Lập biên bản nhóm người xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ Ba, 10/08/2021, 22:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/8, ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu cho biết, UBND phường đang phối hợp với các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu lập hồ sơ tiếp tục xử lý nhóm người đi trên xe ô tô vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 và có hành vi lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước đó, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 9/8, Tổ công tác của UBND phường Thắng Tam đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn thì phát hiện xe ô tô màu đen mang biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Trên xe có 4 người gồm: Lê Văn T. (SN 1983), Trần Thị Ngân H. (SN 1971), Vũ Đại D. (SN 1988), Hoàng Gia Th. (SN 1996 cùng trú tại TP. Vũng Tàu). Những người này không xuất trình được giấy tờ tùy thân, không có giấy tờ chứng minh ra đường với lý do chính đáng.

Khi làm việc, một số người trong nhóm này liên tục to tiếng, dùng lời lẽ khiếm nhã, thô tục thách thức, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Người điều khiển ô tô là Lê Văn T. không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và có biểu hiện đã sử dụng rượu bia. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính 4 người này về hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. Trong lúc làm việc với Tổ công tác, 2 người đàn ông không đeo khẩu trang. Sau đó, Tổ công tác đã báo lực lượng CSGT và Trật tự Công an TP. Vũng Tàu đến phối hợp giải quyết. Qua kiểm tra, ông Lê Văn T. có nồng độ cồn lên tới 0,737mg/lít khí thở. Đội CSGT và Trật tự đã tạm giữ xe ô tô để xử lý theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm của nhóm người trên, luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh cho biết, hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; xúi giục, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trong phòng, chống dịch COVID-19 sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân (theo Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội...).

Hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc ra đường thuộc diện không cần thiết khi địa phương có quy định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, sẽ dễ làm lây lan dịch bệnh cho người khác, đồng thời không bảo vệ được cho chính bản thân họ. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt tiền từ 1-3 triệu đồng (theo Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế).

Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo GPLX.

Điều 5, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng. Công an cấp huyện, tỉnh được phép ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi này.

Do đó, tổng mức phạt cao nhất đối với các hành vi vi phạm trên là 46,4 triệu đồng.

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang dốc sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 thì hành vi của nhóm người trên là rất đáng lên án. Họ xứng đáng nhận mức xử phạt cao nhất cho mỗi lỗi vi phạm để từ đó có nhận thức đúng đắn hơn về ý thức và trách nhiệm của công dân với công tác phòng, chống dịch bệnh.

SƠN KHÊ

;
.