Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Chủ Nhật, 17/01/2021, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

“Mấy tuần nay mắt tôi nhìn nhòe, như có chấm màu đen rất khó chịu nhưng không có điều kiện để đi khám. Nhờ có chương trình, tôi đã được chữa bệnh và phát thuốc miễn phí”. Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Hạnh, 67 tuổi, xã Kim Long, huyện Châu Đức tại buổi khám bệnh chương trình khám tình nguyện do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với CLB Phóng viên, Quỹ “Chung một tấm lòng”(CLB Phóng viên sáng lập) tổ chức vào ngày 16/1.

Y tá Nguyễn Đăng Quang (Trung tâm Y tế huyện Châu Đức) đo huyết áp và tư vấn cho người bệnh.
Y tá Nguyễn Đăng Quang (Trung tâm Y tế huyện Châu Đức) đo huyết áp và tư vấn cho người bệnh.

Sáng thứ Bảy (16/1), hội trường UBND huyện Châu Đức trở thành phòng khám “dã chiến” của chương trình khám tình nguyện. Những chiếc bàn ghi danh, bàn tư vấn, đo huyết áp, khám nội, khám ngoại, tai mũi họng... được trải khăn tinh tươm, sắp xếp thuận tiện cho người dân đến khám và lấy thuốc. Trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh COVID-19, mỗi người khi vào phòng khám đều được ĐVTN, tình nguyện viên hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Bệnh nhân đến đây khám rất đông, chủ yếu là người lớn tuổi và có những bệnh mãn tính. Các y bác sĩ phải hoạt động hết công suất để vừa khám, vừa tư vấn kỹ lưỡng về cách chăm sóc phòng bệnh. Bà Trần Thị Hạnh (xã Kim Long), 67 tuổi đến khám trong tình trạng bị chóng mặt, hoa mắt và không nhìn được rõ, khiến bà rất lo lắng. Sau khi thăm khám, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bệnh viện Mắt BR-VT tư vấn bà Hạnh nên ăn thêm thịt bò, sữa, tôm, cá, khoai lang, rau dền... để cải thiện tình trạng huyết áp thấp. “Đối với bệnh nhòe mắt, đó là biểu hiện của việc thủy tinh thể giảm khả năng điều tiết. Cháu sẽ cấp thuốc để bác cải thiện thị lực. Sau 1-3 tháng, nếu tình trạng không giảm bớt, hoặc bác nhìn bị lóa nhiều hơn, thị lực giảm, mời bác đến các bệnh viện chuyên khoa để khám thêm”, bác sĩ Ngọc Anh căn dặn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bệnh viện Mắt BR-VT khám và tư vấn cho người bệnh về cườm mắt, đục thủy tinh thể...
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bệnh viện Mắt BR-VT khám và tư vấn cho người bệnh về cườm mắt, đục thủy tinh thể...

Bà Hạnh cho hay, bà bị tình trạng như trên đã kéo dài nhiều tuần nhưng do bận công việc đồng áng, nhà lại xa nơi khám bệnh, nên chưa có điều kiện đi khám. “Khi có đoàn thầy thuốc đến, người cháu chở tôi lên khám. Được tư vấn kỹ lưỡng, cấp thuốc miễn phí, lại được tặng quà Tết, tôi mừng lắm”, bà Hạnh thổ lộ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Chánh, ở xã Quảng Thành đã 70 tuổi nhưng phải tự nuôi sống bản thân bằng nghề bán vé số, nên dù biết có bệnh trong người ông cũng ngại ngần đi chữa trị. “Thời gian gần đây, tôi đau đầu gối và phần ngang thắt lưng. Nhiều sáng thức dậy, chân tôi tê cứng, lưng đau, cúi người xuống rất khó khăn”, ông chia sẻ. Bác sĩ Nguyễn Tấn Khôi (Bệnh viện Lê Lợi) cẩn thận đưa tay thăm khám kỹ phần thắt lưng và đầu gối của ông Chánh, yêu cầu ông nhẹ nhàng co duỗi gối, cúi gập người để biết rõ hơn tình trạng bệnh. Bác sĩ Khôi cho biết, ông Chánh bị thoái hóa khớp mức độ vừa, chưa có những cơn đau dữ dội nên tạm thời chưa cần phẫu thuật. Bác sĩ Khôi kê cho ông Chánh thuốc huyết áp và thuốc bổ trợ xương khớp cùng một số viên giảm đau, đồng thời dặn dò ông tuân thủ uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, chương trình khám tình nguyện nói trên nằm trong đợt ra quân hoạt động đầu năm 2021 của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Hội đã huy động 30 y, bác sĩ, dược sĩ, khám và tư vấn nhiều chuyên khoa, như: nội, ngoại khoa, răng-hàm-mặt, tai-mũi-họng,... cho hơn 400 bệnh nhân trên địa bàn huyện Châu Đức. Một số trường hợp nặng, các bác sĩ đã hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân lên các cơ sở y tế để khám chuyên khoa. 

“Đây là một trong những hoạt động thường niên của Hội nhằm góp phần chăm lo sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Hội đã duy trì và triển khai nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng như: Hiến máu nhân đạo, Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tham gia mô hình dân vận “Đồng hành cùng ngư dân”, Vì biển đảo quê hương...; Giáo dục pháp luật-tư vấn sức khỏe, khám và cấp thuốc miễn phí; Hướng dẫn sơ cấp cứu, tư vấn dinh dưỡng…”, bác sĩ Phước cho biết thêm.

Tại chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp UBND huyện Châu Đức, CLB phóng viên, Quỹ Chung một tấm lòng tổ chức tặng 400 suất quà Tết cho bệnh nhân nghèo, mỗi suất 500 ngàn đồng, vận động Công ty TNHH MTV Lan Anh tài trợ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.