HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN 7/4

"Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống"

Thứ Ba, 06/04/2021, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là thông điệp kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Ở BR-VT, nhiều năm qua, phong trào HMTN đã lan tỏa, thu hút hàng ngàn lượt người chia sẻ những giọt máu quý giá của mình để góp sức cứu sống nhiều bệnh nhân.

Người dân huyện Long Điền tham gia hiến máu tình nguyện sáng 20/3/2021.
Người dân huyện Long Điền tham gia hiến máu tình nguyện sáng 20/3/2021.

Chúng tôi gặp bà Trương Thị Thu Thủy (SN 1968, tổ 36, thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) khi bà cùng con trai đang chờ kiểm tra huyết áp trước khi tham gia hiến máu tại Ngày hội HMTN tại địa phương. Đây là lần thứ 55 bà Thu Thủy hiến máu. Năm 2002, bà Thủy được bà Lê Thị Kim Liên (62 tuổi, hiện có hơn 50 lần hiến máu) cùng thôn vận động tham gia HMTN. Ban đầu bà rất sợ và cũng chưa hiểu nhiều về HMTN. Tuy vậy, sau khi được giải thích đầy đủ về ý nghĩa của HMTN cũng như những lợi ích từ hiến máu, bà Thủy đã đồng ý tham gia. “Từ đó, đều đặn mỗi năm, tôi tham gia hiến máu 2-3 lần. Đồng thời, tôi cũng vận động con trai cùng thực hiện nghĩa cử đẹp. Đến nay, con trai tôi đã 21 lần hiến máu”, bà Thu Thủy chia sẻ.

Ông Ngô Tấn Hải (SN 1968, ở tổ 4, ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) được biết đến là người có nhiều lần HMTN tại địa phương. “Năm 2007, bà xã tôi là Lương Thị Kim Mai được Chi hội Phụ nữ ấp Hải Lâm vận động tham gia HMTN. Sau khi hiến máu, thấy được lợi ích và ý nghĩa thiết thực của phong trào, bà xã đã vận động tôi tham gia ngay năm sau”, ông Hải nói về lý do thực hiện nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng mình. Từ năm 2008 đến nay, đều đặn mỗi năm vợ chồng ông Hải hiến máu 2-3 lần. Tổng cộng, vợ chồng ông Hải đã hiến được 69 lần. Ngoài ra, ông Hải còn vận động em gái là Ngô Thị Cúc (SN 1979) và con gái út Ngô Thị Diễm Lệ (SN 1999) cùng hiến máu. “Vợ chồng tôi sẽ tiếp tục hiến máu đến khi nào hết khả năng mới thôi. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời giúp được nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch”, ông Hải nói.

Hưởng ứng phong trào HMTN, hàng năm, các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh đã đăng ký các đợt hiến máu. Đơn cử, ngày 22/3 vừa qua, Công ty CP LEC Group (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) đã tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Trao giọt máu hồng - Nhân đôi sự sống”, với sự tham gia của đông đảo người lao động trong Công ty.

Bà Vũ Thị Tuyết, Trưởng Phòng Nhân sự, Công ty CP LEC Group chia sẻ: “Đây là lần thứ 3, Công ty tổ chức chương trình HMTN cho cán bộ, người lao động tham gia. Hồi còn là SV, tôi đã HMTN 4 lần do Đoàn trường ĐH Lao động xã hội TP. Hồ Chí Minh phát động nên hiểu được ý nghĩa của nghĩa cử cao đẹp này. Ở Công ty, tôi cũng đã hiến máu 3 lần và vận động em gái đang làm việc cùng công ty tham gia hiến máu 2 lần”.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, năm 2020, toàn tỉnh tiếp nhận được 18.468 đơn vị máu, vượt 15% chỉ tiêu. Hiện nay, cấp tỉnh vẫn duy trì 5 đội Ngân hàng máu sống với 200 thành viên, 1 CLB máu hiếm với 30 thành viên, cấp huyện có 8 đội Ngân hàng máu sống với số thành viên từ 20-40 người/đơn vị. Trong quý I/2021, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 4.796 đơn vị máu của người dân trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh vừa hiến máu, vừa phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, kết quả tích cực này đã góp phần bảo đảm nguồn máu cung cấp cho các bệnh viện trong tỉnh và tại TP. Hồ Chí Minh, phục vụ cho công tác chữa bệnh cho bệnh nhân.

“Hơn 20 năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh luôn đạt kết quả cao. Mong rằng, phong trào HMTN tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, để những giọt máu tình nguyện sẽ giúp nhiều bệnh nhân thoát cơn “thập tử nhất sinh” và có đủ nguồn máu dự trữ trong điều trị cho bệnh nhân khi cần thiết”, ông Hậu bày tỏ.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.