Nhìn là biết…

Thứ Năm, 17/09/2020, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

- Này ông, tui còn giữ một tờ báo giấy, phát hành cách đây… 12 năm.

- Có tin gì “độc, lạ” mà ông lưu trữ báo kỹ vậy?

- Báo đăng tin từ 1/9 đến 31/12/2008, cán bộ công chức (CBCC) Sở GT-VT một thành phố lớn sẽ đi xe buýt ít nhất một ngày/tuần. CBCC nào không đi xe buýt theo kế hoạch do Sở đề xuất sẽ bị khiển trách, kiểm điểm.

- Mục đích là…?

- Để qua năm 2009, có cơ sở vận động người dân thành phố đi xe buýt một ngày/tuần. Chứ năm 2008, còn quá ít người đến với “buýt”.

- Mỗi năm thành phố phải chi hàng trăm tỷ đồng trợ giá để chỉ phục vụ cho chừng 250 ngàn dân đi “buýt” trên tổng số hơn 5-7 triệu dân thành phố thì quá lãng phí. Với lại, đến với “buýt” thường xuyên CBCC ngành GT-VT mới hiểu vì sao hành khách chưa mê “buýt” để từ đó đầu tư cho loại hình này bài bản hơn.

- Đúng vậy. Người dân chưa mặn mòi vì xe buýt xứ mình chưa tiện nghi, văn minh lịch sự, thường xuyên trễ giờ, còn thiếu những nụ cười thân thiện của tài xế, phụ xe.

- Không biết từ đó đến nay, CBCC của Sở GT-VT nọ có duy trì được nếp “đi xe buýt ít nhất một ngày/tuần”?!

- Chắc cũng chỉ “buýt” một vài lần cho có rồi… trở lại với chiếc xe máy thân thương. Chứ nếu phong trào được duy trì thường xuyên, liên tục 12 năm qua thì giờ này, thói quen đi xe buýt hình thành và lan tỏa trong cộng đồng.

- Nói chí phải. Chỉ nhìn vào số lượng mỗi tháng thành phố này có tới 1.000 phương tiện đăng ký mới - trong đó phần lớn là xe máy thì biết xe buýt phát triển tới đâu rồi.

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.