Hỗ trợ người nghèo vượt khó

Chủ Nhật, 23/08/2020, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Tác động của dịch COVID-19 khiến nhiều gia đình khó khăn có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo hoặc tái nghèo. Do vậy, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân vươn lên, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng Ban Mặt trận KP. Kim Sơn đến thăm, hỗ trợ gạo cho gia đình chị Lâm Thị Ngoan (tổ 8, KP. Kim Sơn).
Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng Ban Mặt trận KP. Kim Sơn đến thăm, hỗ trợ gạo cho gia đình chị Lâm Thị Ngoan (tổ 8, KP. Kim Sơn).

TRỢ GIÚP KỊP THỜI

Cùng với việc triển khai các biện pháp chống dịch, BR-VT còn quan tâm thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động mất việc làm... vượt qua giai đoạn khó khăn thông qua hình thức hỗ trợ từ ngân sách, vận động xã hội hóa để tặng quà, xây dựng nhà cửa, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Nhìn ngôi nhà đại đoàn kết đang trong quá trình hoàn thiện, chị Lâm Thị Ngoan (tổ 8, KP. Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) không khỏi vui mừng. Kinh phí xây dựng nhà được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương nhằm tiếp sức, giúp gia đình chị Ngoan ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Trước đó, tháng 3/2020, gia đình chị Ngoan được tạo điều kiện vay 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế. Có vốn, vợ chồng chị đầu tư mua chiếc ghe nhỏ để chồng đi đánh bắt cá, còn chị chạy chợ buôn bán hải sản kiếm thêm thu nhập lo cho 3 con nhỏ ăn học. Chị Ngoan xúc động cho hay: “6 năm qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà tạm, giờ sắp có căn nhà mơ ước rồi, vợ chồng tôi rất mừng vì các con có chỗ học, chỗ ngủ sạch sẽ. Vừa được hỗ trợ vốn làm ăn, vừa được giúp nhà ở, vợ chồng tôi rất biết ơn các cấp chính quyền. Chúng tôi sẽ phấn đấu để làm ăn, không để tái nghèo trở lại”.

Cùng với giải pháp cho vay vốn để tạo việc làm, các ngành, địa phương còn chủ động huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Điển hình như Hội thiện nguyện Nhân Ái (huyện Xuyên Mộc) vừa khai trương “Bếp ăn 0 đồng”. Mỗi ngày, bếp ăn phát 200 suất cơm cho người già neo đơn, người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, bệnh nhân nghèo… Chi phí hoạt động của quán cơm do các thành viên trong Hội và mạnh thường quân đóng góp.

ĐẨY MẠNH ĐÀO TẠO NGHỀ, GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, đến nay, tỉnh BR-VT đã hoàn thành việc chi trợ cấp cho người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người bán lẻ vé số với tổng cộng 45.640 người được hỗ trợ. Cùng đó, tỉnh còn tích cực triển khai hỗ trợ người lao động, DN, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Đến thời điểm này, Sở LĐTBXH đã trình tổng cộng 62 tờ trình đề nghị hỗ trợ 12.797 đối tượng với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. UBND tỉnh đã phê duyệt 32 tờ trình hỗ trợ 7.513 người với số tiền hơn 7 tỷ đồng và đang tiếp tục xét duyệt 30 tờ trình hỗ trợ các đối tượng còn lại. Ngoài ra, toàn tỉnh có 11.823 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, UBND tỉnh đã xét duyệt cho 4.450 người đủ điều kiện được hưởng trợ cấp với số tiền hơn 7 tỷ đồng và đang tiếp tục xét duyệt cho những người còn lại.

Sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội đã giúp nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dần ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo đảm đời sống người dân, đồng thời phấn đấu hoàn thành mục tiêu công tác giảm nghèo vào cuối năm nay, các địa phương tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích người dân vươn lên thông qua công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2020, các cấp, các ngành chức năng tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ giảm nghèo lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội khác. Ngành LĐTBXH tiếp tục triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ hộ nghèo về giáo dục, y tế... Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn cho vay để đào tạo nghề, tạo việc làm. Các địa phương phối hợp với hệ thống trường nghề, DN tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.