.

GIÁM ĐỐC HTX QUYẾT THẮNG: Nhạy bén để vươn xa

Cập nhật: 19:43, 28/09/2020 (GMT+7)

Nhờ nhanh nhạy với thị trường và cách làm sáng tạo, ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng (ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đã xây dựng và phát triển HTX vững mạnh, từng bước làm giàu cho bản thân và các thành viên trong HTX.

Ông Nguyễn Trính (bìa phải), Giám đốc HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng thăm hỏi, động viện thành viên trong HTX trước khi ra khơi khai thác thủy sản.
Ông Nguyễn Trính (bìa phải), Giám đốc HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng thăm hỏi, động viện thành viên trong HTX trước khi ra khơi khai thác thủy sản.

Xuất thân trong một gia đình nhiều đời làm nghề biển, ông Nguyễn Trính (1963), ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền sớm thông thạo nghề chài lưới. Năm 2005, khi HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng được thành lập, ông là một trong những thành viên đầu tiên tham gia vào HTX. Với sự nhạy bén, năng nổ và kinh nghiệm của một ngư dân lâu năm, ông được tin tưởng giao trọng trách giám đốc HTX năm 2012.

Để đội tàu và HTX hoạt động có hiệu quả, bản thân ông Trính đã đi tới nhiều địa phương khác, tìm hiểu về kỹ thuật đánh bắt cá xa bờ, liên hệ với các cơ sở tiêu thụ hải sản, tìm hiểu phương thức hoạt động của nhiều HTX làm ăn hiệu quả, từ đó học tập và áp dụng cho HTX Quyết Thắng... Sau 15 năm thành lập, hiện HTX Quyết Thắng có 51 thành viên, sở hữu đội tàu gồm 18 chiếc với công suất tổng cộng là 10.000 CV, giá trị tài sản thành viên tự quản lý trên 54 tỷ đồng và 125 lao động.

Dám nghĩ, dám làm, năm 2016 ông Trính cùng các thành viên trong HTX đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư cải tạo và nâng cấp 18 chiếc tàu với chi phí gần 6 tỷ đồng, từng bước đưa đội tàu của HTX trở thành đội tàu hiện đại, tiên tiến. Trên các tàu của HTX đều được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại như: Gắn máy kết đông lấy nước biển làm nước đá ngay trên tàu để bảo đảm chất lượng hải sản, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu; trang bị máy có công suất lớn từ 8.800CV-10.200 CV; sắm  hộp số từ 6 tua lên đến 12 tua; trang bị lưới loại dài hơn từ 50 đến 70m; thay đổi trang thiết bị loại định vị có quan sát và theo dõi tàu thuyền có vị trí, máy gọi vệ tinh để liên lạc với đội dân quân tự vệ trên biển; thông tin liên lạc với nhau thường xuyên để xử lý kịp thời khi có sự cố bão, gió lớn, lốc xoáy để hạn chế rủi ro tối đa nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu khai thác, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận…

Theo ông Trính, mục đích mà HTX xây dựng đội tàu cá công suất lớn là để tạo điều kiện cho các thành viên có thể khai thác dài ngày trên biển được an toàn, hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong HTX thay đổi tư duy sản xuất, từ nhỏ lẻ sang làm ăn lớn. Ngoài ra, với đội thuyền hiện đại, các thành viên sẽ hỗ trợ nhau khi gặp sự cố trên biển hoặc liên lạc về đất liền thuận lợi. “HTX cũng thường xuyên họp, tuyên truyền, quán triệt tới các thành viên trong HTX không xâm phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện khai thác đúng vùng, đúng tuyến, đúng mùa vụ và đúng đối tượng” ông Trính chia sẻ thêm.

Ngoài đánh bắt thủy hải sản, những năm vừa qua, HTX Quyết Thắng còn đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng dịch vụ hậu cần nghề cá như: 46 căn nhà lồng dành cho bốc dỡ, rửa, phân loại hải sản, 43 ki ốt để mua bán hải sản... Khu vực này được HTX đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh cùng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng thu mua, phân loại hải sản lẻ tẻ.

Dưới dự dẫn dắt của ông Trính và Ban giám đốc, hiện đoàn tàu 18 chiếc của HTX có thể tổ chức đánh bắt 3 chuyến/tàu/năm, sản lượng khai thác đạt được hơn 4 tấn/tàu/năm, mang về doanh thu gần 50 tỷ đồng/năm. Thu nhập của thành viên trên 200 triệu đồng/ người/năm. Thu nhập của người lao động là gần 100 triệu đồng/người/ năm. Riêng khu nhà lồng lựa rửa hải sản hàng tháng mang về cho HTX lợi nhuận 50 triệu đồng.

Với việc đưa HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng trở thành HTX phát triển vững mạnh, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho các thành viên, ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX đã vinh dự là đại diện cho nông dân BR-VT nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2020”, do Trung ương Hội trao tặng.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

.
.
.