14 bệnh nhân mắc COVID-19 bước qua "lưỡi hái tử thần"

Thứ Bảy, 31/07/2021, 00:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 tháng quay cuồng với việc khám, điều trị, sát khuẩn… mấy hôm nay, những y, bác sỹ tại “tâm dịch Long Điền” đã phần nào thở phào nhẹ nhõm khi các bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng được chữa khỏi.

Toàn cảnh khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại trung tâm. Ảnh: Minh Thiên
Toàn cảnh khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại trung tâm. Ảnh: Minh Thiên

NHỮNG TIA NẮNG ĐẦU TIÊN

Hơn 1 tháng qua, anh N.V.T, 29 tuổi (ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cùng các bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại TTYT huyện Long Điền. Đây là bệnh nhân mắc COVID-19 tại cộng đồng được ghi nhận đầu tiên của BR-VT. Anh T. là thuyền viên tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ làm thuê cho một chủ tàu ở xã Phước Tỉnh. Trở về bờ sau chuyến đánh bắt trên biển khoảng 10 ngày, chiều 28/6, anh T. có biểu hiện sốt, ho, đau họng và mệt. Ngay chiều hôm ấy, anh T. được 2 người bạn chở đến khám tại Phòng khám Đa khoa Medic Sài Gòn 3 rồi tới Bệnh viện Bà Rịa khám. Kết quả test nhanh và xét nghiệm PCR của anh T. có kết quả dương tính với COVID-19. Sau khi có kết quả, anh được đưa đi cách ly và điều trị tại TTYT huyện Long Điền. Anh T. là bệnh nhân mắc COVID-19 ở cộng đồng đầu tiên được ghi nhận tại BR-VT. Theo các bác sĩ tại TTYT huyện Long Điền, anh cũng là một trong những bệnh nhân nặng và được cách ly, điều trị 1 phòng riêng.

Ngày 29/6, các thành viên sống cùng nhà trọ với anh T. được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và có kết quả dương tính. Ngày hôm ấy, 6 người liên quan do sống cùng phòng trọ, dãy trọ và tiếp xúc gần với anh T. lần lượt được đưa vào điều trị tại TTYT huyện Long Điền. Anh Đ.V.S, 53 tuổi sống cùng nhà trọ với anh T. tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết: “Khi nghe tin mình mắc COVID-19, thú thật lúc đó tôi rất sợ và lo lắng. Nhất là khi nghe thông tin về tình hình dịch bệnh dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mấy ngày đầu khi được đưa vào cách ly, điều trị tại trung tâm, tôi đã được các y, bác sĩ động viên rất nhiều. Khi bác sĩ thông tin mình là người có triệu chứng nhẹ nhất trong số các bệnh nhân vừa được đưa vào trung tâm và khả năng hồi phục nhanh, tôi cảm thấy nhẹ nhõm đi phần nào”. Anh S., từ Tây Ninh đến Phước Tỉnh làm thuê được hơn 2 tháng. Cũng như nhiều lao động khác ở dãy trọ, anh S. đã có một khoảng thời gian khó quên ở TTYT huyện Long Điền.

Khi các bác sĩ phân tích và động viên, anh Đ.N.S, L.N.H, N.T.P... đều là những bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 ở cộng đồng liên quan đến anh N.V.T đã trấn tĩnh tinh thần và cùng nhau “chiến đấu” với SARS-CoV-2. “Gần 1 tháng được cách ly đặc biệt, chúng tôi chỉ tiếp xúc với các y, bác sĩ và làm bạn với chiếc điện thoại để liên lạc với người thân. Cùng với sự động viên của các y, bác sĩ và người thân, tôi cùng mọi người cố gắng vượt qua bệnh tật, mỗi ngày đều cố gắng tập luyện thể thao, uống thuốc đầy đủ, đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sĩ”, anh Đ.N.S kể.

Trải qua những ngày chống chọi với vi rút SARS-CoV-2, cuối cùng mọi lo lắng cũng tan biến khi ngày 20/7, anh Đ.N.S, anh N.VT, N.T.P... hết sốt, hết ho. Cuối cùng, sau những ngày tháng sống trong khu điều trị tập trung... anh N.V.T, Đ.N.S cùng 12 bệnh nhân xuất viện. 

Chiều 28/7,  tại TTYT huyện Long Điền, 14 bệnh nhân đã được xuất viện (8 bệnh nhân tại xã Phước Tỉnh; 5 bệnh nhân ở xã Phước Hưng và 1 bệnh nhân ở TT.Long Hải). Trong đó có 6 bệnh nhân thuộc chùm ca bệnh liên quan đến anh N.V.T. Anh Đ.N.S cũng nằm trong số này. Khi các y, bác sĩ đưa ra khỏi khu cách ly và tiễn mọi người lên xe, ai cũng xúc động. Anh Đ.N.S chia sẻ: “Ngày bác sĩ thông báo mình được ra viện, tôi mừng rớt nước mắt. Tôi sẽ mãi biết ơn các y, bác sĩ ở trung tâm về sự tận tình của họ”.

