NHỮNG LOÀI HẢI SẢN QUÝ HIẾM Ở BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Ốc hương - Đậm đà hương vị biển

Thứ Năm, 16/07/2020, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

Ở TP. Vũng Tàu, ốc hương được biết đến như một mặt hàng hải sản cao cấp hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, quyến rũ của nó. Ngoài việc đánh bắt ngoài biển, ngư dân Vũng Tàu còn có công nghệ nuôi ốc hương thương phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ốc hương là mặt hàng hải sản cao cấp, hương vị thơm ngon, quyến rũ.
Ốc hương là mặt hàng hải sản cao cấp, hương vị thơm ngon, quyến rũ.

Ốc hương thuộc loài nhuyễn thể chân bụng, tên khoa học Babylonia areolata, họ Babyloniidae, sống ở vùng biển nhiệt đới, phân bố chủ yếu tại vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Môi trường sinh trưởng của ốc hương là khu vực đáy biển nhiều cát, hoặc bùn cát pha lẫn vỏ động vật thân mềm, ở độ sâu từ 5-20m. Ốc hương có vỏ xoắn, màu vàng, điểm những chấm nâu, kích cỡ con lớn nhất dài không quá 10cm, nặng khoảng trên dưới 60g. Thức ăn của ốc hương là mùn bã lắng đọng ở đáy biển và xác thối rữa của các loài thủy sản, nhất là xác các loài động vật thân mềm có hai mảnh vỏ như trai, sò, hến, nghêu, các loài giáp xác như tôm, cua, ghẹ… Ốc hương rất phàm ăn, lượng thức ăn mỗi ngày chiếm 12% so với trọng lượng cơ thể. Ở đáy biển, ốc hương sống rải rác từng đôi một, nhưng khi gặp mồi thì tụ tập dày đặc để rúc rỉa.

Nhìn bề ngoài, ốc hương có màu lốm đốm xanh trắng vàng rất đẹp. Ốc hương có mùi thơm ngay cả khi còn sống, nhưng hấp dẫn nhất là mùi thơm khi được nấu chín, bởi thế nên mới có tên gọi là ốc hương. Thịt ốc hương giòn, ngọt, thơm, dai, có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại vitamin B, chất hỗ trợ cho hoạt động của não và hệ thần kinh, rất tốt đối với sức khỏe con người. 

Ốc hương thường được chế biến thành nhiều món ăn như: nướng, luộc, nhồi, làm gỏi, sốt me, rang muối ớt, nướng bơ, hấp gừng, sả. Trước khi chế biến ốc hương thành món ăn, cần phải sơ chế, làm sạch ốc. Phương pháp chung để  làm sạch ốc là ngâm trong nước vo gạo, pha thêm chút giấm, gừng hoặc ớt xắt lát. Sau đó vớt ốc ra chế biến thành món ăn theo sở thích. Nhưng dù chế biến ốc hương theo cách nào cũng không làm mất đi hương thơm tự nhiên và đặc tính giòn, ngọt của nó. 

Là loại hải sản lành tính, nhiều chất đạm, thơm ngon hấp dẫn nên ốc  hương là món ăn ưa chuộng của nhiều người. Hiện nay, ở Vũng Tàu, nguồn cung ốc hương rất đa dạng. Ngoài việc đánh bắt ngoài biển, ngư dân còn có công nghệ nuôi ốc hương thương phẩm, đáp ứng nhu cầu của thực khách. 

Du khách có thể tìm mua ốc hương ở nhiều chợ như: chợ Bến Đá, chợ Bến Đình, chợ Rạch Dừa và các vựa hải sản tươi sống khác. Ngoài việc bán tại chỗ cho thực khách, các đại lý còn bỏ mối cho thương lái và khách hàng ngoài tỉnh. 

Bà Huỳnh Thị Phước, một chủ vựa hải sản tươi sống trên đường Nguyễn Công Trứ, TP. Vũng Tàu cho biết, giá ốc hương tự nhiên hiện nay gần 400 ngàn đồng/kg với loại kích cỡ vừa phải; loại ốc lớn (16 con/kg) giá có thể cao hơn nhưng các vựa hải sản trên đường Nguyễn Công Trứ hầu như không có. Một chủ vựa cho hay, muốn mua ốc hương lớn phải tìm đến các vựa hải sản ở khu vực Sao Mai - Bến Đình. 

Theo chủ vựa hải sản Tuấn Dũng, đường Trần Phú, TP. Vũng Tàu, thị trường ốc hương thiên nhiên loại lớn (khoảng 15 con đến 20 con/1kg) hiện nay rất đắt hàng. Khách mua hầu hết là khách sạn 5 sao, nhà hàng nổi tiếng ở Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh. Có thời điểm giá 1kg ốc hương lớn lên đến hơn 1 triệu đồng mà vẫn không có hàng. Trong khi đó, ốc hương nuôi giá rẻ hơn nhiều, thường chỉ trên 200 ngàn đồng/kg, khách mua hầu hết là các quán ốc bình dân và thương lái ở Đồng Nai, Bình Dương.

TRẦN QUANG VINH

 
;
.