Tuổi cao, chí càng cao

Thứ Tư, 24/06/2020, 22:04 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, nhiều hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”. Bằng kinh nghiệm của mình, NCT đã phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ông Phạm Thông (bên phải) trao đổi công việc với Hội NCT xã Kim Long.
Ông Phạm Thông (bên phải) trao đổi công việc với Hội NCT xã Kim Long.

Năm 1983, gia đình ông Phạm Thông (hiện nay 77 tuổi) rời quê hương Quảng Ngãi vào lập nghiệp tại tổ 71, thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức. Gia đình ông đã khai hoang 1,5ha và mua thêm 2,6ha đất để trồng hoa màu, mì, bắp. Là người nhạy bén với thị trường, nhận thấy lượng nông sản ở địa phương dồi dào, trong khi ít đầu mối tiêu thụ, ông đã sớm mở cơ sở kinh doanh chuyên thu mua nông sản và làm đại lý phân bón, vật tư phục vụ nông dân. Năm 2000, ông thành lập DN mang tên Công ty TNHH Phạm Thông, là đại lý cấp 1 cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ OMO, chuyên thu mua nông sản và cung cấp các mặt hàng khác phục vụ đời sống người dân trên địa bàn huyện Châu Đức.

Ngành nghề kinh doanh đa dạng, làm ăn có uy tín nên khách hàng đến với công ty ngày càng đông. Hàng năm, công ty thu lợi nhuận trung bình 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 45 lao động với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn là Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, kiêm Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Quảng Long có tấm lòng nhân ái. Ông thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống người nghèo như: mỗi tháng hỗ trợ 10kg gạo cho người khuyết tật thôn Thành Long; mỗi năm tặng 17 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho NCT nghèo, cận nghèo, tặng 20 suất quà (200 ngàn đồng/suất) cho HS nghèo hiếu học, tài trợ 20 triệu đồng cho quỹ khuyến học của địa phương…

Gia đình ông Đỗ Bộn (76 tuổi, ngụ tại tổ 70, thôn Quảng Long, xã Kim Long) được biết đến là một gia đình hiếu học tại địa phương khi có đến 2 người con trai đều tốt nghiệp thạc sĩ, 2 người con gái tốt nghiệp ĐH. Để có tiền lo cho các con ăn học, vợ chồng ông tập trung phát triển kinh tế gia đình bằng việc trồng các loại cây bưởi, bơ, ca cao, tiêu, điều trên diện tích 2ha. Mô hình kinh tế này mỗi năm mang lại cho gia đình ông khoản thu nhập hơn 100 triệu đồng. “Vợ chồng tôi vất vả lao động, giờ các con đều học hành thành đạt nên rất vui và tự hào”, ông Bộn chia sẻ.

Ngoài việc phát triển kinh tế, ông còn tích cực tham gia công tác tại địa phương. Với vai trò là Chi hội phó Chi hội NCT thôn Quảng Long, ông đã vận động 15 hộ dân đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để lắp đèn chiếu sáng thôn xóm, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Đồng thời, ông còn tự bỏ tiền lắp đặt camera an ninh trong thôn để bảo đảm an ninh trật tự.

Tương tự, ông Bùi Hồng Quân, 66 tuổi, chủ cơ sở giày dép Tú Quang (180, Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) cũng là một trong những NCT điển hình trong phát triển kinh tế và hoạt động xã hội ở địa phương. Cơ sở giày dép của gia đình ông Quân giải quyết việc làm cho 7 lao động, với mức thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng/người. Hiện nay, ông là Phó Ban điều hành khu phố 4, kiêm tổ trưởng tổ dân cư số 3. Vợ chồng ông cũng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội tại địa phương, góp phần chăm lo đời sống NCT trong khu phố.

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng ngàn NCT điển hình trong phát triển kinh tế và đóng góp cho các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông Trần Đức Lục, Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, những năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội. Bằng uy tín của mình, nhiều NCT đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, các tệ nạn xã hội, đi đầu trong các phong trào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bên cạnh đó, nhiều NCT còn phát huy kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế ở địa phương, là những tấm gương sáng để con cháu noi theo về đức tính cần cù, siêng năng lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 95 ngàn NCT. Trong đó, 18,8 ngàn NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, 706 người làm chủ trang trại, chủ DN, 1.716 người làm kinh tế giỏi. Trong những năm qua, các gia đình NCT đã hiến hơn 174.000m2 đất làm công trình, góp 1.160 ngày công và hơn 2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.