Tái hiện lịch sử BR-VT qua bài văn cảm xúc

Thứ Bảy, 16/01/2021, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

“Chao ôi! Cái cảm giác khi em lần đầu tiên bước vào Bảo tàng tỉnh BR-VT là: Choáng ngợp!... Choáng ngợp trước chiều dài lịch sử của tỉnh nhà, trước quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta, trước những cổ vật, tư liệu lịch sử, hình ảnh quý giá tái hiện lại một thời hào hùng qua các thời kỳ lịch sử khác nhau…”.

Nguyễn Nhật Dung (thứ 3 từ phải qua trái, lớp 8A2, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu) nhận giải Nhất cuộc thi tìm hiểu về Bảo tàng tỉnh.
Nguyễn Nhật Dung (thứ 3 từ phải qua trái, lớp 8A2, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu) nhận giải Nhất cuộc thi tìm hiểu về Bảo tàng tỉnh.

Đây là những dòng cảm nghĩ xúc động của Nguyễn Nhật Dung, lớp 8A2, trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu trong bài dự thi nêu cảm nghĩ sau chuyến ngoại khoá tham quan Bảo tàng tỉnh BR-VT do Hội CCB phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) phối hợp với Liên đội trường THCS Huỳnh Khương Ninh phối hợp tổ chức.

BÀI DỰ THI THUYẾT PHỤC

Trung tuần tháng 12/2020, nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 (944-2020), Hội CCB phường Thắng Tam cùng Liên đội trường THCS Huỳnh Khương Ninh đã tổ chức cho 120 em HS của nhà trường tham quan Bảo tàng tỉnh BR-VT. Sau chuyến đi, các em HS đã viết bài thu hoạch “Nêu cảm nghĩ về điều em ấn tượng nhất trong chuyến tham quan Bảo tàng tỉnh”.

Trong khi phân loại các bài dự thi để chấm giải, ông Hoàng Ngọc Báu, Chủ tịch Hội CCB phường Thắng Tam đã thực sự ấn tượng với bài viết của cô học trò Nguyễn Nhật Dung (lớp 8A2). Mở bài là nét vẽ phác thảo được tô màu rất đẹp của Nhật Dung về trụ sở Bảo tàng tỉnh. Bài văn trình bày kín 16 trang giấy ô li học trò lôi cuốn, dẫn dắt người đọc vào thế giới sống động, đầy màu sắc, lột tả đầy đủ và tái hiện được tất cả những hình ảnh, tư liệu, mô hình, lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Đọc bài văn cảm nhận của cô học trò nếu ai chưa từng có dịp tham quan Bảo tàng tỉnh BR-VT, vẫn có thể hình dung được hết vẻ đẹp, sự hào hùng, kỳ vĩ của lịch sử tỉnh nhà.

“Trong em lưu lại nhiều ấn tượng sâu sắc cùng những cảm xúc đan xen lòng tự hào, sự biết ơn và niềm thương tiếc vô hạn đối với vị anh hùng đã hy sinh vì quê hương.”- Nhật Dung bày tỏ cảm nghĩ khi được chiêm ngưỡng những hình ảnh, mô hình, tư liệu tại Bảo tàng.

Với lời văn mạch lạc, cảm xúc, lô gic, cô học trò lớp 8 đã phác hoạ từ lịch sử đấu tranh đến cuộc sống con người BR-VT từ thời tiền, sơ, sử trên tất cả các lĩnh vực đời sống văn hoá, khoa học, xã hội đồng thời miêu tả được sự đổi mới, phát triển của tỉnh nhà qua nhiều thời kỳ. Đối với cô học trò nhỏ, Bảo tàng tỉnh như một cuốn lịch sử sinh động, đầy đủ nhất để tìm hiểu những giai đoạn lịch sử, biến động thăng trầm thay đổi của địa phương. Tỉnh BR-VT qua hiểu biết của Nhật Dung rất giàu có và tươi đẹp với tiềm năng, cảng biển, đường bờ biển dài, cát vàng, nước trong xanh là lợi thế phát triển du lịch, những ngành, nghề truyền thống của người dân, những di tích lịch sử, văn hoá độc đáo…

CÔ HỌC TRÒ GÂY ẤN TƯỢNG

Ấn tượng khi tiếp xúc với Nhật Dung ở ngoài đời là cô học trò có vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, xinh xắn. Dung là HS giỏi toàn diện, ham học hỏi, thích đọc sách có năng khiếu viết văn. Em có năng khiếu nổi trội ở bộ môn ngữ Văn với những bài viết rất sáng tạo và thu hút. Trong học tập, Nhật Dung luôn muốn tìm cách làm mới, không đi theo khuôn mẫu có sẵn. Cô HS giỏi này luôn tạo được sự bất ngờ, thích thú cho giáo viên khi trình bày sáng tạo các đề bài về văn học.

“Em đã được các cô giáo ở trường “truyền cảm hứng”, góp phần nuôi dưỡng đam mê văn học. Ngoài ra, em cũng thích đọc sách, báo để tạo bổ sung thêm vốn từ vựng phong phú cho mình, từ đó để trình bày mạch lạc những cảm xúc hình thành khi quan sát các sự vật, hiện tượng xảy ra chung quanh. Trong bài thu hoạch về chuyến tham quan Bảo tàng tỉnh, em đã cẩn thận ghi chép và quan sát để miêu tả một cách bao quát, đầy đủ nhất.

“Chuyến đi không chỉ giúp em tìm hiểu về lịch sử địa phương mà còn giúp em thêm hứng thú với môn lịch sử, hình thành trong em ý thức về bảo vệ và giữ gìn và phát triển di sản văn hoá, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, hun đúc tình yêu thương con người, tinh thần tương thân tương ái. Em luôn tự hào vì được là người dân BR-VT và em sẽ nỗ lực học tập, góp phần kiến tạo tỉnh nhà thêm phồn vinh.”- Nhật Dung tâm sự.

Cô Cao Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THCS Huỳnh Khương Ninh chia sẻ: Trong các bài viết được lựa chọn trao giải đã nêu lên những trải nghiệm cảm xúc chân thực của bản thân về những điều đã được nhìn thấy, được nghe các cô hướng dẫn viên giới thiệu, khi tìm hiểu truyền thống hào hùng của dân tộc qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của địa phương... Trong đó, bài viết xuất sắc được trao giải Nhất của Nguyễn Nhật Dung đã toát lên niềm tự hào về những chiến công oanh liệt của ông cha đi trước và tự hứa với bản thân sẽ tiếp tục giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp đó của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển và văn minh. Điều đó cũng được minh chứng về thành tích học tập của các em.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.