NĂM HỌC 2020-2021: Sẵn sàng chinh phục những thách thức mới

Chủ Nhật, 06/09/2020, 22:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 5/9, cùng với các địa phương trên cả nước, hơn 400 trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn. Dù vậy, buổi lễ vẫn mang đến cho HS cảm xúc hân hoan, háo hức trong thời khắc chào đón năm học mới. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho những GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng HS giỏi. Ảnh: KHÁNH CHI
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho những GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng HS giỏi. Ảnh: KHÁNH CHI

LỄ KHAI GIẢNG GIỮA MÙA DỊCH

“Đối với chúng em, được tham dự lễ khai giảng đã là điều quá tuyệt vời rồi!”, cô học trò đầu cấp Trần Hồng Mai (HS lớp 10 chuyên Hóa 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) nói như reo vui. Lễ khai giảng được “tối giản” hết mức, không có những chùm bóng bay rực rỡ, không có các hoạt động chào mừng các em HS đầu cấp. “Một lễ khai giảng diễn ra giữa mùa dịch, gắn liền với… khẩu trang và dung dịch sát khuẩn” như lời Hồng Mai chia sẻ, nhưng cũng mang đến cho em cùng các bạn những cảm xúc trọn vẹn. Đó là sự hân hoan, háo hức khi được chào đón năm học mới, một năm học có nhiều thử thách nhưng vẫn tràn đầy niềm hy vọng và quyết tâm.  

Tham dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 1 HS đặc biệt, đó là Lâm Thanh Bá Quý, cậu học trò bị bại não, HS lớp 11 chuyên Tin. Căn bệnh khiến Quý phải di chuyển bằng xe lăn và nói năng rất khó khăn. Thế nhưng, chúng tôi vẫn cảm nhận được niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt Quý. “Em… vui… lắm!”, Quý bập bẹ. Dù đi lại khó khăn, nhưng chưa năm nào Quý bỏ lỡ lễ khai giảng. Những lần khai giảng trước, mẹ đưa em đến trường, nhưng năm học này, Quý tự đến trường bằng xe đưa rước như các bạn. Những người tham dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không khỏi xúc động trước hình ảnh các thầy cô đỡ Quý cùng chiếc xe lăn lên sân khấu để em sánh vai với những HS xuất sắc khác nhận học bổng. 

Có mặt tại Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu), điều chúng tôi cảm nhận được chính là không khí vui tươi, phấn khởi của tập thể cán bộ, GV và HS trong thời khắc năm học mới chính thức bắt đầu. Khác với những HS cuối cấp, những HS mới bước chân vào lớp 10 có phần dè dặt hơn, bởi đây là lần đầu tiên các em tiếp xúc với môi trường mới, bạn bè mới. Em Phạm Đức Tuấn, lớp 10A6 cho biết: “Mặc dù chỉ diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ, nhưng lễ khai giảng đã mang lại cho em sự vui tươi, phấn khởi. Những tiết mục văn nghệ do các HS trong trường biểu diễn đã mang đến bầu không khí vui tươi, tạo hứng khởi cho chúng em bước vào năm học mới”.

Lễ khai giảng tại Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) cũng diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầy ý nghĩa. Em Nguyễn Bảo Thiện Nhân, HS lớp 9H vui vẻ cho biết: “Mới ngày nào em còn bỡ ngỡ khi vừa bước chân vào lớp 6, giờ đã là HS cuối cấp. Năm học này, em tự nhắc mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để đạt danh hiệu HS giỏi và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng hoa chúc mừng thầy và trò Trường THPT Bà Rịa  nhân dịp lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng hoa chúc mừng thầy và trò Trường THPT Bà Rịa nhân dịp lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Ảnh: DIỄM QUỲNH

QUYẾT TÂM CAO TRONG NĂM HỌC MỚI

Phát biểu tại lễ khai giảng của Trường THPT Vũng Tàu, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhà trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dạy và học. Cán bộ, GV không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, thực hiện phương châm mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức để các em HS noi theo. Các em HS cũng cần xác định rõ mục tiêu và động lực học tập đúng đắn, chăm chỉ rèn luyện, nắm vững kiến thức được truyền thụ, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi để góp phần xây dựng quê hương, đất nước…”.

