TP. VŨNG TÀU

Sẽ hết cảnh "loạn" tên đường, tên hẻm

Thứ Năm, 21/01/2021, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đề án “Điều chỉnh đặt, đổi tên đường trên địa bàn TP. Vũng Tàu” đề xuất điều chỉnh tên của 96 đường, hẻm hiện hữu và đặt tên cho 193 tuyến đường (chưa có tên). Qua lấy ý kiến người dân, đề án nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Đường Bàu Sen 6 (phường 2, TP.Vũng Tàu) sẽ được đổi tên thành đường Á Châu 6.
Đường Bàu Sen 6 (phường 2, TP.Vũng Tàu) sẽ được đổi tên thành đường Á Châu 6.

Nhiều năm nay, người dân ở khu Á Châu (phường 2, TP. Vũng Tàu) thỉnh thoảng lại gặp cảnh dở khóc dở cười vì các con đường nơi họ ở được đặt tên Bàu Sen 1, 2, 3, 4, 5, 6… Thậm chí, cùng một con đường nhưng lại có 2 tên gọi khác nhau. 

Tương tự, nhiều người dân ở Khu Đô thị Chí Linh (phường 10) cũng “rối” vì có đến 26 đường “Chí Linh”, theo thứ tự từ 1 đến 26. Chưa kể, tại các phường Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất, phường 10 cũng có từ 3-10 tuyến đường lấy tên này.

Theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, từ năm 2014, thành phố đã triển khai Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án xác định điểm đầu, điểm cuối và đặt tên những tuyến đường mới trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Song trong quá trình triển khai gặp một số vướng mắc, bất cập.

Đường Chí Linh 26 (Khu Trung tâm Đô thị Chí Linh) sẽ được đổi tên thành đường Trần Đại Nghĩa.
Đường Chí Linh 26 (Khu Trung tâm Đô thị Chí Linh) sẽ được đổi tên thành đường Trần Đại Nghĩa.

Cụ thể, trong 169 tuyến đường mới được đặt tên, có đến 82 tên đường gắn số đếm (Chí Linh 1, 2, 3, 4, 5; Bến Đình 1, 2; Bàu Sen 1, 2; Hàng Điều 1, 2...) Ngoài ra, còn có một số đường vừa được làm mới - nối dài đường sang địa bàn khác vẫn sử dụng tên đã có, gây khó khăn cho việc đánh số nhà tại những đoạn nối dài. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối tuyến đường cũng rất bất cập.

Trước thực trạng này, UBND TP.Vũng Tàu đã giao Phòng Quản lý đô thị thực hiện Đề án “Điều chỉnh đặt, đổi tên đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu”; tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và  nhân dân. Ngày 22/12/2020, UBND TP.Vũng Tàu hoàn thiện đề án. Theo đó các tuyến đường được đặt mới, đổi tên theo tiêu chí các tên đường là tên các chữ số tự nhiên và tên danh nhân, địa danh hoặc sự kiện… đi liền với các số đếm phải được thay mới hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp cụ thể, do tên gọi số đếm gắn với địa danh đã ổn định lâu dài, để tránh xáo trộn nên được giữ nguyên theo đề nghị của chính quyền địa phương và người dân (trường hợp các đường Bến Đình 1, 2, 3… của phường Thắng Nhì).

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho hay, đề án được xây dựng từ kết quả thảo luận với UBND xã, phường; lấy ý kiến cộng đồng nơi có tên đường cần điều chỉnh, hoặc đặt mới. Hiện nay tổng số đường đã được đặt tên đường hiện hữu trên địa bàn TP.Vũng Tàu là 174 đường. Thực hiện đề án sẽ điều chỉnh tên của 96 đường, hẻm. Trong đó, phần lớn là điều chỉnh tại các khu đô thị: Khu Trung tâm Chí Linh, Khu nhà ở Á Châu, Khu biệt thự Thanh Bình, Khu nhà ở Khang Linh… “Chúng tôi rất vui mừng vì đề án qua lấy ý kiến nhân dân, nhận được sự đồng thuận cao”, ông Vũ Hồng Thuấn nói.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.