Đi chợ "đổi rác lấy quà"

Thứ Hai, 28/09/2020, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Những vỏ chai nhựa, bìa carton, túi nilon thay vì bị vứt thẳng vào thùng rác thì được mang đến phiên chợ để bắt đầu vòng đời mới, còn người dân được đổi lấy thực phẩm giàu dinh dưỡng, tươi ngon. Đây là mô hình “đổi rác lấy quà tặng” do các cơ sở Đoàn tổ chức trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, ở thôn Tân Phú, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ mang vỏ chai nhựa đổi lấy quà.
Ông Nguyễn Văn Nguyên, ở thôn Tân Phú, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ mang vỏ chai nhựa đổi lấy quà.

Sáng thứ Bảy, tại chợ Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) xuất hiện một gian hàng đặc biệt. Gian hàng không có hoạt động mua - bán thông thường mà là nơi “đổi rác lấy quà”, do các ĐVTN thực hiện. Hơn 200 phần quà gồm: nước tương, hạt nêm và các túi vải được để gọn gàng trên bàn, sẵn sàng trao đến người dân để nhận lại rác tái chế. Đây là mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” do Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Huyện Đoàn Đất Đỏ triển khai.

Rất đông người dân đã mang đến chai nhựa, bìa carton, túi nilon… đến chợ. Chị Trần Thị Thanh Thảo (khu phố Hải An, thị trấn Phước Hải) mang hơn 50 vỏ chai nhựa và túi nilon đến đổi quà hồ hởi cho biết: “Tôi có thói quen dùng túi nilon đi chợ vì tiện lợi. Tuy nhiên khi được ĐVTN tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng đồ nhựa, túi nilon thì tôi nghĩ mình phải thay đổi thói quen này”. 

Ông Lê Văn Mực, Trưởng BQL chợ Đất Đỏ cho biết: “Chúng tôi hy vọng thông qua việc ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, thông điệp bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, hộp xốp và túi nilon sẽ được đông đảo bà con tiểu thương và người dân hưởng ứng, từng bước thay đổi thói quen dùng đồ nhựa”. 

Còn tại TX. Phú Mỹ, các hoạt động tuyên truyền đến người dân về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng được tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, với gian hàng đổi rác lấy quà tại chợ Châu Pha đã thu hút đông đảo người dân tham gia, mang rác thải đến để đổi lấy đường cát, nước tương, hạt nêm, túi giấy... Ông Nguyễn Văn Nguyên, ở thôn Tân Phú, xã Châu Pha mang đến gian hàng hơn 2kg vỏ chai nhựa đổi quà cho biết: “Gia đình tôi có thói quen bỏ chai nhựa sau khi sử dụng vào thùng rác. Sau khi được các cháu thanh niên tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, tôi sẽ hướng dẫn con, cháu phân loại rác để góp phần bảo vệ môi trường”.

Cũng với mục đích tuyên truyền đến bà con về các biện pháp bảo vệ môi trường, từ đầu năm đến nay, Đoàn phường Long Hương, TP. Bà Rịa đã 2 lần tổ chức gian hàng “đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”. Theo đó, người dân mang vỏ chai nhựa các loại tới sẽ được nhận quà là những chiếc khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Từ hoạt động này, Đoàn phường Long Hương thu được hơn 4.000 vỏ chai nhựa và trao tặng 2.300 khẩu trang các loại, 120 chai nước rửa tay sát khuẩn tới người dân. Vỏ chai nhựa được tái chế làm bồn hoa, thùng rác xanh thân thiện môi trường trên tuyến đường thanh niên kiểu mẫu của phường. 

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho hay,  hoạt động bảo vệ môi trường đã được các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai với nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, mô hình tổ chức gian hàng “đổi rác lấy quà tặng” đã tác động mạnh mẽ đến ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Vỏ chai nhựa sau khi được thu gom, một phần được ĐVTN bán lấy kinh phí tổ chức hoạt động, hoặc tái chế thành vật dụng thân thiện môi trường như: bồn hoa, chậu cây, thùng rác xanh. 

“Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục nhân rộng mô hình gian hàng “đổi rác lấy quà tặng” đến tất cả các cơ sở Đoàn còn lại trên địa bàn tỉnh, đưa thùng rác tái chế từ rác thải nhựa đến đặt tại những điểm công cộng, trồng cây xanh, trồng hoa tại những “điểm đen” về rác thải... Hoạt động này sẽ tác động trực tiếp đến ý thức và tạo hiệu ứng tích cực, làm thay đổi nhận thức về việc phân loại rác thải, chung tay bảo vệ môi trường đến ĐVTN và mọi người dân”, anh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.