SỸ HOÀNG - QUỐC CƯỜNG

Chinh phục đấu trường Toán học Châu Á

Chủ Nhật, 05/07/2020, 21:41 [GMT+7]
In bài này
.

Tại vòng chung kết Quốc gia Đấu trường Toán học Châu Á AIMO (Asia International Mathematical Olympiad) vừa diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh BR-VT có 2 HS đoạt giải. Đó là các em: Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng đoạt giải Bạc; Đặng Phạm Quốc Cường đoạt giải Đồng. Cả hai em đều là HS lớp 6.4, Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu). 

Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng (bìa trái) đoạt giải Bạc và em Đặng Phạm Quốc Cường đoạt giải Đồng đấu trường Toán học AIMO 2020.
Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng (bìa trái) đoạt giải Bạc và em Đặng Phạm Quốc Cường đoạt giải Đồng đấu trường Toán học AIMO 2020.

NHỮNG "CHIẾN BINH" HỒN NHIÊN

Cuộc gặp gỡ với 2 “chiến binh” của đấu trường Toán học uy tín bậc nhất Châu Á đã cho chúng tôi thật nhiều điều bất ngờ. Trên “đấu trường”, Sỹ Hoàng và Quốc Cường được đánh giá là những “chiến binh” xuất sắc, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, các em là những cậu học trò vẹn nguyên nét hồn nhiên, trong sáng.

Quốc Cường liến thoắng kể cho chúng tôi nghe về trải nghiệm thú vị của mình. “Mẹ em bảo đây là một sân chơi, để giao lưu với các bạn nên không cần phải lo lắng hay căng thẳng quá!”. Không bị áp lực đè nặng, 2 cậu học trò đã từng bước chinh phục cuộc thi một cách khá nhẹ nhàng. Đầu năm 2020, Hoàng và Cường đã tham gia vòng sơ loại online với sự góp mặt của hơn 30.000 thí sinh trên cả nước. 2 em đã lọt vào danh sách 572 thí sinh xuất sắc nhất, giành tấm vé vào vòng chung kết Quốc gia. “Em cảm thấy vô cùng háo hức vì lâu lắm rồi chưa được đi chơi xa”, Sỹ Hoàng vui vẻ chia sẻ. Ngày 28/6, Cường và Hoàng phải có mặt tại Hà Nội để chính thức vòng chung kết Quốc gia thì trước đó một ngày, các em vẫn đến trường để hoàn thành bài kiểm tra học kỳ như những HS khác trong lớp. Chiều 27/6, 2 em mới “xách ba lô lên và đi… thi”, vượt hàng ngàn cây số với sự đồng hành của ba mẹ. 

Tham gia cuộc thi năm nay, Hoàng và Cường là một trong những thí sinh tràn đầy năng lượng, năng nổ góp mặt trong tất cả mọi hoạt động của cuộc thi, từ thử thách “Cuộc đua kỳ thú” cho tới vẽ tranh với chủ đề “Bảo vệ hành tinh xanh”. Bức tranh vẽ Trái đất đang bị bủa vây bởi khí thải từ các nhà máy của Quốc Cường lọt top 5, còn bức tranh Trái đất đang nóng lên và những việc cần làm để bảo vệ hành tinh xanh của Sỹ Hoàng lọt vào top 10 bức tranh được đánh giá cao nhất.

Ở vòng thi Chung kết Quốc gia, các em làm bài thi trắc nghiệm và tự luận môn Toán hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, điều này không làm khó các em bởi ngay từ bậc TH, cả hai đã có chứng chỉ ngoại ngữ Quốc tế. Sỹ Hoàng cho hay: “Đề thi gồm 20 câu hỏi, với tổng 100 điểm. Trong đó, đa phần là những câu đại số, toán thực tế, rất ít câu hình học. Để làm bài, chúng em phải vận dụng cả kiến thức Tiểu học và THCS với mức độ nâng cao. Tuy đề thi tương đối khó nhưng em cảm thấy đây là một trải nghiệm thú vị”. Dự thi với tâm lý thoải mái, Sỹ Hoàng đạt 51/100 điểm, giành giải Bạc, Quốc Cường đạt 43/100 điểm, giành giải Đồng cấp Quốc gia.

Hội nhập với các cuộc thi tầm cỡ Quốc tế
Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh cho biết, cuộc thi IMO lần này, cả 5 HS của BR-VT vào vòng loại Quốc gia đều là HS Nguyễn An Ninh, trong đó có 2 em đoạt giải. Điều này đã góp phần khẳng định chất lượng GD-ĐT của tỉnh BR-VT nói chung và Trường THCS Nguyễn An Ninh nói riêng.

 

HỌC VỚI TẤT CẢ SỰ HỨNG THÚ

Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng và Đặng Phạm Quốc Cường đều là những HS xuất sắc ngay từ bậc TH. Sỹ Hoàng có bảng thành tích học tập đáng nể với giải Nhất môn Toán cấp thành phố cùng “bộ sưu tập” huy chương Vàng, Bạc, Đồng cuộc thi Toán Tiếng Anh , Toán Tiếng Việt, Tiếng Anh qua mạng. Hoàng chia sẻ: “Ngoài việc học tập trên lớp, em thường dành nhiều thời gian để tự học, tự đọc sách và nghiên cứu tài liệu. Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, tìm thêm các tài liệu nâng cao, làm nhiều đề thi để rèn luyện kỹ năng. Khi làm bài, em luôn cố gắng làm được tới đâu, chắc chắn tới đó, không để bị mất điểm”.

Cũng như cậu bạn cùng lớp, Quốc Cường từng nhiều lần tham dự cuộc thi Toán Tiếng Anh qua mạng và đạt giải Đồng năm lớp 4, giải Khuyến khích HS giỏi Toán cấp thành phố năm lớp 6. Không chỉ đam mê môn Toán, Cường còn là kỳ thủ từng góp mặt trong cuộc thi cờ vua cấp Quốc gia, giành giải Nhì cấp tỉnh, giải Ba cấp thành phố. Bí quyết học tập của Quốc Cường là luôn gắn các môn học với các trò chơi để việc học tập không trở nên nhàm chán. Em cũng không ép mình phải dành thời gian học quá nhiều mà học tập với tất cả sự hào hứng, thích thú.

AIMO là đấu trường tranh tài Toán học quốc tế lớn và uy tín bậc nhất châu Á dành cho học sinh phổ thông, được tổ chức thường niên từ năm 2012 bởi Ủy ban điều hành AIMO Quốc tế thuộc Hiệp hội Olympic Toán học Châu Á. Tại vòng Chung kết Quốc gia AIMO năm nay, Ban Tổ chức đã trao 58 giải Vàng, 11 giải Bạc và 177 giải Đồng. Những thí sinh đạt top 5 mỗi khối sẽ được tham dự vòng Chung kết Quốc tế được tổ chức vào tháng 8 tới tại Hàn Quốc.

Cô Lê Thị Kim Chi, GV bộ môn Toán, Trường THCS Nguyễn An Ninh nhận xét, Quốc Cường là câu HS sôi nổi, nhanh nhạy, còn Sỹ Hoàng cẩn thận, chỉn chu, trầm tính hơn. Mỗi em một nét tính cách nhưng cả hai đều là những HS giỏi, tu duy mạch lạc, chăm chỉ, có đam mê học tập, đặc biệt với môn Toán. Theo cô Kim Chi, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà trường, GV để trang bị cho các em những kiến thức nền tảng và sự đồng hành, khích lệ của gia đình, thì sự nỗ lực của bản thân mỗi em chính là yếu tố quyết định sự thành công. 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.