Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

Thứ Hai, 18/01/2021, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Xuân - Tết là những từ biểu trưng cho ấm no, sum vầy.Đó cũng là lý do Đảng bộ, chính quyền, nhân dân BR-VT và các nhà hảo tâm lại chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo có một cái Tết vui tươi, đầm ấm. 

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, chúc Tết và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Huê (ngụ tại xã Hòa Long, TP. Bà Rịa). Ảnh: BẢO KHÁNH
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, chúc Tết và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Huê (ngụ tại xã Hòa Long, TP. Bà Rịa). Ảnh: BẢO KHÁNH

ẤM ÁP, NGHĨA TÌNH

Ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trần Thị Đường (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) những ngày giáp Tết luôn nhộn nhịp khách đến thăm. Đón Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN đến thăm, chúc Tết, Mẹ Trần Thị Đường không khỏi xúc động. Ngoài chế độ, chính sách theo quy định, Mẹ Đường còn được 2 DN phụng dưỡng suốt đời. Mẹ Đường chia sẻ, sự quan tâm, thăm hỏi thường xuyên của các cấp, các ngành là nguồn động viên to lớn để Mẹ sống vui, sống khỏe. Tình cảm của thế hệ sau dành cho Mẹ còn là động lực để mẹ động viên con cháu tiếp nối truyền thống gia đình, sống thật tốt, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương BR-VT và đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Ông Nguyễn Kim Hiền, cán bộ tiền khởi nghĩa (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) cũng xúc động khi hay tin có đoàn lãnh đạo tỉnh chuẩn bị đến thăm và tặng quà Tết. Từ sáng sớm, người con trai cả đã giúp ông bà dọn dẹp, chuẩn bị trà, nước, trái cây để tiếp khách quý. Ông Hiền năm nay 91 tuổi, vợ ông - bà Nguyễn Thị Nhường cũng đã 85. Hai ông bà còn rất minh mẫn, nhanh nhẹn. Ông Nguyễn Kim Hiền phấn khởi cho biết: “Năm nào, các đoàn lãnh đạo tỉnh cũng đến tận nhà thăm hỏi, chúc Tết. Gia đình tôi rất cảm động trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Dù tuổi cao, nhưng chúng tôi vẫn muốn tiếp tục đóng góp sức mình bằng cách sống vui, sống có ích cho cộng đồng và làm gương cho con cháu”.

Không chỉ ở TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa mà trước thềm năm mới, nhiều gia đình Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh và người có công trên khắp địa bàn tỉnh cũng nhận được những lời động viên, chia sẻ, được nhận quà Tết từ các đoàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, DN. 

Cùng với các gia đình chính sách, người có công, nhiều hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự quan tâm tương tự. Nhận ngôi nhà đại đoàn kết do Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh vận động trao tặng, ông Trần Ngọc Minh (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) xúc động nói: “Tết này là cái Tết vui nhất, hạnh phúc nhất với gia đình tôi khi cả nhà được sống trong ngôi nhà mới. Niềm mong mỏi mấy chục năm của cả gia đình về một ngôi nhà kiên cố đã thành hiện thực”.

Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm, chúc Tết, tặng quà gia đình Mẹ VNAH Trần Thị Hiên ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.
Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm, chúc Tết, tặng quà gia đình Mẹ VNAH Trần Thị Hiên ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.

MANG TẾT ĐẾN VỚI MỌI NGƯỜI, MỌI NHÀ

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ. Đặc biệt, vào mỗi dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, tỉnh đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên và tri ân người có công, gia đình chính sách. 

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, với mong muốn mang đến cho các hộ nghèo, gia đình chính sách cái Tết đầm ấm, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công tại địa phương để trao quà đúng, đủ, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Theo đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN đã thành lập 16 đoàn đến thăm, chúc Tết 109 đơn vị trong và ngoài tỉnh; thăm 27 Mẹ VNAH, 4 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 3 cán bộ lão thành cách mạng...; tổ chức 20 đoàn thăm, chúc thọ 95 cụ 100 tuổi trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn ủy quyền cho các huyện, thị, thành phố đi thăm, chúc thọ và tặng quà 1.134 cụ tròn 90 tuổi trên địa bàn tỉnh. 

Chăm lo Tết cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã trở thành truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh BR-VT. Sự quan tâm đó không chỉ giúp mọi người, mọi nhà trên địa bàn tỉnh được đón Tết đầm ấm, bình an mà còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nếp sống tốt đẹp trong cộng đồng. 

Ông Trần Quốc Khánh cho biết thêm, năm nay do tác động của dịch COVID-19 nên tỉnh BR-VT tập trung huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết, bảo đảm chất lượng sống của người dân, để ai cũng có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ. Ngoài các hoạt động chăm lo như những năm trước, tỉnh còn tổ chức tặng quà cho 200 hộ nhân chương trình Xuân chiến sĩ với kinh phí 300 triệu đồng. Đồng thời, Sở LĐTBXH đề nghị các địa phương rà soát, tiếp tục hỗ trợ thêm cho các đối tượng chính sách bị bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tùy vào nguồn lực của mình, các địa phương cũng có những hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo.

Dịp Tết Tân Sửu, ngoài phần quà theo quy định của Trung ương, tỉnh BR-VT dự kiến dành hơn 64 tỷ đồng chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người cao tuổi, hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; thăm hỏi, tặng quà các tổ chức, cá nhân tiêu biểu. Cụ thể, tỉnh trợ cấp cho 16.063 người có công với cách mạng, trong đó, 1.156 người là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ VNAH, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động (2,5 triệu đồng/người); 119 người thuộc diện thương binh 1/4, bệnh binh 1/3, chất độc hóa học trên 81%, thờ cúng Mẹ VNAH, trợ cấp tuất cho mẹ của 2 liệt sĩ (2 triệu đồng/người); trợ cấp cho 7.764 người có công (1,5 triệu đồng/người); 6.780 người thờ cúng liệt sĩ (1,5 triệu đồng/người); 244 người là con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (1 triệu đồng/người). Tỉnh cũng trợ cấp Tết cho 33.314 hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có 1.809 hộ nghèo, mỗi hộ 1,3 triệu đồng; 27.927 đối tượng xã hội tại cộng đồng gồm người già neo đơn, trẻ mồ côi... (1,1 triệu đồng/người).

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.