"Dập" tin giả !

Thứ Bảy, 16/01/2021, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

- Hà hà, điều tui chờ cuối cùng cũng đã đến!

- Chuyện gì mà ông vui vậy?

- Bộ Thông tin và Truyền thông vừa khai trương Trung tâm Xử lý tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108…

- Nghĩa là trung tâm kia sẽ đảm nhận vai trò tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật?

- Chính xác.

- Vậy thì nhiều người vui chứ chẳng riêng gì ông. Gần đây, tin đồn, tin giả xuất hiện khá nhiều, nhất là tin giả về COVID-19 gây nhiều hệ luỵ tiêu cực, khiến người dân hoang mang, không biết đâu hư đâu thực, muốn hỏi cũng không biết hỏi ai.

- Lo ngại có cơ sở. Từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 600.000 tin, bài, video, clip liên quan đến dịch bệnh, phần lớn là… bịa, sai sự thật. Giờ có trung tâm này, tin giả sẽ bị bóc mẽ, người dân sẽ rất yên tâm.

- Tin giả, tin đồn như cỏ dại, hễ gặp đất đai màu mỡ thì sinh sôi, không “dập” kịp thời nó sẽ loang rộng thành rừng. Nhưng để tin giả không còn đất sống theo tui phải có tin thật, được công bố một cách đầy đủ, công khai, minh bạch, kịp thời.

- Tất nhiên! Nhưng bên cạnh đó, cũng cần có nhiều “cư dân mạng thông thái”…

- Cư dân mạng thông thái là…?

- Là tỉnh táo, biết tạo cho mình một “bộ lọc” khi tiếp nhận một thông tin trên mạng và chia sẻ có trách nhiệm thông tin đó cho người khác đó ông.

HẢI LĂNG

;
.