TÂM SỰ CỦA BÁC SĨ CHỮA COVID-19

Suốt hơn 1 tháng qua, kể từ khi ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng xuất hiện tại xã Phước Tỉnh, đội ngũ nhân viên y tế huyện Long Điền đã căng mình đối diện mọi khó khăn, thử thách, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng để phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt là những ngày qua, khi TT.Long Hải trở thành “điểm nóng”, số ca bệnh tăng chóng mặt đã làm tăng áp lực về công tác đều trị bệnh nhân trên địa bàn. Trong những ngày qua, toàn bộ đội ngũ y, bác sĩ huyện Long Điền được huy động. Bác sĩ Nguyễn Thế Bảo, Phó Giám đốc TTYT huyện Long Điền cho biết, suốt những tuần qua, hơn 150 y, bác sĩ được huy động từ lực lượng y tế huyện, trạm y tế các xã đã bám trụ chống chọi với công việc chống dịch tại cộng đồng, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xét nghiệm. Đồng thời, trung tâm cắt cử lực lượng y, bác sĩ đảm nhận công tác điều trị... tại các đơn vị điều trị COVID-19 trên địa bàn huyện. Đặc biệt, với phương châm không để bệnh nhân tiến triển nặng, hạn chế bệnh nhân tử vong, hơn 1 tháng qua các y, bác sĩ tại huyện Long Điền đã ngày đêm căng mình, quay cuồng giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Định, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, TTYT huyện Long Điền cho biết: “Cuối cùng, nỗ lực của anh, chị em y bác sĩ hơn 1 tháng qua cũng đã mang lại kết quả tích cực. Với nỗ lực của toàn bộ các y, bác sĩ thì đến nay, 14 bệnh nhân mắc COVID-19 đã có thể xuất viện”. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Định, hơn 1 tháng nay, không khí chăm sóc bệnh nhân tại TTYT huyện Long Điền khá khẩn trương và căng thẳng. Hàng ngày, các y, bác sĩ luôn tất bật từ sáng tới tối với việc tẩy trùng, sát khuẩn, khám bệnh, phát thuốc... Đó là chưa kể, khi tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân, phần lớn tâm lý họ đều lo sợ, bất an khi biết mình mắc COVID-19 nên các y bác sĩ  phải vừa khám bệnh, vừa giải thích và làm công tác tư tưởng trấn an tâm lý bệnh nhân. 

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Định thì để chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19, trung tâm bố trí các ca trực 14 ngày với 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 2 hộ lý... Chưa kể, những tuần qua, khi số lượng bệnh nhân tăng quá nhanh, Bệnh viện Bà Rịa cũng đã tăng cường thêm 1 ekip bác sĩ hỗ trợ. Hiện tại, bác sĩ Định đã bắt đầu chuỗi 14 ngày trong khu cách ly TTYT huyện Long Điền  được 1 tuần. Trong những ngày này, khi trung tâm đang điều trị tới 100 bệnh nhân, lịch làm việc của bác sĩ Định bắt đầu từ 6 giờ sáng mỗi ngày. Hơn 18 năm trong nghề, bác sĩ Định và đồng nghiệp chưa bao giờ trải qua khoảng thời gian làm việc căng thẳng như bây giờ. “Từ sáng sớm cho tới 5 giờ chiều, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, tôi lần lượt đi các dãy phòng để khám cho khoảng 100 bệnh nhân, phân loại bệnh, các ca bệnh nặng mình phải kịp thời chuyển xuống phòng hồi sức cấp cứu để các bác sĩ xử lý ngay vì bệnh nhân thường chuyển biến rất nhanh. Với các bệnh nhân khác, tôi kê đơn cho thuốc để điều dưỡng lấy thuốc phát cho họ uống theo ngày”, bác sĩ Định kể.

Những ngày trong khu cách ly, mọi người đều trực 24/24, liên tục bám sát diễn biến bệnh nhân để theo dõi từ những dấu hiệu ho, sốt, khó khở... được ghi chép tỉ mỉ và kịp thời chuyển sang thở máy nếu bệnh nhân chuyển nặng. 

Theo bác sĩ Định, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, ông cùng các đồng nghiệp luân phiên đảm nhiệm công tác chữa trị cho bệnh nhân COVID-19. Song suốt 18 năm trong nghề, bác sĩ Định chưa bao giờ trải qua quãng thời gian làm việc căng thẳng như lúc này.  “Nguy cơ lây nhiễm với nhân viên y tế là một mối đe dọa rất lớn đối tất cả các đơn vị đều trị bệnh nhân COVID-19 vì nếu để mất lực lượng thì công tác dập dịch, khám chữa bệnh sẽ vô cùng khó khăn. Vì thế, anh em chúng tôi ngoài đã được đào tạo, tập huấn thì luôn cố gắng nhắc nhau giữ an toàn nhất có thể để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và để cứu chữa bệnh nhân trong lúc này”, bác sĩ Định nói.

TUYẾT MAI

;
.