Thần tốc xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến

Thứ Ba, 31/08/2021, 21:48 [GMT+7]
In bài này
.

Sau cuộc họp ngày 29/8, giữa BCĐ Quốc gia Phòng, chống dịch COVID -19 với 20 tỉnh, thành phố, BR-VT đã bắt tay ngay vào việc xây dựng cầu truyền hình trực tuyến (THTT) đến các xã, phường. 5 giờ thần tốc vừa bàn phương án vừa gấp rút triển khai thực hiện, đến 21 giờ ngày 29/8, BR-VT là địa phương đầu tiên trong cả nước đạt 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống hội nghị THTT liên thông 4 cấp từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chủ trì một cuộc họp trực tuyến. Ảnh: QUỐC THÁI
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chủ trì một cuộc họp trực tuyến. Ảnh: QUỐC THÁI

 5 giờ thần tốc

Hàng tháng, tỉnh BR-VT tổ chức hàng trăm cuộc họp trực tiếp. Trước đây, các cuộc họp phải triệu tập đầy đủ thành phần lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố về dự, mất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Những năm gần đây, BR-VT đã triển khai hệ thống hội nghị THTT tại một số điểm cầu nhưng chưa đầy đủ gồm: 4 điểm cầu tỉnh (Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Hội trường Trung tâm Hành chính, Sở TT-TT); 8 điểm cầu cấp huyện và 31/82 phường, xã, thị trấn trong đó có bố trí một số địa phương gần nhau ngồi chung một điểm cầu.

Nhân viên Viettel kiểm tra việc kết nối tại điểm cầu xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc).
Giám đốc Viettel Xuyên Mộc kiểm tra việc kết nối tại điểm cầu xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: LINH ĐAN

Ngày 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 đã họp với 1.060 xã, phường, thị trấn tại 20 tỉnh, thành phố, trong đó có BR-VT. Tại cuộc họp, Thủ tướng giao Bộ TT-TT chỉ đạo, đôn đốc Viettel và VNPT triển khai ngay việc kết nối hệ thống hội nghị THTT tới toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên toàn quốc để bảo đảm chỉ đạo thông suốt từ Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia tới từng cơ sở. “Lấy xã phường làm pháo đài thì phải chỉ đạo thông suốt tới tận pháo đài”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các xã, phường chưa có cầu THTT phối hợp với các đơn vị được giao để triển khai ngay. Theo ông Nguyễn Bảo Bình, Phó Giám đốc Phụ trách điều hành hoạt động Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh (Sở TT-TT), Sở đã phối hợp với Viettel BR-VT, Cục Bưu điện Trung ương tổ chức hội ý tìm giải pháp trao đổi với các đầu mối huyện, xã thống nhất và chia quân triển khai.

Viettel BR-VT đã chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng phát sóng phục vụ hệ thống hội nghị THTT tại các điểm cầu của BR-VT.
Viettel BR-VT đã chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng phát sóng phục vụ hệ thống hội nghị THTT tại các điểm cầu của BR-VT. Ảnh: LINH ĐAN

Thượng tá Hoàng Văn Khiêm, Giám đốc Viettel BR-VT cho biết, Viettel BR-VT nhận được chỉ lệnh của Tập đoàn triển khai hệ thống hội nghị THTT. Từ 16 giờ, lực lượng (30 người) và phương tiện của Viettel đến tận các xã, phường chưa có hệ thống THTT để hỗ trợ cài đặt hệ thống, kết nối với cầu truyền hình chính của Tập đoàn Viettel tại Hà Nội… đồng thời hướng dẫn sử dụng cho lãnh đạo các xã, phường. Đến 21 giờ cùng ngày, điểm cầu cuối cùng (UBND xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hội nghị THTT. “Với tinh thần quyết tâm cao, chỉ trong 5 giờ đồng hồ triển khai, BR-VT là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao, giúp 82/82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có hệ thống hội nghị THTT”, Thượng tá Hoàng Văn Khiêm nói.

Kết nối 4 cấp

Sau khi hoàn thành kết nối với 82/82 xã, phường có hệ thống THTT, đến chiều 31/8, Viettel BR-VT đã kiểm tra lại âm thanh, ánh sáng, tín hiệu đường truyền… Kết quả cho thấy hệ thống THTT đã ổn định, có thể phục vụ ngay các cuộc hội, họp theo hình thức trực tuyến giữa 4 cấp từ cấp trung ương đến cấp tỉnh, huyện và cấp xã. Thượng tá Hoàng Văn Khiêm cho biết thêm, hệ thống hội nghị THTT được thực hiện trên hệ thống Internet. Viettel BR-VT đã nghiên cứu các giải pháp dự phòng như cung cấp thiết bị phát sóng wifi 4G miễn phí, sẵn sàng cho các tình huống, bảo đảm hội nghị THTT các cấp không bị gián đoạn. Ngoài ra, tại mỗi xã, phường, Viettel BR-VT cũng bố trí một cán bộ hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian diễn ra hội nghị THTT.

Nhân viên CNTT của Viettel BR-VT kiểm tra việc kết nối các điểm cầu trên ứng dụng Cisco Jabber Viettel.
Nhân viên CNTT của Viettel BR-VT kiểm tra việc kết nối các điểm cầu trên ứng dụng Cisco Jabber Viettel. Ảnh: LINH ĐAN

Ông Nguyễn Bảo Bình cho biết, sau khi 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống hội nghị THTT, 51 điểm cầu xã, phường vừa được kết nối, lãnh đạo các địa phương đã có thể dùng laptop kết nối MCU (thiết bị kết nối đa điểm, hỗ trợ điều phối kết nối các điểm cầu tham gia hội nghị THTT) của Tập đoàn Viettel kết hợp MCU của tỉnh qua đường truyền T78. Như vậy, tất cả điểm cầu về MCU đáp ứng 10 cuộc họp đồng thời cùng lúc để phục vụ nhu cầu của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức họp trực tuyến. “Hệ thống hội nghị THTT đáp ứng khả năng kết nối, chuyển tiếp các cuộc họp từ trung ương sang hệ thống hội nghị truyền hình từ tỉnh đến xã, giúp cấp cơ sở tiếp thu các nội dung chỉ đạo trực tiếp đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt là các chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID đang rất gấp gáp như hiện nay”, ông Bình nói.

Về lâu dài, việc xây dựng hệ thống hội nghị THTT còn góp phần giúp BR-VT từng bước xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại. Cách làm này cũng khẳng định quyết tâm chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh tới cấp xã, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển sản xuất mà BR-VT chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

QUANG VŨ

;
.