KHOA NGOẠI THẦN KINH, BỆNH VIỆN BÀ RỊA

Triển khai nhiều kỹ thuật cao, hiện đại

Thứ Hai, 19/10/2020, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm trở lại đây, Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa) đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Qua đó, giúp người dân được chữa trị ngay tại địa phương mà không cần chuyển lên bệnh viện tuyến trên, vừa giảm chi phí, vừa thuận lợi trong việc chăm sóc người bệnh.
 
Các bác sĩ phẫu thuật u bao rễ thần kinh cột sống ngực cho bệnh nhân N.T.T., ở TX.Phú Mỹ.
Các bác sĩ phẫu thuật u bao rễ thần kinh cột sống ngực cho bệnh nhân N.T.T., ở TX.Phú Mỹ.
Một tháng trước, bệnh nhân N.T.T., 26 tuổi, ở TX.Phú Mỹ được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật thành công u bao rễ thần kinh cột sống ngực, cứu người bệnh thoát khỏi bại liệt. Trước đó, bệnh nhân T. có triệu chứng đau mỏi lưng cả năm nay. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân trong tình trạng liệt chân phải, yếu chân trái, đại tiểu tiện không tự chủ. Qua thăm khám và chụp cộng hưởng từ cột sống ngực, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh u bao rễ thần kinh cột sống ngực có chèn ép tủy sống. Sau đó, người bệnh được chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật này kéo dài khoảng 3 tiếng, các bác sĩ đã lấy hoàn toàn khối u ra khỏi cột sống ngực của bệnh nhân, với kích thước 3x2x1,5cm. 

Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, chân trái hoàn toàn bình thường, chân phải hồi phục khá, đạt 4/5 sức cơ, bệnh nhân đi lại được. Theo dự tính của bác sĩ, 2 chân của anh T. có thể hồi phục hoàn toàn sau 6 tháng kể từ khi được phẫu thuật

Được biết, trường hợp anh T. là ca phẫu thuật lấy u bao rễ thần kinh cột sống ngực đầu tiên được thực hiện tại tỉnh BR-VT. Ca mổ này nằm trong kỹ thuật cắt bản sống, mổ bao tủy và vi phẫu thuật lấy u được Khoa Ngoại thần kinh triển khai từ năm 2017. Đây là kỹ thuật tuân theo xu hướng hiện đại của thế giới, trong đó có sự hỗ trợ rất lớn của máy chụp cộng hưởng từ, máy C-ARM và các dụng cụ vi phẫu phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Kỹ thuật này hạn chế tàn phá, xâm lấn tổi thiểu, bảo tồn chức năng, ít để lại di chứng cho bệnh nhân. 

Từ năm 2018 đến nay, Khoa Ngoại thần kinh còn triển khai 8 kỹ thuật mới, tiên tiến và hiện đại. Trong đó có các kỹ thuật: Điều trị và theo dõi hội chứng tăng áp lực nội sọ bằng sợi cảm biến quang học thông qua nhu mô não và não thất; tạo hình thân sống xẹp lún bằng phương pháp bơm cement sinh học qua cuống sống; điều trị gãy cột sống cổ bằng phương pháp nẹp vít cố định khối khớp bên; điều trị vỡ lún thân đốt sống bằng phương pháp thay đốt sống nhân tạo Titanium; điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm cổ bằng phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo kết hợp hàn xương liên thân đốt qua lối trước; tạo hình hộp sọ khuyết bằng mảnh ghép Titanium 3D; phẫu thuật u não ở các vị trí khó như xâm lấn xoang dọc trên, cánh bé xương bướm, góc cầu tiểu não… và phẫu thuật u tủy cột sống ngực. 

Thực hiện những ca phẫu thuật thuộc danh mục những kỹ thuật mới này tại Khoa Ngoại thần kinh, người bệnh được BHYT chi trả 80% viện phí, giảm được chi phí đi lại và thuận lợi hơn trong chăm sóc. Cách đây mấy tháng, một bệnh nhân nữ, 49 tuổi, ở huyện Châu Đức đã được Khoa Ngoại thần kinh phẫu thuật cắt thân đốt sống và thay đốt sống nhân tạo Titanium, hàn xương liên thông đốt, nẹp vít cố định qua cuống cung. Bệnh nhân này bị đau cột sống lưng 3-4 năm nay, đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Khi đến Khoa Ngoại thần kinh để khám thì bệnh nhân đã bị gù lưng, không thể ngồi lâu và đi lại xa. Tại đây, bác sĩ cho chụp cộng hưởng từ và chẩn đoán bệnh nhân bị dẹp lún cột sống ngực. Bệnh nhân được phẫu thuật để cắt thân đốt sống và thay đốt sống nhân tạo Titanium, giúp người bệnh hết gù lưng. Đến nay bệnh nhân đã bình phục, đi lại bình thường. 

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho biết, hiện khoa đã thực hiện hơn 270 kỹ thuật, trong đó có những kỹ thuật mới mà nhiều bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ chưa thực hiện được. Có được điều này là nhờ Khoa Ngoại thần kinh được ngành y tế và lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc và chuẩn bị về đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế. Vì thế, khoa đã bắt nhịp được với xu thế phát triển hiện đại của ngành y tế, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh theo hướng văn minh, tiến bộ, tiện lợi cho người dân. 

Đến nay, Khoa Ngoại thần kinh có 40 giường bệnh nội trú, công suất sử dụng giường bệnh mỗi ngày luôn đạt và vượt. Trung bình mỗi tháng khoa đón từ 1.500-2.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú, gần 1.200 bệnh nhân điều trị nội trú. Theo bác sĩ Thọ, thời gian tới, Khoa Ngoại thần kinh tiếp tục tăng cường tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại của thế giới như: Can thiệp mạch máu não, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Để thực hiện được những mục tiêu nay, khoa sẽ thành lập 2 đơn vị mới trực thuộc, gồm: Can thiệp mạch máu não - tủy và Hồi sức tích cực thần kinh. “Ngoài làm tốt và ngày càng hoàn thiện về chuyên môn, chúng tôi cũng sẽ thay đổi thái độ ứng xử, giao  tiếp và phục vụ bệnh nhân để họ tin tưởng vào đội ngũ nhân viên y tế của khoa; đồng thời kiến nghị lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa mở rộng thêm 20 giường điều trị nội trú để đáp ứng nhu cầu người bệnh”, bác sĩ Thọ nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.