Tiếp sức cùng em đến trường

Thứ Sáu, 19/06/2020, 22:30 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua Hội LHPN xã Phước Hưng, huyện Long Điền luôn quan tâm chăm lo người nghèo, đặc biệt là các em HS có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, với việc vận động gây quỹ “Tiếp sức cùng em đến trường”, đã kịp thời hỗ trợ, giúp các em HS vững bước hơn trên con đường tới lớp.

Bà Đỗ Thị Ngọc Tiên (trái), Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hưng trao học bổng  “Tiếp sức cùng em đến trường” cho HS nghèo.
Bà Đỗ Thị Ngọc Tiên (trái), Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hưng trao học bổng “Tiếp sức cùng em đến trường” cho HS nghèo.

Tranh thủ buổi chiều sau giờ làm việc, bà Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Hải Sơn đến nhà các hội viên để vận động đóng quỹ “Tiếp sức cùng em đến trường”. Khi bà Trần Thị Nga (tổ 5, ấp Hải Sơn) ủng hộ 1 triệu đồng, bà Hoa cẩn thận ghi chép vào cuốn sổ mang theo, đồng thời giải thích cặn kẽ mục đích sử dụng nguồn quỹ. 

Bà Hoa cho hay, cách đây gần 1 năm, Hội LHPN xã triển khai mô hình “Tiếp sức cùng em đến trường”. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của mô hình nên các chi hội tham gia nhiệt tình. “Mỗi người cùng chung tay thì sẽ làm được nhiều việc tốt”, bà Hoa chia sẻ. 

Đa số người dân xã Phước Hưng sống bằng nghề đi biển hoặc sản xuất nông nghiệp, trong đó còn nhiều hộ khó khăn. Do đó, các em HS thường xuyên nghỉ học để phụ giúp gia đình. Trước thực tế này, bà Đỗ Thị Ngọc Tiên, Chủ tịch Hội LHPN xã luôn trăn trở nghĩ cách giúp các em tiếp tục đến trường. Vậy là cùng với mô hình nuôi heo đất, bà Ngọc Tiên đã triển khai mô hình dân vận khéo “Tiếp sức cùng em đến trường”. Ngay sau khi phát động, mô hình đã nhận được sự ủng hộ của nhiều hội viên, nhà hảo tâm. Tại lễ ra mắt vào tháng 9/2019, mô hình đã “tiếp sức” cho 44 HS với những phần quà thiết thực: 13 xe đạp, 20 suất học bổng Nguyễn Thị Định (500 ngàn đồng/suất), 110 cuốn tập trắng và 11 ba lô. 

Là một HS được tặng xe đạp, em Lê Bá Hải, HS lớp 5A, Trường TH Hoàng Văn Thụ cho biết, gia đình em thuộc diện hộ nghèo, ba đi biển còn mẹ làm thuê nuôi 5 anh chị em đi học. “Từ nhà em ở ấp Hải Sơn đi bộ đến trường mất gần 30 phút. Những hôm trời nắng nóng, đến được lớp thì áo cũng ướt sũng mồ hôi. Từ khi được tặng xe đạp, em chỉ mất chưa đầy 10 phút là đến lớp”, