Sản xuất hồi phục, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng

Chủ Nhật, 27/09/2020, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường lao động tại BR-VT đã có những tín hiệu khởi sắc khi nhiều DN đang tăng cường tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu hoạt động trở lại và hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh cuối năm. Tuy nhiên, nguồn cung khan hiếm nên nhiều DN khó tuyển dụng lao động.

Người lao động được tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 5/2020 được tổ chức tại TX.Phú Mỹ.
Người lao động được tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 5/2020 được tổ chức tại TX.Phú Mỹ.

ĐĂNG KÝ TUYỂN DỤNG TĂNG CAO

Tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều DN có chuyển biến trong khoảng 1 tháng gần đây. Các lĩnh vực dệt may, giày da, sản xuất thép... đã có đơn hàng mới nên nhiều DN cam kết từ nay đến cuối năm sẽ bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Hàng loạt DN đăng thông báo tuyển hàng ngàn lao động với nhiều ưu đãi như: hỗ trợ xe đưa rước, có ký túc xá, mua bảo hiểm tai nạn lao động 24h, thưởng năng suất, thưởng chuyên cần… Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đã có 70 DN đăng ký tuyển dụng 6.000 lao động qua Trung tâm trong hơn 2 tháng qua.

Do mở rộng xưởng sản xuất nên Công ty TNHH Nitori (KCN Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ) đang tuyển 4.000 lao động, trong đó 100 lao động có tay nghề. Ngoài mức lương từ 7,3-8,5 triệu đồng/tháng, công ty còn bố trí xe đưa rước, bữa ăn ca, tăng lương vào tháng 4 hàng năm, nhiều ưu đãi cho lao động nữ... 

Bà Nguyễn Thị Huệ, nhân viên Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Nitori cho biết: “Công ty đang khẩn trương tuyển dụng lao động để phuc̣ vụ hoạt động của nhà máy số 2. Thông qua nhiều kênh, công ty đã tuyển được hơn 500 lao động nhưng vẫn còn thiếu số lượng lớn lao động”.

Công ty TNHH Kết cấu thép QH Plus (KCN Mỹ Xuân B1, TX. Phú Mỹ) đang cần tuyển 60 lao động cho các vị trí thợ hàn, kỹ sư kiểm tra chất lượng, nhân viên kỹ thuật, kỹ sư quản lý đơn hàng... với mức lương từ 7-12 triệu đồng/tháng. Bà Dương Thị Huế, nhân viên Phòng nhân sự công ty cho hay, đơn hàng của công ty còn đến tháng 12/2021 nên tạo việc làm ổn định cho hơn 700 lao động, trong đó có 500 lao động sản xuất trực tiếp. 

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG DẦN HỒI PHỤC

Trong các phiên giao dịch việc làm gần đây do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức, số DN tham gia tuyển dụng và số người lao động đến tìm kiếm việc làm tăng hơn những phiên giao dịch việc làm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Cụ thể, trong 5 phiên giao dịch việc làm được tổ chức từ đầu năm tới nay, nhu cầu tuyển lao động của DN lên tới hơn 15.000 lao động và đã giới thiệu được gần 1.000 việc làm mới. 

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh dự báo, trong quý VI/2020, nhu cầu nhân lực sẽ cần khoảng 5.000 lao động. Đây là khoảng thời gian các DN tập trung sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trong năm nên cần tuyển lao động gấp. Đây cũng là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu nhân lực có sự chuyển dịch theo hướng gia tăng lao động thời vụ, bán thời gian phục vụ các hoạt động lễ, Tết. Nhu cầu nhân lực sẽ tập trung ở các ngành: kinh doanh, thương mại, dịch vụ phục vụ, vận tải... Để tìm được việc làm, người lao động cần xác định rõ năng lực bản thân, trang bị kỹ năng, kiến thức theo nhu cầu xã hội; xây dựng thái độ làm việc khoa học, tích cực, sáng tạo, thể hiện năng lực cạnh tranh khi tham gia thị trường lao động.

Để nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu về thị trường lao động từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Côn Đảo và kết hợp với các phiên trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, hiện nay, nhiều DN đã nhập được nguyên liệu, một số DN đã ký được hợp đồng với một số dự án nên nhu cầu nhân lực sẽ tăng. Trong đó, mức tuyển lao động sẽ tăng từ 20-30% so với thời điểm xảy ra dịch COVID-19, tương đương tăng từ 2.000-3.000 lao động. Cùng với nhu cầu tuyển dụng, số lao động có việc làm cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt cho phiên giao dịch việc làm, tăng kết nối cung-cầu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thông báo qua hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động, các bảng thông báo tại các khu vực trung tâm về các phiên giao dịch, nhu cầu tuyển dụng của DN nhằm thông tin rộng rãi với người lao động.

PHIÊN GIAO DỊCH VIỆC LÀM LẦN THỨ 5/2020
435 lượt lao động được tư vấn việc làm
Ngày 26/9, tại TX.Phú Mỹ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức phiên giao dịch việc làm lần thứ 5. 
Người lao động tham gia tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 5 năm 2020.
Người lao động tham gia tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 5 năm 2020.
17 DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 4.000 lao động làm việc trong nước với các ngành, nghề như: kinh doanh, ngân hàng, dệt may, sản xuất thép, bảo hiểm, vận tải... Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề chiếm 57%; lao động phổ thông 40%. Mức lương trung bình dành cho nhóm lao động phổ thông từ 7 triệu đồng trở lên; công nhân kỹ thuật với mức lương từ 10-13 triệu đồng trở lên và lao động có trình độ chuyên môn mức lương từ 15-25 triệu đồng trở lên.
Cũng tại phiên giao dịch việc làm, các đơn vị có nhu cầu tuyển sinh 350 người và tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với mức lương 30 triệu đồng/người/tháng. Kết thúc phiên giao dịch việc làm, 435 lao động được tư vấn việc làm, 142 người được sơ tuyển.
 


Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.