SOS 72 Bà Rịa - những vị cứu tinh trong đêm

Chủ Nhật, 17/01/2021, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 2 tháng qua, bên cạnh trợ giúp bơm, vá xe, tặng xăng miễn phí cho người không may gặp sự cố trên đường, CLB SOS 72 Bà Rịa còn tổ chức thêm việc vận chuyển người bị tai nạn đến bệnh viện, sau khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ 100 triệu đồng sắm xe cứu thương.

Các thành viên CLB SOS 72 Bà Rịa kiểm tra xe, dụng cụ hỗ trợ trước khi lên đường giúp đỡ người gặp sự cố.
Các thành viên CLB SOS 72 Bà Rịa kiểm tra xe, dụng cụ hỗ trợ trước khi lên đường giúp đỡ người gặp sự cố.

CLB SOS 72 Bà Rịa được thành lập từ tháng 6/2019, với 15 thành viên ban đầu, thường túc trực hằng đêm trên các tuyến đường của TP. Bà Rịa từ 21 giờ đến 2 giờ sáng. Đồ nghề được các thành viên mang theo chỉ đơn giản là bơm xe, cờ lê, mỏ lết, bông, băng, nước muối, máy đo huyết áp… nhưng đã trở thành “cứu tinh” của biết bao người.

Lúc 22 giờ 30 phút ngày 15/1, số hotline 0774.788.113 của CLB SOS 72 Bà Rịa nhận được tin báo có tai nạn trên đường Cách Mạng Tháng 8 (TP. Bà Rịa). Các thành viên của nhóm nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Các thành viên trong CLB SOS 72 Bà Rịa ngay lập tức tiến hành các bước sơ cấp cứu người bị nạn. Phân công từng thành viên giữ hiện trường, dùng đèn chớp nháy phát tín hiệu để người đi đường nhận biết và giảm tốc độ khi đi qua khu vực. Người bị tai nạn được chuyển lên xe cứu thương và được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Bà Rịa (TP. Bà Rịa) trong lúc chờ lực lượng CSGT tới hiện trường xử lý.

Anh Phan Ngọc Hùng, Chủ nhiệm CLB SOS 72 Bà Rịa cho biết, trước đây, khi chưa có xe cấp cứu, nhận được tin báo của người dân, CLB cử thành viên trong nhóm ra hiện trường thực hiện sơ cứu, liên hệ khoa cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa và chờ xe cứu thương tới mang nạn nhân đến bệnh viện. Từ ngày có xe cứu thương, hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, nhất là cấp cứu người bị nạn trong đêm của nhóm như được chắp thêm cánh. Với những trường hợp nạn nhân tai nạn bị gãy tay, chân, trên xe cứu thương của CLB luôn có nẹp, băng ca chuyên dụng và nhiều vật dụng y tế cần thiết khác. “Người bị tai nạn được sơ cứu và đưa tới bệnh viện kịp thời, nhanh chóng đã hạn chế được những biến chứng khi phải chờ đợi lâu”, anh Hùng cho hay.

Anh Nguyễn Văn Sang, thành viên CLB SOS 72 Bà Rịa cho biết, anh tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập và đảm nhận việc tập huấn kỹ thuật sơ cấp cứu cho các thành viên khác trong CLB. Anh Sang tự tin truyền đạt lại những kiến thức đã được tập huấn từ Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho các thành viên trong CLB. Anh Sang cho biết: “Những ngày đầu thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn ở khâu sơ cứu người bị tai nạn, tuy nhiên, sau thời gian được tập huấn kiến thức và bản thân tự học hỏi, trau dồi thêm. Đến nay, các thành viên trong CLB SOS 72 Bà Rịa đều nắm được các kiến thức, kỹ năng và thực hiện đúng các bước trong sơ cấp cứu, từ đó bảo đảm an toàn cho người bị nạn”.

Chiếc xe cứu thương (biển số 51LD-5905) được mua từ tình cảm, niềm tin của các nhà hảo tâm, người dân dành cho CLB SOS 72 Bà Rịa nên cũng được xem là thành viên mới, được chăm sóc cẩn thận để hoạt động lâu dài, an toàn. Nhiều người dân khi biết nhóm có xe cứu thương còn ủng hộ thêm nhiều vật dụng y tế để xe cứu thương trở nên hoàn thiện và hữu dụng hơn.

Anh Trần Mạnh Cường (phường Long Hương, TP. Bà Rịa) cho biết, anh đã theo dõi những hoạt động của nhóm từ những ngày đầu nhóm thành lập đến nay. Biết tin CLB SOS 72 Bà Rịa “sắm” được chiếc xe cứu thương nhưng chưa có băng ca chuyên dụng, anh đã vận động người thân trong gia đình góp tiền mua tặng nhóm 1 chiếc băng ca để nhóm hỗ trợ bà con tốt hơn. “Những đóng góp của chúng tôi đã góp phần để các anh trong CLB SOS 72 Bà Rịa giúp đỡ những người không may gặp sự cố trong đêm. Tôi rất vui và hạnh phúc vì đã góp phần lan tỏa những việc làm ấm áp tình người này”.

Những hoạt động đẹp và đầy ý nghĩa của CLB SOS 72 Bà Rịa trong thời gian qua đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen. Từ những thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có 20 thành viên. Anh Nguyễn Tấn Phúc, thành viên CLB SOS 72 Bà Rịa cho biết: “Khi những cống hiến của các thành viên trong CLB được công nhận, đó sẽ là động lực để các thành viên trong CLB tiếp tục dùng sức trẻ, lòng nhiệt huyết nỗ lực phấn đấu để giúp đỡ người dân không may gặp sự cố trong đêm. Chúng tôi rất tự hào vì điều đó”.

Nếu không may gặp sự cố trong đêm tại khu vực TP. Bà Rịa và các địa bàn lân cận, bên cạnh số điện thoại của các cơ quan chức năng, người dân có thể gọi qua số 0774.788.113 hoặc 0937.585.113, CLB SOS 72 Bà Rịa sẽ nhanh chóng có mặt, cùng đồng hành, hỗ trợ  người dân để tình người thêm ấm áp và lan tỏa.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.