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu chia sẻ: “Năm học 2020-2021, ngoài những nhiệm vụ chung của ngành GD-ĐT, tôi mong muốn mỗi cán bộ, GV, HS Trường THPT Vũng Tàu hãy coi ngôi trường như ngôi nhà thân yêu, cùng đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để rồi, mỗi việc làm tốt, mỗi kết quả cao của các cá nhân sẽ làm cho ngôi nhà của chúng ta ngày một đẹp hơn, khang trang hơn, xứng đáng với sự tin yêu, mong chờ của lãnh đạo tỉnh, ngành GD-ĐT và của nhân dân”.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên việc thực hiện kế hoạch năm học mới của trường sẽ phải linh hoạt, sáng tạo. Ban Giám hiệu nhà trường cần không ngừng học hỏi, đổi mới để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các thầy cô sẵn sàng nhìn nhận những hạn chế của mình, lắng nghe và trau dồi tri thức để cùng học trò chinh phục những đỉnh cao mới. Còn các em HS, bằng năng lượng và sự sáng tạo của mình, các em hãy vẽ nên bức tranh tuổi học trò bằng những màu sắc tươi sáng nhất, tại ngôi trường vốn là niềm tự hào của tỉnh, hãy luôn hướng về phía mặt trời để bóng tối lùi lại phía sau. 
Năm học này, thách thức lớn nhưng cũng đồng nghĩa với việc mở ra những cơ hội mới. Giá trị cốt lõi của trường là sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng thay đổi để vượt qua giới hạn của chính mình. Chủ đề năm học mới của trường là: THPT chuyên Lê Quý Đôn đối mặt thách thức, bền vững đi lên. 
(Cô Lữ Thị Trà Giang, 
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

 

Thầy Nghiêm Văn Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Bà Rịa (TP. Bà Rịa) thì cho hay: “Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện cho HS, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, chúng tôi cũng tập trung phát triển các CLB, như: Tiếng Anh, TDTT, văn nghệ, nhảy... và tạo nhiều sân chơi ngoại khóa để HS có cơ hội giao lưu, kết nối, qua đó tăng cường sự đoàn kết và phát triển cho các em”.

Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP. Vũng Tàu) - ngôi trường vừa được “khai sinh” trong năm học này cũng đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra giáo dục xếp loại HS, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động học tập của HS theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo. “Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Khuyến quyết tâm cùng nhau cùng vượt qua những khó khăn ban đầu để xây dựng ngôi trường chất lượng, được HS và phụ huynh gửi gắm niềm tin yêu”, cô Nguyễn Thị Trà My, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường nói.

Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh thì cho rằng dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên năm học này sẽ còn nhiều thách thức. Tuy vậy, phương châm của nhà trường là trong mọi hoàn cảnh, không để HS phải ngừng việc học. Thầy và trò Trường THCS Nguyễn An Ninh cùng tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học để tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện cả thể chất, nhân cách và năng lực học tập, giúp các em hoàn thành chương trình học, đồng thời có cơ hội thử sức ở những cuộc thi mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Không náo nhiệt, hoành tráng, lễ khai giảng tại Trường Nuôi dạy trẻ Khiếm thị Hữu Nghị (TX. Phú Mỹ) diễn ra trong khán phòng ấm cúng. Cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cơ sở vật chất và các phòng chức năng của trường đã đầy đủ. Nhà trường cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất từ phụ huynh, mạnh thường quân. Chúng tôi sẽ luôn dạy dỗ các em bằng tình yêu thương và trách nhiệm, giúp em bớt đi thiệt thòi, vững bước hoà nhập vào xã hội”, cô Thúy nói.

NHÓM PV THỜI SỰ 

 

Giáo viên Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) thực hiện  nghi thức đón HS đầu cấp. ẢNH: PHI DŨNG
Giáo viên Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) thực hiện nghi thức đón HS đầu cấp. ẢNH: PHI DŨNG
Bà Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh đánh trống khai giảng năm học mới 2020-2021. Ảnh: VÂN ANH
Bà Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh đánh trống khai giảng năm học mới 2020-2021. Ảnh: VÂN ANH

 

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT DIC Holdings trao tặng học bổng  là xe đạp của CLB Golf BR-VT cho học sinh nghèo  hiếu học Trường THCS Nguyễn An Ninh. Ảnh: VÂN ANH
Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT DIC Holdings trao tặng học bổng là xe đạp của CLB Golf BR-VT cho học sinh nghèo hiếu học Trường THCS Nguyễn An Ninh. Ảnh: VÂN ANH

 

Tiết mục múa “Hào khí Việt Nam” do HS Trường THPT Vũng Tàu biểu diễn tại lễ khai giảng. Ảnh: MINH NHÂN
Tiết mục múa “Hào khí Việt Nam” do HS Trường THPT Vũng Tàu biểu diễn tại lễ khai giảng. Ảnh: MINH NHÂN

 

;
.