HƯỞNG ỨNG NGÀY THỊ GIÁC THẾ GIỚI VÀ TUẦN LỄ CHĂM SÓC MẮT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG

Tập trung chăm sóc "cửa sổ tâm hồn"

Thứ Sáu, 09/10/2020, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Sở Y tế, những năm qua, Bệnh viện Mắt tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt cho nhân dân. hờ đó, hàng chục ngàn người mắc các bệnh lý về mắt đã được thấy lại ánh sáng.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện ca phẫu thuật mắt cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện ca phẫu thuật mắt cho bệnh nhân.

Cách đây hơn 2 năm, đôi mắt của bà Lê Thị Cương (62 tuổi, ở ấp 2, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) có biểu hiện mờ, ngứa ngáy, đau rát khó chịu. Bà đến Bệnh viện Mắt tỉnh để khám và được chẩn đoán bị bệnh cườm nước. Bà được điều trị bằng laser, kết hợp uống thuốc và nhỏ thuốc hàng ngày. Ngoài ra, mỗi tháng bà đều đến Bệnh viện Mắt tỉnh để kiểm tra mắt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Qua 2 năm điều trị, sức khỏe đôi mắt của bà Cương đã cải thiện đáng kể. “Hiện nay mắt của tôi đã sáng lên rất nhiều, mọi sinh hoạt trong cuộc sống trở nên thuận lợi hơn. Nhờ vậy mà tinh thần của tôi cũng vui vẻ, thoải mái hơn”, bà Cương chia sẻ. 

Còn ông Phùng Chí Vinh (72 tuổi, ở khu phố Phước Tiến, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) thì đã được bác sĩ Bệnh viện Mắt phẫu thuật cườm nước mắt phải cách đây 3 tháng. Ngày 8/10, ông tiếp tục đến Bệnh viện Mắt phẫu thuật mộng thịt mắt trái. Chỉ khoảng 30 phút, ca phẫu thuật đã hoàn thành. Ông chỉ cần nằm lại bệnh viện một ngày để theo dõi là được xuất viện về nhà. Ông Vinh nói: “Mắt tôi bị mờ từ cách đây hơn 1 năm. Giờ đây, tôi đã được mổ cả 2 mắt, nên nhìn rõ mọi vật hơn, tôi phấn khởi lắm”.

Bác sĩ Dương Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh cho biết, đơn vị là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II, quy mô 100 giường bệnh, 15 khoa phòng, 95 nhân viên, trong đó có 20 bác sĩ chuyên khoa mắt. Mỗi năm, Bệnh viện Mắt tiếp nhận hơn 80 ngàn bệnh nhân đến khám ngoại trú, hơn 6.000 bệnh nhân điều trị nội trú và 5.000 ca phẫu thuật về mắt.  

Những năm qua, Bệnh viện Mắt tỉnh đã được đầu tư và đưa vào hoạt động có hiệu quả nhiều thiết bị kỹ thuật hiện đại trong công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mắt như: máy chụp hình màu đáy mắt, máy chụp cắt lớp võng mạc, máy đo nhãn áp không tiếp xúc, máy cắt dịch kính, máy mổ Phaco, máy siêu âm mắt A-B 3 chiều… Mặt khác, bệnh viện còn tranh thủ sự hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trên thông qua đề án thuê chuyên gia; cử nhiều bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học chuyên sâu tại Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy… để triển khai các kỹ thuật mới, bao gồm: chẩn đoán và điều trị bệnh lý bán phần sau, tiêm nội nhãn, laser quang đông võng mạc, laser thẩm mỹ, phẫu thuật tiếp khẩu túi lệ mũi, phẫu thuật mộng ghép xoay kết mạc, chẩn đoán và điều trị bệnh cườm nước… 

Bên cạnh đó, được sự tài trợ của các mạnh thường quân, Bệnh viện Mắt còn phối hợp với ngành GD-ĐT triển khai chương trình chăm sóc mắt học đường cho học sinh trên toàn tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, bệnh viện đã khám sàng lọc cho hơn 20 ngàn HS bậc TH và THCS, tặng 700 cặp kính cận cho HS nghèo. Hơn 100 trường học đã trang bị bảng thị lực để kiểm tra mắt cho HS. “Thời gian tới, Bệnh viện Mắt tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn và huy động các nguồn lực để phục vụ cho hoạt động khám và điều trị bệnh; tăng cường nhận thức và sự tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc mắt thông qua hoạt động truyền thông trong cộng đồng; tiếp tục khám sàng lọc tật khúc xạ và tặng kính cận cho HS; đồng thời kiện toàn mạng lưới chăm sóc mắt ở tuyến cơ sở”, bác sĩ Dương Thanh nói.

Bệnh viện Mắt tỉnh đã triển khai hơn 70% danh mục kỹ thuật chăm sóc mắt theo phân tuyến của Bộ Y tế với hơn 280 kỹ thuật. Từ đầu năm 2020, bệnh viện triển khai 7 kỹ thuật mới. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, bệnh viện sẽ triển khai sâu hoạt động chăm sóc bệnh cườm nước (1 trong 3 bệnh gây mù lòa); tăng cường các biện pháp điều trị, quản lý, chăm sóc bệnh nhân bị bệnh võng mạc do đái tháo đường; chuẩn bị đội ngũ nhân viên y tế, cơ sở vật chất để triển khai hoạt động khám, điều trị, phẫu thuật mắt cho trẻ em như mổ lé, mổ sụp mi, bệnh võng mạc trẻ đẻ non và các bệnh lý về mắt của trẻ em.
(Thầy thuốc ưu tú, BSCK.II. Nguyễn Viết Giáp,
Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh)
 


Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.