Chữa cận thị bằng biện pháp Đông y

Thứ Sáu, 14/08/2020, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay từ thời xa xưa YHCT đã có tri thức về các bệnh lý của mắt. Ngày nay, để chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt trẻ em và người lớn, chúng ta nên kết hợp kiến thức của YHCT và y học hiện đại. Khi có vấn đề về sức khỏe của đôi mắt, người bệnh nên đến thầy thuốc chuyên khoa thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Để có đôi mắt khỏe chúng ta nên kết hợp kiến thức của YHCT và y học hiện đại.
Để có đôi mắt khỏe chúng ta nên kết hợp kiến thức của YHCT và y học hiện đại.

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến nhất và ngày càng gia tăng ở trẻ em. Ước tính tại các thành phố lớn của nước ta khoảng 25-30% học sinh bị cận thị. Cận thị là chỉ nhìn thấy ở gần. Theo nguyên ngữ: Myopia thì My: mở một nửa, Opia: con mắt. Nghĩa là mắt hé mở một nửa. Trên thực tế, người cận thị khi muốn nhìn xa thường phải nheo mắt, lấy mi hoặc bàn tay che bớt con ngươi để nhìn xa được rõ hơn. Theo quang học, cận thị là một tật khúc xạ làm cho mắt chỉ thấy rõ vật gần trước mắt. Mắt cận thị chỉ có thể nhìn rõ khi sự vật được đưa lại gần mắt để hình ảnh được hội tụ tại võng mạc. Điểm xa nhất mà mắt nhận thấy được gọi là viễn điểm.

Pháp trị: Kiện tỳ, ích Thận, cố tinh, làm sáng mắt.

Bài thuốc: Tang Phiêu Tiêu Phương: (Tang phiêu tiêu, Phúc bồn tử, Thỏ ty , Đảng sâm, Bạch truật, Tiêu lục khúc, Sơn dược ).

Châm cứu: Tinh minh, Thừa khấp, Toản trúc, Ngọc chẩm, Ế minh, Phong trì.

Chăm sóc mắt bằng xoa bóp bấm huyệt vùng mắt, giúp tăng cường lưu thông khí huyết vùng mắt, chống mỏi mắt, cận thị. Động tác: Xoa xoang và mắt. Ngồi hoa sen.  Hai ngón tay trỏ và giữa của hai bàn tay khép lại. Gồm 3 động tác:

Xoa xoang: Dùng hai ngón tay trỏ và giữa của hai bàn tay đặt lên phía trong lông mày. Xoa vòng tròn từ phía trong lông mày ra phía ngoài xuống dưới gò má, vào mũi, đi lên phía trong lông mày và tiếp tục 10-20 lần; xoa các vòng có xoang xương hàm trên, xoang sàng và xoang trán.

Xoa vuốt mắt:

Xoa mắt: Nhắm mắt lại và đặt hai ngón tay lên mắt, xoa mí mắt trong vòng hố mắt vừa sức chịu đựng của mắt, xoa 10-20 lần.Vuốt nhãn cầu: Nhắm mắt lại và đặt hai ngón tay lên mắt, một ngón mi mắt trên, một  ngón mi mắt dưới vuốt từ trong ra ngoài, 10-20 lần.

Day, bấm huyệt xung quanh nhãn cầu:

Bấm huyệt: Dùng ngón cái bấm huyệt phía trong và phía trên hố mắt và dùng ngón trỏ bấm huyệt phía ngoài và phía dưới hố mắt, giúp khí huyết lưu thông trong hố mắt.

Day ấn huyệt: Tinh minh, Thái dương, Ty trúc không, Ngư yêu, Toán trúc, Ấn đường…

Khi xoa xoang và mắt: Làm cho khí huyết lưu thông vùng xoang, vùng mắt, hố mắt… Phòng và chữa bệnh về xoang và chữa bệnh mắt: cận thị, loạn thị, viêm mắt, lão hóa về mắt, liệt VII ngoại biên. Không xoa khi viêm mắt cấp tính, chấn thương vùng mắt.

BS. CKII HUỲNH TẤN VŨ

;
.