Sớm xây dựng chiến lược xét nghiệm mới

Thứ Năm, 03/09/2020, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp BCĐ về tăng cường năng lực xét nghiệm, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh hiện nay, đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính đến 15 giờ ngày 3/9, thế giới ghi nhận hơn 26,1 triệu người mắc COVID-19; trong đó có hơn 865.500 người tử vong tại 215 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam ghi nhận 1.046 người mắc COVID-19, trong đó có 748 người khỏi bệnh, 35 người tử vong. 

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ cho rằng, với sự chỉ đạo của Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ cùng sự vào cuộc tích cực của các DN, đơn vị, Việt Nam có cơ bản các công nghệ và sinh phẩm xét nghiệm. Riêng công nghệ xét nghiệm kháng nguyên (phát hiện được ngay người mới nhiễm virus SARS-CoV-2), các chuyên gia đánh giá cao sự vào cuộc của 3 đơn vị trong nước nghiên cứu, đang ở trong giai đoạn cuối cùng để có sản phẩm này. 

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng chi phí chống dịch COVID-19 của Việt Nam từ trước đến nay gần 400 triệu USD. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đã triển khai hiệu quả chiến lược chống dịch nói chung, chiến lược xét nghiệm nói riêng. Tuy nhiên, trước tình hình “sống chung an toàn với dịch bệnh để thực hiện mục tiêu kép”, các chuyên gia cho rằng, cần đổi mới chiến lược xét nghiệm, trong đó, đẩy mạnh phương án xét nghiệm kháng nguyên nhằm góp phần duy trì các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội… BCĐ giao Bộ KH-CN; Bộ Y tế hỗ trợ các đơn vị, DN trong việc nghiên cứu, khẩn trương triển khai phương pháp kháng nguyên được sử dụng phổ biến, hiệu quả như phương pháp Realtime PCR trước đó. 

Trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: sẵn sàng về nhân lực; trang thiết bị vật tư, máy móc; phương pháp xét nghiệm… trong tình huống có 10.000 người mắc COVID-19, các thành viên BCĐ đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng chiến lược xét nghiệm, sớm trình BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Về các phương án sản xuất vaccine chống COVID-19, các chuyên gia thống nhất, trên tinh thần tự lực, tự cường, các đơn vị trong nước tăng cường nghiên cứu, tăng tính chủ động trong việc sản xuất vaccine.

DIỆP TRƯƠNG

;
.