ĐỒNG BÀO TÔN GIÁO PHƯỜNG TÂN PHƯỚC, TX. PHÚ MỸ: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Thứ Hai, 23/11/2020, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Dưới sự kết nối của UBMTTQVN phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tích cực vận động giáo dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động từ thiện - xã hội.

Đại đức Thích Minh Chẩn (Tịnh xá Quang Minh) tặng quà cho người nghèo trên địa bàn phường Tân Phước.
Đại đức Thích Minh Chẩn (Tịnh xá Quang Minh) tặng quà cho người nghèo trên địa bàn phường Tân Phước.

Phường Tân Phước hiện có 3 tôn giáo với 18 cơ sở tôn giáo đang hoạt động. Những năm qua, các cơ sở tôn giáo đã tích cực vận động chức sắc, tín đồ và nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, sống “tốt đời đẹp đạo” và tích cực tham gia phát triển cộng đồng thông qua các cuộc vận động Ngày vì người nghèo, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… 

Một ngày cuối tháng 11, chúng tôi cùng ông Nguyễn Văn Mây, Trưởng Ban hành giáo, Giáo xứ Phước Lộc đến nhà một số giáo dân để nghe ông triển khai công việc cuối tuần trong cộng đồng dân cư. “Cuối tuần này khu phố ra quân dọn dẹp vệ sinh, gia đình bác nhớ cử người tham gia”. Đến nhà nào, ông Mây cũng phổ biến thông tin và được người dân đồng tình hưởng ứng. Theo ông Mây, hằng quý, Ban hành giáo tổ chức họp với các tổ trưởng tổ dân phố, sau đó tổ trưởng về thông báo đến người dân trong tổ mình nội dung cuộc họp. Cụ thể, trong các cuộc họp này, Ban hành giáo phổ biến kiến thức pháp luật, biểu dương những cá nhân, mô hình hay và nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, các thành viên chủ chốt của Ban hành giáo luôn gần gũi, động viên giáo dân thực hiện tốt các quy định của địa phương như: Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; yêu thương, đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân tương ái... Với những hộ còn khó khăn, Giáo xứ hỗ trợ dạy nghề, trao học bổng cho con em hoặc giới thiệu việc làm, giúp đỡ xây dựng nhà đại đoàn kết... Những việc làm đó không chỉ giúp thắt chặt tình làng nghĩa xóm mà còn khiến giáo dân tin tưởng hơn, tích cực hơn với các cuộc vận động do MTTQ, chính quyền địa phương và giáo xứ triển khai.  

Ông Phạm Văn Miễn, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, khu phố Phước Lộc cho hay: “Được thông tin đầy đủ, người dân luôn chấp hành nghiêm, từ các quy định của pháp luật đến việc hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động tại địa phương và nhắc nhở con cháu làm theo”.

Nhờ làm tốt công tác kết nối với các cơ sở tôn giáo của UBMTTQVN phường, phong trào “lá lành đùm lá rách” ở địa phương luôn đạt kết quả tích cực. Trong đó, mô hình “Gian hàng 0 đồng” được triển khai từ tháng 8/2018, tại khu phố Ông Trịnh đã giúp đỡ hàng trăm người nghèo vơi bớt khó khăn. Gian hàng phục vụ vào các ngày 1 và 15 âm lịch hàng tháng, cung cấp miễn phí quần áo đã qua sử dụng nhưng còn mới, đồ gia dụng cho người nghèo. 

Chị Nguyễn Thị Lan, một trong những người thường đến gian hàng để chọn quần áo cho gia đình. Cầm trên tay chiếc áo trắng đã được giặt ủi phẳng phiu, chị nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chỉ lo cho các con ăn học cũng rất khó khăn. Vì vậy, những món đồ từ “Gian hàng 0 đồng” đã giúp tôi giảm bớt chi phí mua sắm, đặc biệt là đồ dùng học tập, quần áo cho các cháu”. 

Ngoài ra, tại gian hàng này, bếp cơm từ thiện của chùa Phổ Đà Sơn còn phát cơm miễn phí cho người nghèo. Đại đức Thích Huệ Hiếu, trụ trì chùa Phổ Đà Sơn cho hay, mỗi tháng chùa dành 600 phần cơm chia sẻ đến người nghèo, với mong muốn cùng chính quyền địa phương giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng hơn. Trong khi đó, Tịnh xá Quang Minh đã chung tay thực hiện mô hình “tặng gạo cho người nghèo”. Hàng tháng, Tịnh xá tặng gạo cho 4 hộ khó khăn (mỗi hộ 20 kg) trong thời gian 1 năm (từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2021). 

Bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ được nhận gạo hàng tháng cho hay, gia đình bà có 5 người, bà không có việc làm ổn định, con trai là lao động phổ thông, còn lại 3 cháu nhỏ. Bà cho biết, gia đình bà là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Năm 2018, gia đình tôi đã được MTTQ phường hỗ trợ tiền sửa nhà. “Số gạo được tặng hàng tháng, cùng những món đồ nhận được ở “Gian hàng 0 đồng” đã giúp gia đình tôi giảm bớt gánh nặng chi tiêu, chăm lo cho các cháu ăn học thành người. Tấm lòng của bà con cùng các nhà chùa khiến chúng tôi rất cảm động”, bà Hoa nói. 

Hàng năm, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường hỗ trợ quà dịp Tết Nguyên đán, Phật đản, hỗ trợ xây, sửa nhà cho người nghèo, khó khăn... với tổng số tiền khoảng hơn 700 triệu đồng. Năm 2020, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các cơ sở Phật giáo đã hỗ trợ hơn 250 phần quà trị giá trên 100 triệu đồng, phát 5.000 khẩu trang các loại, phát 500 phần xôi; tổ chức 4 đợt cứu trợ trực tiếp đồng bào lũ lụt ở miền Trung với hơn 2.000 suất quà, trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQVN phường Tân Phước, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường luôn chấp hành nghiêm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đồng thời luôn tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội. MTTQ phường và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã phối hợp thực hiện tốt cuộc vận động “Vì người nghèo” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. “Những hoạt động này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, khẳng định vai trò, vị thế của MTTQ trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Bình cho hay.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.