Đến tận nhà chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thứ Năm, 16/09/2021, 21:44 [GMT+7]
In bài này
.

1 tuần qua, Bưu điện tỉnh đã thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, người có công, trợ cấp xã hội đến tận nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh. Quá trình chi trả được tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

 Nhân viên Bưu điện tỉnh thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch, trao tiền trợ cấp người có công tại nhà bà Nguyễn Thị Tý (phường 4, TP. Vũng Tàu).
Nhân viên Bưu điện tỉnh thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch, trao tiền trợ cấp người có công tại nhà bà Nguyễn Thị Tý (phường 4, TP. Vũng Tàu).

Sáng 14/9, chị Phạm Thị Hạnh và Nguyễn Thị Bạch Lê, nhân viên Bưu điện phường 4, TP. Vũng Tàu trong trang phục bảo hộ kín mít, mang kính chắn giọt bắn, bao tay, khẩu trang, chai khử khuẩn bắt đầu ngày làm việc. Thay vì làm việc tại bưu cục như thời điểm bình thường, các chị đến từng nhà dân để trao tiền lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công… Chỉ ít phút sau, chị Hạnh và chị Lê đã có mặt tại nhà bà Nguyễn Thị Tý (87 tuổi, ngụ tại 91 Yên Bái, phường 4) để chi trả trợ cấp ưu đãi người có công. 2 tháng tiền trợ cấp ưu đãi (9 và 10) của bà Tý là hơn 4,5 triệu đồng được chị Hạnh chuẩn bị sẵn, in kèm họ tên người hưởng. Bà Tý không biết chữ nên nhân viên Bưu điện phải thực hiện thao tác lăn tay cho bà trước khi nhận. Cẩn thận kiểm đếm, chị Hạnh cũng xịt khử khuẩn tiền trước khi trao tới bà Tý.

 “Bình thường việc đi lại đã khó khăn. Nay dịch bệnh phức tạp, việc đi lại càng bất tiện hơn. Nhân viên Bưu điện mang tiền đến tận nhà chi trả rất kịp thời, tôi không phải ra đường. Tôi già rồi lại sống một mình nên mọi việc chi tiêu hoàn toàn trông chờ vào khoản trợ cấp này của nhà nước. Có được tiền trợ cấp sớm, gộp luôn cả 2 tháng, tôi yên tâm hơn”, bà Tý nói.

Thực hiện kế hoạch của BHXH tỉnh, đầu tháng 9, hệ thống Bưu điện đã chuyển khoản tiền lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 9 và 10/2021 cho người hưởng vào tài khoản ngân hàng của người hưởng. Tuy nhiên, do nhiều người dân vẫn nhận tiền mặt theo phương thức truyền thống, nên nhân viên Bưu điện phải đến từng nhà để chi trả. Bên cạnh đó, do nhiều địa phương tại BR-VT đang thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội, nên nhiều người không thể đến bưu cục hoặc trụ sở UBND xã, phường để nhận tiền như thường lệ. Hàng ngàn người già, cán bộ hưu trí, người khuyết tật đã được Bưu điện tỉnh hỗ trợ mang tiền chi trả đến tận nhà.

Chị Bạch Lê cho biết, đây là kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp ưu đãi cho người có công chưa từng có. “Chỉ tính riêng phường 4, TP. Vũng Tàu đã có khoảng 1.400 người thuộc đối tượng chi trả, trong đó 50% người dân thuộc đối tượng chi trả không nhận tiền qua tài khoản”, chị Bạch Lê thông tin thêm.

Theo bà Vũ Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9, 10/2021 cho 30.906 người hưởng, tương ứng với số tiền hơn 320 tỷ đồng. Trong đó, 13.724 người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM cá nhân với số tiền gần 170 tỷ đồng. Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã truyền thông, khuyến khích người dân chuyển sang hình thức chi trả trực tuyến nhưng vẫn còn 17.182 người nhận tiền mặt với tổng số tiền chi hơn 151 tỷ đồng. Việc chi trả tiền mặt được Bưu điện tỉnh phối hợp với UBND xã, phường bố trí các trụ sở khu phố để thực hiện chi trả cho người hưởng theo từng khu phố; đảm bảo thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch. Đồng thời thực hiện chi trả tại nhà cho các đối tượng: Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên; người hưởng bị ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở Bưu điện; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú. Trường hợp các địa bàn bị phong tỏa, cách ly sẽ tạm ngưng chi trả cho đến khi hết thời gian phong tỏa, cách ly.

Bà Vân cho biết thêm, bình thường việc chi trả trên toàn tỉnh chỉ thực hiện trong 2-3 ngày, nhưng kỳ chi trả này kéo dài 2-3 tuần, dự kiến đến cuối tháng 9 mới hoàn thành. Cụ thể, trước đây mỗi ngày hệ thống bưu cục có thể chi trả 2.000-3.000 trường hợp thì nay mỗi ngày mỗi bưu cục chỉ có thể chi trả được trên dưới 100 người. Ngoài việc đi lại khó khăn còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Quan trọng nhất là công tác bảo đảm phòng dịch. Bưu điện đã huy động hết hơn 160 nhân viên để thực hiện chi trả tại các xã, phường. Toàn bộ nhân viên thực hiện chi trả đều phải tham gia xét nghiệm COVID-19 3 ngày/lần, thực hiện nghiêm ngặt 5K, mặc đồ bảo hộ xuyên suốt quá trình chi trả, không để xảy ra sơ suất.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.