Trớt quớt!

Chủ Nhật, 27/10/2019, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

- Bớ ông… bạn… già…!

- Có chuyện gì mà kêu hớt hãi vậy anh Năm?

- Thằng Út… Út nhà tui kiếm được… việc làm rồi. 

- Ồ, vui quá! Chúc mừng anh nghen. Cháu nó làm ở ngân hàng nào vậy anh?

- Nó đi làm công nhân. 

- Trời, học đại học tài chính, ngân hàng ra trường đi làm công nhân mà anh Năm mừng húm. 

- Mấy năm trước, nhiều thí sinh đua nhau thi vào kinh tế, ngân hàng. Bây giờ tân cử nhân các ngành này thất nghiệp, phải giấu bằng đi học lại hoặc chấp nhận làm trái ngành nghề - trong đó có thằng Út nhà tui. Mà đó là có người quen tích cực “giải cứu” chớ không thì giờ vẫn còn… nằm nhà. 

- Anh mừng chớ tui thì lo. Nhìn “cục diện” tuyển sinh mấy năm nay chẳng khác gì chuyện “trồng - chặt, chặt - trồng” trong nông nghiệp xứ mình. 

- Là sao?

- Mấy năm nay bà con nông dân xứ ta thường nuôi trồng theo phong trào. Hậu quả, khi thì không có hàng để bán, khi thì hàng không ai mua hoặc bán giá rẻ mạt, phải nhờ người tiêu dùng “giải cứu”. Việc thi vào đại học cũng y chang như vậy. Cứ ngành nào ngoài đời được coi dễ kiếm việc, lương cao là kỳ tuyển sinh năm đó thí sinh nộp đơn ào ào. Đến khi ra trường, xã hội không có nhu cầu, vậy là… trớt quớt!

- Thiếu người định hướng thì phải vậy thôi.  

- Nói cam chịu vậy sao được. Bà con nông dân tầm nhìn ngắn, không biết tính toán, nên cứ loay hoay với việc trồng - chặt, chặt - trồng, chứ các bác ở ngành giáo dục mà để cho tụi nhỏ a thần phù chạy theo phong trào là cớ làm sao?

- Bộ ngành chức năng đã tự kiểm là đào tạo chưa gắn với nhu cầu xã hội rồi, để từ từ các bác khắc phục, ông anh đừng nói nữa mà rầu! 

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.