Cụ bà 74 tuổi vất vả nuôi 2 cháu mồ côi

Thứ Tư, 02/09/2020, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Đó chính là hoàn cảnh đáng thương của cụ bà Văn Thị Miên (SN 1946) ở ấp 6, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc. Ở tuổi đáng lẽ phải an hưởng tuổi già bên con cháu, thế nhưng bà vẫn vất vả lao động kiếm tiền nuôi 2 cháu nội mồ côi là Trần Nguyễn Minh Huy (SN 2008) và Trần Quốc Thắng (SN 2010).

Bà Văn Thị Miên cùng 2 cháu nội mồ côi.
Bà Văn Thị Miên cùng 2 cháu nội mồ côi.

Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp chẳng có gì đáng giá ngoài vài chiếc ghế cũ kỹ cùng chiếc giường nhỏ xiên vẹo, bà Miên kể về cuộc đời cơ cực của mình qua giọng nói khàn đặc, đôi mắt đượm buồn. Bà kể: “Con lên 3 thì chồng mất, vì cái nghèo, năm 1986, tôi dắt con trai rời bỏ quê hương Quảng Trị vào xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc nhận cấy lúa thuê, cạo mủ cao su nuôi con khôn lớn. Niềm hy vọng và động lực làm việc chỉ để chứng kiến con được khôn lớn nên người”. Vậy nhưng, khi con trưởng thành thì tai họa ập đến. Hạnh phúc của gia đình bà ngắn chẳng tày gang. Bà Miên nở nụ cười nhẹ, nhắc đến thời điểm anh Trần Hoàng (SN 1972) - con trai duy nhất của bà, lấy vợ và sinh được 2 cháu trai kháu khỉnh.

Bà Miên lại nghẹn ngào trong nước mắt. 11 năm trước con trai bà trong một lần về Huế chúc Tết gia đình bên vợ thì gặp tai nạn giao thông và đã không qua khỏi. Thời điểm đó, đứa cháu lớn chỉ mới 4 tuổi, đứa nhỏ vừa được 2 tháng. Sau đám tang chồng, con dâu bà bỏ đi, để lại 2 đứa con cho bà nội. Nén nỗi đau trong lòng, bà gắng gượng lo cho các cháu. Hằng ngày bà đi đến từng nhà xin làm thuê, ai kêu gì làm đó để kiếm dăm ba đồng đủ bữa đói, bữa no qua ngày. Nhìn cháu nội hồn nhiên chơi đùa với bạn bè trong xóm, lúc nào mắt bà cũng đẫm lệ, lòng thắt lại vì thương các cháu côi cút, thua thiệt. 

Cả cuộc đời toàn những khổ đau nhưng khi được hỏi về nỗi niềm trăn trở trong lòng, bà Miên cho biết, chỉ sợ 2 cháu nội không người chăm nom, nuôi dưỡng, không được tiếp tục đến trường khi chẳng may bà khuất bóng. “Chỉ mong ông trời thương cho tôi sức khỏe để tôi nuôi cháu thêm vài năm nữa. Nhìn chúng thế này làm sao tôi yên lòng nhắm mắt”, bà nói. 

Thương bà, biết phận mình thua thiệt, Minh Huy và Quốc Thắng rất tự giác làm việc nhà, tự chăm sóc bản thân, phụ giúp bà những công việc lặt vặt. Minh Huy chuẩn bị lên lớp 7, luôn ra dáng anh cả, rất chăm chỉ học hành; Quốc Thắng nghịch ngợm hơn nhưng rất tự hào khoe với chúng tôi về 2 giấy khen vừa đạt được của năm học trước. “Tối nào nội cũng đau vai, đau chân; anh em con bóp vai, bóp chân cho nội, nhưng chỉ được một lúc, tụi con buồn ngủ nên ngủ mất. Con chỉ muốn học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho nội”, Quốc Thắng nhanh nhảu.

Ông Phan Mạnh, Trưởng ấp 6, xã Hòa Bình, cho biết: “Nhiều năm qua, 3 bà cháu cụ Miên sống dựa vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm và số tiền hơn 1 triệu đồng của công ty cao su hỗ trợ cho 2 cháu nhỏ; vì khi còn sống ba các cháu làm công nhân cao su nên các cháu được hưởng khoản trợ cấp này. Gia đình bà thường xuyên được chính quyền quan tâm, hỗ trợ nhưng cũng chỉ đỡ khó khăn phần nào. Để các cháu của bà được ăn học thành tài, địa phương rất mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm”.

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình bà Văn Thị Miên, bạn đọc gửi đến Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu). Điện thoại: 02543.533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu, hoặc trực tiếp đến nhà của gia đình tại địa chỉ: Ấp 6, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc hoặc liên hệ ông Trần Văn Phong, cán bộ Văn hóa-Xã hội xã Hòa Bình - Điện thoại: 0989.232.084.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).


 Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.