"Quen mà lạ" khi thưởng thức Yaourt Ngọc Châu

Thứ Sáu, 31/07/2020, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Yaourt là một món ăn nhẹ được dùng phổ biến và rất dễ làm. Thế nhưng để có được hương vị đặc biệt, tạo thành thương hiệu và tồn tại hơn 30 năm thì phải nhắc tới Yaourt Ngọc Châu (21-H20, Nguyễn Văn Trỗi, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa).

Yaourt được ủ bằng nước ấm trong vòng 4 tiếng, sau đó cho vào tủ lạnh để bán cho khách.
Yaourt được ủ bằng nước ấm trong vòng 4 tiếng, sau đó cho vào tủ lạnh để bán cho khách.

Theo lời chỉ dẫn của vài bạn trẻ địa phương, chúng tôi đến quán yaourt Ngọc Châu vào khoảng 14 giờ chiều một ngày cuối tuần. Quán tuy nhỏ nhắn nhưng cũng đủ để đặt 10 bàn nhựa và có không gian vô cùng ấm cúng. Bà Mai Kim Loan, chủ quán đon đả giới thiệu: “Hôm nay ngoài yaourt vị sữa truyền thống, yaourt dâu, quán còn có món mới là yaourt việt quất”. Vừa nói, đôi tay thoăn thoát của bà vẫn lấy đồ ăn bỏ vào khay. 

Khi nghe chúng tôi hỏi về “hành trình” mở quán cũng như cách thức để làm món ăn trên, bà Loan vui vẻ kể, 20 năm trước, bà bán yaourt ở chợ Bà Rịa. Thời đó chưa có tủ lạnh như bây giờ nên yaourt sau khi làm xong phải cho vào thùng xốp, bỏ đá đập nhuyễn, trấu và rắc 1 lớp muối lên trên. Sau đó dùng tay lắc thùng liên tục khoảng 30 phút để yaourt tiếp xúc đều với cái lạnh của đá mà đông lại. Khi có người mua thì đem rửa sơ qua nước lạnh để bớt đi vị mặn của muối bán cho khách mang về. Do làm ngon nên nhiều người tới đặt mua về ăn, mỗi lần lấy hơn chục bịch. Thời điểm đó, mỗi ngày bà bán hơn 300 bịch yaourt. Nói về cách làm ra món “ăn vặt” nổi tiếng này, bà cho biết: “Cứ 1 lon sữa đặc thì đong 3 lon nước lọc bỏ vào, khuấy đều. Nấu nước nóng canh độ ấm vừa tay rồi cho yaourt vào ủ khoảng 4 tiếng sau đó cho vào tủ lạnh ăn dần”. Công thức đơn giản, nhưng hương vị thì rất độc đáo hoàn toàn khác hẳn nhiều nơi khác, đó là nhận xét của nhiều khách và các bạn trẻ địa phương khi ghé quán ăn.

Theo lời bà kể, sau thời gian dài bán ở chợ Bà Rịa, tích được số vốn bà mạnh dạn mở quán tại nhà ở số 21-H20, đường Nguyễn Văn Trỗi, lấy tên là “Yaourt Ngọc Châu”, tên của 2 cô con gái. Đều đặn từ 7 giờ sáng tới 10 giờ đêm, bà mở cửa bán cho khách đến ngồi ăn và mang về. Để tránh sự nhàm chán cho thực khách, chủ quán còn sáng tạo thêm món bánh phục linh, được ăn kèm với bánh flan để thưởng thức cái dẻo dẻo, dai dai thơm mùi lá gai; bùi bùi, béo ngậy trứng, sữa của bánh flan làm nên hương vị lạ miệng rất đặc biệt. 

Tất cả các món ăn vặt bày bán nơi đây đều do đích thân chủ quán cùng các thành viên trong gia đình làm, vì vậy được bảo đảm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách hàng không chỉ có học sinh, sinh viên mà còn có người ngoài tỉnh. Bạn Nguyễn Ngọc Anh (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) nói: “Những ngày cuối tuần em đều cùng các bạn kéo ra đây. Ăn món mặn xong lại kêu yaourt tráng miệng. Cả đám ăn quá chừng mà cũng chưa tới 100 ngàn đồng. Trời nóng ăn món ăn vặt này cảm thấy vừa ngon miệng lại vừa mát”.

Giá tại quán Yaourt Ngọc Châu khá mềm, chỉ 3.000 đồng/bịch nếu mua mang về và 5.000 đồng/hũ nếu khách ăn tại quán. Ngoài yaourt, quán còn có nhiều món ăn nhẹ khác như: chè, bánh flan, kem chuối…

Bài, ảnh: BÍCH NGỌC

 
;
.