ƯU TIÊN NGÂN SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Bài 2: "Phao cứu sinh" giúp doanh nghiệp vượt khó

Thứ Ba, 14/09/2021, 21:32 [GMT+7]
In bài này
.

Bên cạnh công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, Chính phủ cũng quan tâm hỗ trợ những hộ kinh doanh, người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 thông qua việc nhanh chóng xét duyệt hồ sơ, sớm chi trả tiền hỗ trợ, miễn, giảm thuế, cho vay vốn trả lương người lao động với lãi suất 0%...

Đại diện Công ty TNHH Mai Anh (một trong 5 DN được vay vốn trả lương cho người lao động) làm thủ tục nhận vốn vay tại NHCSXH huyện Xuyên Mộc.
Đại diện Công ty TNHH Mai Anh (một trong 5 DN được vay vốn trả lương cho người lao động) làm thủ tục nhận vốn vay tại NHCSXH huyện Xuyên Mộc.

8/8 địa phương đã hỗ trợ hộ kinh doanh

Anh Lê Ngọc Tiềm, chủ quán lẩu dê Hương Sơn (đường Nguyễn Huệ, khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ) chia sẻ, được nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng cho đối tượng là hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến anh rất vui. Anh Tiềm kể, từ cuối tháng 5, dịch diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nên anh phải đóng cửa quán để phòng dịch. 16 năm mở quán, đây là đợt nghỉ bất đắc dĩ dài ngày nhất của quán anh Tiềm. Quán nghỉ bán nhưng anh vẫn lo ăn ở cho 7 nhân viên. Dù có chút áp lực về kinh tế, song anh cảm thấy rất vui vì được nhà nước đồng hành miễn thuế và hỗ trợ bằng tiền để anh vượt qua khó khăn. “Dịch chưa biết khi nào hết. Khó khăn là khó khăn chung. Mình được nhà nước hỗ trợ như vậy là quá tốt rồi”, anh Tiềm bày tỏ.

Theo Sở LĐ-TB-XH, đến nay có 8/8 địa phương đã triển khai và trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt hỗ trợ đối với hộ kinh doanh đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm kiểm tra có 2.998 hộ và 8,768 tỷ đồng được phê duyệt. Qua quá trình kiểm tra, các địa phương đều làm đúng quy trình thẩm định hồ sơ, tất cả các hộ kinh doanh trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt đều có báo cáo tổng hợp của Chi cục Thuế.

Ông Nguyễn Quốc Trang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, phường thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ của hộ kinh doanh trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 8/2021, có 501 lượt hộ kinh doanh có hồ sơ đề nghị hỗ trợ, trong đó có 318 trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định với số tiền 954 triệu đồng. Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để thẩm định hồ sơ, kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh vượt qua khó khăn.

Theo Quyết định, hộ kinh doanh được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ khi phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5 đến 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19.

Trợ lực cho doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ quy định: các DN sẽ được vay vốn với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để trả lương ngừng việc cho người lao động và vay vốn trả lương khi phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ngày 21/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 10/2021 về việc cấp vốn cho NHCSXH để giải ngân cho DN vay. Cụ thể, tổng số tiền tái cấp vốn tối đa 7.500 tỷ đồng. Lãi suất cho vay là 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm, thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng vay vốn thỏa thuận dưới 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Khách hàng vay vốn không phải bảo đảm tiền vay. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/3/2022.

Ông Lê Văn Trương, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, NHCSXH tỉnh và các phòng giao dịch đã chủ động liên hệ với 1.055 DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh qua điện thoại và trên cổng thông tin điện tử quốc gia, trong đó có 25 DN có nhu cầu vay vốn trả lương ngừng việc. Đến nay, 5 DN đã được giải ngân với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, vay trả lương ngừng việc cho 674 lượt lao động. 

Ông Lê Văn Kháng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo (COIMEX) - một trong những DN được vay vốn chia sẻ: “Nhận được khoản tiền quý giá do Chính phủ hỗ trợ người lao động vào thời điểm đặc biệt này, chúng tôi xúc động lắm. Đây là chính sách rất nhân văn, kịp thời của Đảng và Nhà nước dành cho DN gặp khó khăn phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19”.

COIMEX hiện có 300 lao động. Trong đó, số lao động tham gia đóng BHXH thường xuyên đến thời điểm làm thủ tục vay vốn là 269 người. Từ đầu năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công ty rơi vào tình trạng khó khăn, sản xuất hàng hóa không tiêu thụ được. Từ đầu tháng 7 đến nay, do không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ”, nên công ty phải cho công nhân tạm ngừng việc nhưng vẫn chi trả lương nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu cho công nhân. Chỉ tính riêng trong tháng 7 và tháng 8/2021, số tiền lương ngừng việc cho 269 lao động là hơn 1,6 tỷ đồng.

Ghi nhận tại các DN được vay vốn cho biết, ngay sau khi nhận được khoản vay, các DN đã chuyển đến người lao động, giúp họ giảm bớt nỗi lo tiêu dùng giữa mùa dịch.

Theo NHCSXH, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của DN, hệ thống các NHCSXH trên địa bàn tỉnh sẽ kiểm tra, phê duyệt, tổ chức ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho DN. NHCSXH tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho các DN đủ điều kiện vay vốn.

Bài, ảnh: THU THẢO - MỸ LƯƠNG

Theo Nghị quyết 68, có 12 chính sách hỗ trợ gồm: Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng; hỗ trợ bổ sung và trẻ em; hỗ trợ tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm COVID-19; hỗ trợ một lần đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề bị ảnh hưởng bởi đại dịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất;  hỗ trợ đối với lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác.

 

 

;
.