BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP: Cứu cánh của người lao động

Thứ Tư, 07/04/2021, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

3 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (trực thuộc Sở LĐTBXH) tiếp nhận 3.825 hồ sơ đăng ký hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động (NLĐ). Cũng trong 3 tháng qua, hơn 77,3 tỷ đồng đã được chi trả cho 3.125 NLĐ là con số "biết nói" về chính sách BHTN như một “cứu cánh” hỗ trợ lao động trong thời điểm chưa tìm được việc làm mới. 

NLĐ làm thủ tục hưởng chế độ BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
NLĐ làm thủ tục hưởng chế độ BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

GIA TĂNG SỐ NGƯỜI HƯỞNG BHTN

Cuối tháng 12/2020 Công ty TNHH HS Vũng Tàu giải thể khiến hơn 1.500 lao động bị thất nghiệp. Hầu hết hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHTN của NLĐ công ty này đều đủ điều kiện hưởng, trong đó nhiều lao động hưởng với mức tối đa là 12 tháng lương.

Chị Nguyễn Thanh Phượng (phường 12, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi làm việc ở Công ty TNHH HS Vũng Tàu đã được 13 năm với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Công ty giải thể nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có chính sách BHTN, với số tiền được hưởng là 60% lương, tôi được hỗ trợ khoảng 7 triệu đồng/tháng, giải quyết được một phần khó khăn". Như vậy, với gần 13 năm tham gia BHTN, chị Phượng được hưởng trợ cấp liên tục trong 11 tháng nếu chưa có việc làm mới.

Theo ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, số NLĐ đến Trung tâm làm hồ sơ hưởng BHTN tăng mạnh. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận 3.825 hồ sơ, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 3.125 hồ sơ đã được xem xét, có quyết định hưởng BHTN, với tổng số tiền hơn 77,3 tỷ đồng. Ông Việt cũng cho biết thêm, năm 2020 toàn tỉnh đã giải quyết chế độ BHTN cho hơn 19.100 lao động, với số tiền 359,5 tỷ đồng.

“ĐIỂM TỰA” CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, chính sách BHTN theo quy định tại Luật BHXH năm 2006 được triển khai thực hiện từ ngày 1/1/2009 với mục tiêu hỗ trợ NLĐ bị mất việc một phần thu nhập, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm. Theo quy định, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN. Cụ thể, nếu NLĐ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Mức hưởng được tính bằng bình quân lương của 6 tháng liền kề. Nếu không nhận hoặc mới nhận trợ cấp thất nghiệp mà NLĐ thông báo có việc làm mới thì việc nhận BHTN sẽ dừng lại và được cộng dồn bảo lưu.

Không chỉ có số tiền trợ cấp thất nghiệp, tham gia BHTN, khi mất việc làm, NLĐ còn được hưởng các chế độ khác như: hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ. Đáng chú ý là Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định mức hỗ trợ học nghề mới dành cho NLĐ tham gia BHTN từ 1 triệu đồng/tháng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Theo đó, người tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng thì mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/tháng. Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 3 tháng có mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế, nhưng tối đa không quá 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Chính sách này được áp dụng từ 15/5/2021.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh chia sẻ: “Chính sách BHTN đang dần đi vào cuộc sống và thực sự là phao cứu sinh hỗ trợ phần nào NLĐ không may bị mất việc làm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tỷ lệ lao động tham gia BHTN còn thấp. Thống kê 2 tháng đầu năm 2021, số người tham gia BHTN toàn tỉnh là 194.343 người, chỉ chiếm 30,25% lực lượng lao động. Chính vì vậy, trong năm 2021, BHXH đã lên kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHTN nhằm tạo điểm tựa cho NLĐ trong trường hợp thất nghiệp, khó khăn do chưa có việc làm mới hoặc được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề.”

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.