CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2020-2025

Nhiều dấu ấn trong hoạt động sáng tác

Thứ Ba, 29/09/2020, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nhiệm kỳ IV (2013-2019), Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo và đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, Hội đã thực sự trở thành mái nhà chung, tập hợp, động viên văn nghệ sĩ trong lao động sáng tạo.

Các ca sĩ tham gia “Tạp chí âm nhạc” do Hội VHNT phối hợp quán Art Mio tổ chức. Ảnh: MINH THANH
Các ca sĩ tham gia “Tạp chí âm nhạc” do Hội VHNT phối hợp quán Art Mio tổ chức. Ảnh: MINH THANH

Một trong những hoạt động tạo được dấu ấn của Hội VHNT tỉnh là chương trình “Tạp chí Âm nhạc”. Chương trình được tổ chức tại quán cà phê Art Mio (11, Lê Văn Tám, phường 1, TP. Vũng Tàu). Số đầu tiên của “Tạp chí âm nhạc” ra đời từ đầu năm 2018, đến nay đã tổ chức được số thứ 10. Chương trình không chỉ là nơi giới thiệu tác phẩm của các nhạc sĩ đã khẳng định tên tuổi như: Hoàng Hà, Thiên Toàn… mà còn là nơi để các hội viên, nhạc sĩ trẻ như: Vũ Đình Minh, Duy Long giới thiệu sáng tác mới đến công chúng. Mỗi lần tổ chức, khán phòng có sức chứa 200 chỗ thường không còn ghế trống. Đây chính là động lực để các nhạc sĩ tiếp tục sáng tác, cống hiến.

“Tác giả Duy Long với tác phẩm Khúc hát dâng Người đã đạt giải A Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh BR-VT năm 2018. Các nhạc sĩ Việt Hùng, Vĩnh Trí, Hoàng Lương cũng đạt giải 3 cuộc thi sáng tác âm nhạc mới về Bà Rịa-Vũng Tàu do Sở VH-TT tổ chức. Nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang thì đạt giải 3 cuộc thi sáng tác do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức năm 2018”, nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh điểm lại những dấu ấn của hoạt động sáng tác âm nhạc trong thời gian qua của các hội viên.

Bên cạnh đó, hoạt động văn chương cũng đã đạt những thành tích đáng kể. Đơn cử, tập truyện đồng dao thiếu nhi Xóm Bờ Giậu (tranh minh họa: Kim Duẩn) của nhà văn Trần Đức Tiến đã được trao giải B Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai - năm 2019.

Sau những chuyến đi thực tế về các địa phương, các hội viên Hội VHNT đã cho ra đời những ca khúc mới về quê hương BR-VT. Trong ảnh: Hội viên Ban Âm nhạc tìm hiểu về văn hóa đồng bào Châu Ro, huyện Châu Đức. Ảnh: MINH THANH
Sau những chuyến đi thực tế về các địa phương, các hội viên Hội VHNT đã cho ra đời những ca khúc mới về quê hương BR-VT. Trong ảnh: Hội viên Ban Âm nhạc tìm hiểu về văn hóa đồng bào Châu Ro, huyện Châu Đức. Ảnh: MINH THANH

Nhà thơ Lê Huy Mậu, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết, so với nhiều địa phương trong cả nước, số lượng hội viên Hội VHNT tỉnh tuy không đông nhưng chất lượng sáng tác văn học, nhiếp ảnh, múa, mỹ thuật, âm nhạc… khá cao. Để tạo nguồn tư liệu và cảm hứng cho hội viên, Hội đã tổ chức nhiều chuyến thực tế sáng tác tại các tỉnh, thành và các địa phương trong tỉnh. Hàng ngàn tác phẩm VHNT đã ra đời từ những chuyến đi thực tế đến Tam Đảo (Vĩnh Phúc), các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, hay Châu Đức, Xuyên Mộc, Bà Rịa… của tỉnh BR-VT.

Lĩnh vực hội họa với các tác phẩm tranh của họa sĩ Văn Ngọc, Mai Thanh Thìn, Lê Minh, Lê Tuấn, Mai Tuấn, Phạm Đạt, Nông Thanh; tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ Đinh Hữu Ngợt, Phạm Thị Ái Nghĩa, Đỗ Trọng Hoài Ân… đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc. Bên cạnh đó, Hội VHNT tỉnh đã xuất bản một số tác phẩm có ý nghĩa, của nhiều tác giả như: Tuyển tập chân dung văn học “Dưới chân núi Tao Phùng”; tuyển tập Thơ, Văn chọn lọc (2013-2019), Tuyển tập Nhiếp ảnh chọn lọc BR-VT (2013-2019); album Âm nhạc tuyển chọn BR-VT (2013-2019).

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của Hội VHNT còn gặp nhiều khó khăn như: chưa có trụ sở sinh hoạt; kinh phí tổ chức các hoạt động tham dự triển lãm, liên hoan khu vực, tổ chức ngày thơ, ngày nhiếp ảnh, âm nhạc… rất hạn chế. Đây là những thách thức không nhỏ đối với hoạt động của Hội trong việc thu hút hội viên và phát triển phong trào VHNT trong thời gian tới.

“Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào VHNT trong tỉnh, đưa các tác phẩm VHNT có nội dung và nghệ thuật tốt đi vào đời sống văn hóa ở cơ sở; phát hiện, bồi dưỡng và khuyến khích các văn nghệ sĩ có nhiều sáng tác hay, khơi dậy lòng yêu nước, tình yêu quê hương BR-VT để xứng tầm với vị thế của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, tinh thần của nhân dân”, nhà thơ Lê Huy Mậu nhấn mạnh.

Hội VHNT tỉnh có 182 hội viên, sinh hoạt trong các Ban chuyên môn gồm: Ban Văn học, Ban Mỹ thuật, Ban Nhiếp ảnh, Ban Múa và Ban Âm nhạc. Ngoài ra, có 3 Chi hội địa phương gồm: Chi hội Bà Rịa, Chi hội Xuyên Mộc, Chi hội Châu Đức. Từ năm 2013-2019, Hội đã xuất bản được 40 tập thơ và văn xuôi; tổ chức 8 triển lãm ảnh “Thời sự nghệ thuật”; hoàn thành việc biên tập “Ca khúc Bà Rịa-Vũng Tàu” giai đoạn 2008-2012 gồm 158 ca khúc của các hội viên Ban Âm nhạc...


HUYỀN TRANG

;
.