THÁNG CAO ĐIỂM VÌ NGƯỜI NGHÈO (17/10 - 18/11)

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ Sáu, 16/10/2020, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, BR-VT đã thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Người nghèo trên địa bàn phường 12, TP.Vũng Tàu nhận quà từ nhà tài trợ.
Người nghèo trên địa bàn phường 12, TP.Vũng Tàu nhận quà từ nhà tài trợ.

THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

Sống trong ngôi nhà đại đoàn kết do Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” và Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bà Rịa trao tặng hơn 1 tháng nay, gia đình bà Tạ Thị Màu (ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) vẫn chưa hết vui mừng. Ngôi nhà rộng 60m2, trị giá hơn 80 triệu đồng, trong đó thông qua quỹ “Vì người nghèo”, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bà Rịa tài trợ 60 triệu đồng, còn lại do người thân hỗ trợ. Ngày nhận bàn giao nhà, bà Màu xúc động nói: “Đây là ngôi nhà ước mơ suốt mấy mươi năm của vợ chồng tôi. Có được căn nhà kiên cố, từ nay tôi hết thấp thỏm lo âu mưa nắng”.

Cùng với chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở, các ngành, các cấp còn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe người nghèo. Bà Bùi Thị Nhung (60 tuổi, ở phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) bị nhiều chứng bệnh người già: rối loạn tiền đình, viêm khớp và huyết áp thấp. Do kinh tế khó khăn, bà chưa có điều kiện đi khám. Mới đây, bà Nhung đã được đoàn y, bác sĩ Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ, Trung tâm Y tế Vietsovpetro, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về địa phương khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Bà Nhung vui vẻ nói: “Từ khi được các bác sĩ khám bệnh, tư vấn uống thuốc và tự theo dõi sức khỏe, sức khỏe tôi dần ổn định, các cơn đau đầu, đau khớp giảm hẳn”. 

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hộ nghèo, người lao động lâm cảnh khó khăn. UBMTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh cùng các tổ chức thành viên và cộng đồng đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ họ. Chị Lâm Thị Ngoan (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) cho biết, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, vợ chồng chị phải nghỉ làm nên mất thu nhập, cuộc sống rất khó khăn. “Biết được hoàn cảnh gia đình tôi, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm trong những ngày này khiến chúng tôi rất ấm lòng”, chị Ngoan cho hay. Niềm vui càng nhân lên khi giữa năm 2020, gia đình chị đã được trao tặng nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, gia đình chị còn được thụ hưởng nhiều chính sách dành cho hộ mới thoát nghèo như: hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí cho con, cấp thẻ BHYT và vay ưu đãi 70 triệu đồng để phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo bền vững. 

ĐIỂM TỰA CHO NGƯỜI NGHÈO

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua UBMTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Trong 9 tháng năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã vận động được hơn 7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQVN các cấp đã hỗ trợ xây dựng 32 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 37 căn; cho hàng ngàn hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ giống, phương tiện sản xuất, khám chữa bệnh. Ngoài ra, UBMTTQVN các cấp còn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình khó khăn, qua đó động viên, khích lệ họ vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cùng với đó, BR-VT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo vươn lên. Những người còn khả năng lao động là thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác được ưu tiên đào tạo nghề. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 348 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề thuộc các đối tượng chính sách. Sau học nghề, 90% lao động có việc làm mới hoặc vẫn làm nghề cũ, nhưng có thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, các hộ nghèo, hộ cận nghèo còn được hỗ trợ về công cụ, phương tiện sản xuất và được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, với tổng số vốn vay gần 1.112 tỷ đồng; tặng thẻ BHYT, trợ cấp tiền điện, hỗ trợ về giáo dục, nhà ở... 

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, nhờ nhiều giải pháp đồng bộ, người nghèo đã có điểm tựa để vươn lên. Chuẩn nghèo của tỉnh tuy cao hơn chuẩn chung của cả nước nhưng công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn đạt kết quả khả quan, bảo đảm tính bền vững. Giai đoạn 2016-2019, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn tỉnh đã giảm từ 8,2% xuống còn 1,44% vào cuối năm 2019, không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Dự kiến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn tỉnh giảm còn 0,9% so với tổng số hộ dân.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.