Bí thư ấp khéo dân vận

Thứ Hai, 18/01/2021, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Gần gũi, thân thiện với nhân dân; luôn nêu gương, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương… là những phác thảo cơ bản về chân dung ông Nguyễn Văn Nhỏ (SN 1970), Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền).

Chi bộ ấp Phước Hiệp và Ban Giám hiệu Trường TH Lê Hồng Phong (xã Phước Tỉnh) đến nhà động viên em Bùi Hoàng Khánh trở lại trường.
Chi bộ ấp Phước Hiệp và Ban Giám hiệu Trường TH Lê Hồng Phong (xã Phước Tỉnh) đến nhà động viên em Bùi Hoàng Khánh trở lại trường.

SÂU SÁT TỪNG HỘ DÂN

Sinh ra tại Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Nhỏ lại gắn bó với vùng đất Phước Tỉnh đã 34 năm. Ông từng là Tổ trưởng Tổ Khai thác hải sản xa bờ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp và hiện nay là Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Hiệp. Gắn bó với cơ sở, ông nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ dân trong ấp. Điều đó đã giúp ông làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cũng như kịp thời hỗ trợ bà con lúc gặp khó khăn.

Phát hiện em Bùi Hoàng Khánh (HS lớp 4A, Trường TH Lê Hồng Phong) phải nghỉ học vì điều kiện gia đình khó khăn, Chi bộ ấp Phước Hiệp cùng Ban Giám hiệu nhà trường đã đến tận nhà tìm hiểu lý do. Sau đó, Chi bộ ấp đã đề xuất hỗ trợ em Khánh tiền ăn sáng, trao tặng xe đạp để động viên em tiếp tục đến trường. Xúc động trước việc làm của Chi bộ ấp, bà Nguyễn Thị Kim Hoàng (mẹ của Khánh) chia sẻ: “Tôi đi làm tại cơ sở chế biến hải sản từ sáng đến tối mịt mới về. Gia đình thuộc diện khó khăn, lại bận rộn mưu sinh nên không có điều kiện quan tâm, chăm lo cho cháu học hành đầy đủ. Nhờ sự quan tâm, động viên của cán bộ ấp và nhà trường, tôi sẽ gắng cho cháu đi học trở lại”.

Theo ông Nhỏ, hiểu và nắm chắc địa bàn là điều kiện quan trọng giúp ông tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. “Để nhân dân ủng hộ, phải hiểu rõ từng gia đình, phân tích đúng luật, đúng hoàn cảnh và tình hình thực tế của địa phương. Trong các buổi họp tổ dân cư, tôi thường nhắc các tổ chức chính trị - xã hội chuẩn bị trước nội dung cần thông tin để không làm mất thời gian của người dân, nói đúng trọng tâm để người dân dễ nghe, dễ nhớ và đặc biệt là phải dành nhiều thời gian cho người dân phát biểu ý kiến”, ông Nhỏ chia sẻ.

KHÉO LÉO TRONG DÂN VẬN

Thực hiện các phong trào vận động, ông Nhỏ luôn kiên trì giải thích cho người dân thấy được những lợi ích trước mắt và lâu dài. Nhờ đó, người dân tích cực hưởng ứng đóng góp, từ việc xây dựng đường giao thông nông thôn, Quỹ “Vì người nghèo”, đến việc góp vốn giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh… Dưới sự chủ trì của ông, ban ấp và các tổ chức đoàn thể ấp đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động và tiền để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường trong các khu dân cư; vận động gần 200 suất học bổng và 12 triệu đồng cho quỹ khuyến học của xã. Chi bộ ấp đã vận động hơn 600 suất quà, hàng trăm thẻ BHYT tặng các hộ khó khăn; hỗ trợ cho 272 hộ vay vốn gần 7,5 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhân dân trong ấp đã tự góp vốn 2,5 tỷ đồng để giúp các hộ ngư dân có điều kiện phát triển sản xuất… Nhờ đó, hiện nay ấp Phước Hiệp chỉ còn 2 hộ nghèo, giảm 10 hộ so với đầu năm 2020; gần 90% người dân tham gia BHYT; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch…

Không những vậy, ông Nguyễn Văn Nhỏ còn là một hộ sản xuất, kinh doanh giỏi và gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Từ mô hình đánh bắt và buôn bán hải sản, gia đình ông đã tạo việc làm cho 60 lao động với thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/lao động/năm. Ông còn giúp vốn 1,9 tỷ đồng (không tính lãi) cho 9 hộ ngư dân đầu tư phương tiện đánh bắt hải sản.

Ông Lê Minh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Tỉnh cho biết, qua đánh giá xếp loại hàng năm, Chi bộ ấp Phước Hiệp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Chi bộ ấp mạnh là nhờ phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, đặc biệt là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu. Đảng ủy xã Phước Tỉnh đánh giá cao, tin tưởng vào cách làm hay, hiệu quả của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nguyễn Văn Nhỏ”, ông Hải khẳng định.

Với những đóng góp và sự nỗ lực của mình, ông Nguyễn Văn Nhỏ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, theo Quyết định số 1370/QĐ-TTg ngày 14/09/2017; UBND tỉnh tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020”.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - PHẠM TÍNH

;
.