần trách nhiệm trong triển khai thi công, thiếu máy móc thiết bị, nhân công. Tại hiện trường, số lượng thiết bị thi công chỉ có 1 xe đào, thực hiện nhiều công đoạn như: đào đất, chuyển cống, gối cống, lắp đặt cống, lấp đất. Hiện tại còn 205 ống cống chưa lắp đặt, nhưng với tiến độ thi công như vậy, trung bình 1 ngày chỉ lắp đặt được tối đa 3 ống cống phi 1000, tính ra phải mất hơn 2 tháng để lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống cống thoát nước.

Hơn nữa, khi tháo dỡ cống cũ, đơn vị thi công đã để các vật liệu bít hết miệng cống gây nên tình trạng ứ đọng nước thải làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con phường 6, phường 7 dọc hai bên tuyến đường Nguyễn An Ninh, nhất là khi mùa mưa đến.

CÔNG TRÌNH SẼ HOÀN THÀNH TRƯỚC LỄ 2-9?

Để giải quyết thực trạng trên và nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng trước lễ 2-9, ngày 28-5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Công ty liên doanh Xây dựng VIC có báo cáo trực tiếp về thi công công trình. Sau đó,  ông Đặng Đình Nghiễm, Giám đốc Chi nhánh Công ty liên doanh Xây dựng VIC, đã cam kết: Công ty hứa tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng theo hợp đồng đã ký kết với BQLDA và Chi nhánh Công ty liên doanh Xây dựng VIC. Đồng thời, Công ty cũng kiến nghị với UBND tỉnh xem xét bù giá do thời gian giải tỏa mặt bằng quá lâu.

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và cam kết của nhà thầu, ông Trần Cao Đề, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu Công ty liên doanh Xây dựng VIC phải có kế hoạch cụ thể về tiến độ thi công, mà trước hết phải thi công phần cống đang làm ngập nước khu vực. Sau đó, phối hợp với địa phương giải tỏa mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công. Đồng thời, tăng cường trang thiết bị như xe đào, xe ủi, xe cẩu tự hành, ô tô vận chuyển, nhân công tối thiểu là 70 người triển khai cuốn chiếu các hạng mục công trình như: lắp đặt cống, bêtông hố ga, thi công nền đường, bêtông bó vỉa, hệ thống cấp nước, điện chiếu sáng, cây xanh...

Tuy nhiên, trên thực tế cho đến nay phương tiện thi công cũng như nhân công đang rất thiếu thốn. Vậy liệu công trình có kịp hoàn thành trước lễ 2-9?

Bài, ảnh: Vân Anh

.
.
.