"Bác sĩ Google" lợi hay hại?

Thứ Sáu, 21/08/2020, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Internet là công cụ giúp kết nối, truyền đạt thông tin một cách thuận tiện và nhanh chóng, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cuộc sống của con người; nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố nguy cơ, nếu lạm dụng và không có sự tỉnh táo khi sử dụng.

“Cái gì không biết thì... tra google”

Là một người dùng Internet, chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với Google. Thống kê năm 2019 cho thấy Google là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay khi nói về công cụ tìm kiếm, 10 người sử dụng thiết bị di động thì có 9 người lựa chọn Google. Mỗi ngày trung bình Google xử lý khoảng 77.500 lượt tìm kiếm mỗi giây. Con số này tương đương khoảng 2,4 ngàn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm trên toàn cầu.

Trên hệ thống tìm kiếm của Google, bạn có thể tìm kiếm hầu hết tất cả các thông tin trong hay ngoài nước; từ thời tiết hôm nay, thông tin thời sự cho đến những kiến thức chuyên ngành, những luận văn, luận án. Với lĩnh vực y tế, nếu biết cách sử dụng thông tin từ Google, người dùng dễ dàng tìm thấy và truy cập đến các trang thông tin cần thiết và hữu dụng.

Đơn giản có thể kể đến việc tìm hiểu về các loại thuốc đang được kê toa và sử dụng; chỉ bằng việc nhập vào công cụ Google thông tin về loại thuốc như tên thuốc, tên biệt dược hoặc thậm chí là sử dụng hình ảnh về loại thuốc cần tìm kiếm thông tin thì người dùng sẽ tìm được một lượng lớn thông tin từ công dụng, liều dùng, tương tác thuốc, những lưu ý khi dùng thuốc cho đến thông tin như giá bán, địa điểm bán.

Ví dụ như trường hợp tìm kiếm thông tin về Paracetamol, Google đã trả về hơn 22 triệu kết quả trong 0.33 giây với nhiều thông tin khác nhau như công dụng, liều dùng, cẩn trọng, các cảnh báo về tình trạng mất an toàn khi sử dụng thuốc cũng như các thông tin khoa học chuyên sâu như điều chế, bào chế, lịch sử của thuốc từ nhiều trang web khác nhau từ trong và ngoài nước. 

Với trường hợp tìm kiếm thông tin về một căn bệnh hay một tình trạng bất thường của cơ thể công cụ Google cũng cho nhiều kết quả khác nhau từ mức độ nguy hiểm của dấu hiệu, các căn bệnh có liên quan đến dấu hiệu bất thường, các chú ý… cho đến lời khuyên dùng thuốc, lời khuyên điều trị, các thông tin về phòng khám cũng như chi phí điều trị cần thiết.

Tiện nhưng nhiều nguy hại

Sự thuận tiện khi tra cứu các thông tin trên Google là điều không thể phủ nhận. Chính vì sự tiện lợi này mà không ít người còn sử dụng Google cho việc chẩn đoán các triệu chứng y tế. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến một chẩn đoán sai bởi vì rõ ràng, những người bình thường như chúng ta không phải là bác sĩ. Các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể phức tạp hơn rất nhiều mà những thông tin ta nhận được cũng như những “triệu chứng” mà ta nhận thấy. Đồng thời, các thông tin trên mạng cho dù từ những trang uy tín nhất thì cũng không nên tự tiện áp dụng vì những thông tin đó có thể đúng cho trường hợp được nêu nhưng với đặc điểm bệnh lý, cá thể, vùng miền khác nhau thì những thông tin đó không hoàn toàn phù hợp.

Việc chủ động tìm kiếm thông tin về các vấn đề bệnh tật, dùng thuốc để nâng cao hiểu biết cho bản thân cũng như giúp ích cho việc theo dõi, tuân thủ, lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên các thông tin này chỉ nên dừng lại ở mức độ tham khảo thay vì tự chẩn đoán và sau đó là tự điều trị. Sức khỏe, tính mạng của mỗi con người là vô cùng quý giá, thay vì tin tưởng hoàn toàn vào các thông tin từ “bác sĩ mạng” nói chung hay “bác sĩ Google” nói riêng, chúng ta cần nên nhận được sự tư vấn và chỉ định từ những bác sĩ có trình độ chuyên môn để bảo đảm hiệu quả điều trị cũng như an toàn tính mạng, sức khỏe của bản thân mình.

PHÚC VÕ

;
.