Hippocrates xin lỗi

Thứ Tư, 11/12/2019, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Trưa, trong cửa hàng giải khát trước cổng bệnh viện (BV), có một ông lão người Tây chăm chú ngồi lướt web. Đọc tới tin hàng ngàn que thử HIV,  viêm gan B tại một BV tuyến trên bị cắt đôi trước khi xét nghiệm, ông lão chắp tay, cúi đầu thành khẩn:

- Y đức để ở đâu? Xin lỗi, ta ngàn lần xin lỗi mọi người. 

Một người ngồi gần nghe thế liền hỏi:

- Chuyện gì thế ạ?!

- BV nọ để xảy ra tình trạng bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B. Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình. 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho 1 người đã bị “chẻ đôi” dùng cho 2 người. 

Người nọ góp chuyện:

- Nghe cụ kể tôi sực nhớ lại vụ án “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở BV Hoài Đức 6 năm trước. 

Ông lão Tây nói:

- Ta nhớ rất rõ. Ngày ấy những y bác sĩ biến chất đã dùng một mẫu máu làm xét nghiệm, sau đó “nhân bản” thành nhiều phiếu kết quả xét nghiệm rồi tự ký vào các phiếu ấy, nhằm hoàn thiện hồ sơ thanh toán BHYT để trục lợi. Tổng số phiếu xét nghiệm bị “nhân bản” là 789 phiếu. Sự việc khiến ta rất đau lòng. Ta thấy mình có lỗi nên đã thành khẩn nhận lỗi với mọi người. 

- Nhưng cụ là người Tây, đâu có liên quan gì tới ngành y xứ này mà xin lỗi?

- Có liên quan. Vì ta là Hippocrates, ông tổ của Y học phương Tây. Ta có trách nhiệm xin lỗi vì đã có những truyền nhân đánh mất y đức trong lúc hành nghề. 

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.