Cách giảm đau vai do dùng máy tính

Thứ Bảy, 21/11/2020, 08:08 [GMT+7]
In bài này
.

Những người thường xuyên dùng máy tính bị đau vai khá là phổ biến, vì phải giữ cổ và cổ tay ở một tư thế trong một thời gian dài gây căng cơ và gân. Thậm chí, nếu tư thế sai còn có thể dẫn tới hậu quả xấu hơn là ảnh hưởng tới dây thần kinh và gây đau đớn nghiêm trọng.

Bao khớp vai mỏng và có ít sức mạnh cơ học. Khi các cơ dưới vai, cơ trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé đi đến chỗ bám tận thì dính với nhau và dính vào bao khớp, tạo nên một dải gân cơ và cung cấp một sức mạnh lớn cho khớp vai. Sự mất cân bằng trong các cơ này có thể dẫn đến đau vai.

Tuy vậy, nguyên nhân đau vai có thể khác nhau. Ví dụ: Đau vai ở cánh tay sử dụng để vận hành chuột. Đây là hậu quả rất phổ biến khi tư thế cánh tay dùng chuột máy tính thường xuyên giữ nguyên trong thời gian dài ở tình trạng nâng vai, co tay, gây áp lực nghiêm trọng lên vai và gây đau. Nếu đau ở vai nhưng không phải là cánh tay sử dụng để xử lý chuột - Đây có thể là kết quả của việc sử dụng túi đeo vai thường xuyên. Giải pháp cho tình trạng này là đổi sang sử dụng ba lô.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM ĐAU VAI?

Để giảm đau vai do sử dụng máy tính, có thể áp dụng các bài tập dưới đây.

Bài 1: Dùng 1 dải băng thun và giữ nó với lòng bàn tay hướng lên trên. Nắm chặt dải băng và giơ hai tay lên phía trước mặt. Cánh tay mở rộng ở phía trước cơ thể, tốt nhất là ở độ cao ngang vai. Tiếp theo, từ từ mở rộng cánh tay của bạn bằng cách sử dụng cơ vai. Khi kéo căng băng thun là các cơ bả vai cũng được siết căng. Giữ cho vai căng một vài giây sau đó từ từ trở lại vị trí bắt đầu.

Bài 2: Dùng 1 dải băng thun và giữ chặt nó với lòng bàn tay hướng xuống dưới. Từ từ nâng cánh tay ra phía trước mặt và từ từ nâng cao lên trên đầu. Giữ thẳng đầu. Trong khi giữ thẳng khuỷu tay thẳng, xoay bả vai để hạ cánh tay xuống mà vẫn giữ chặt dải băng, để băng chạm vào gáy của bạn.

Quay trở lại vị trí bắt đầu và lặp lại chuỗi động tác 25 lần để có hiệu quả tốt.

Bài 3: Thực hiện với 1 quả bóng tennis. Đứng trong tư thế thẳng dựa vào tường. Đặt quả bóng trong một chiếc tất và thả nó qua vai bị đau. Điều chỉnh quả bóng bằng cách thay đổi chiều dài của tất. Tiếp theo, dựa vào tường và đè ép quả bóng gây áp lực lên khu vực vai bị đau. Duy trì áp lực cho đến khi cảm thấy dễ chịu. Sau đó, di chuyển quả bóng và tìm một điểm đau khác. Lặp lại cách thức tương tự. Tiếp tục với kỹ thuật massage này trong vài phút bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Bài 4: Bài tập này có thể thực hiện khi bạn đang ngồi bàn máy tính. Giữ cánh tay xuôi bên thân và đầu gối của bạn ở một góc 90 độ. Đảm bảo rằng đầu gối và hông của bạn cố định trong suốt bài tập. Trong khi giữ bàn tay của bạn hướng gần mặt sàn, nhẹ nhàng xoay vai theo một vòng tròn lớn. Tiếp theo, ưỡn ngực và ngửa đầu nhìn lên trần nhà trong khi xoay cánh tay của bạn. Bạn sẽ cảm thấy căng vai cổ trong vài giây và sau đó trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại một vài lần và sau đó chuyển sang vai bên kia.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGĂN CHẶN ĐAU VAI DO MÁY TÍNH?

Đau vai do sử dụng máy tính là phổ biến nhưng nó có thể phòng ngừa được. Bạn chỉ cần chú ý một vài điều để giảm nguy cơ phát triển bất kỳ cơn đau nào ở vai.

Ví dụ: Đặc biệt chú ý đến tư thế của bạn khi sử dụng máy tính. Bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn một chiếc ghế có thể điều chỉnh chiều cao phù hợp. Đảm bảo rằng khoảng cách từ bạn tới màn hình máy tính dài bằng cánh tay với đỉnh màn hình thẳng ngay trước mắt bạn. Đảm bảo rằng cổ tay của bạn thẳng hàng với bàn tay và cẳng tay. Không nên có góc giữa cổ tay và bàn tay của bạn, đặc biệt là khi sử dụng chuột.

Giữ cánh tay trên của bạn ở đúng vị trí. Tốt hơn là giữ nó bên cạnh bạn với khuỷu tay bên trong chạm nhẹ vào bên cạnh sườn. Giữ cẳng tay của bạn ở phía trước.

Đừng ngồi lâu ở một vị trí. Tốt hơn là nên có những khoảng nghỉ ngắn trong đều đặn và thường xuyên kéo giãn cơ và gân của bạn để ngăn ngừa chấn thương và đau vai.

BS. HÀ THU

;
.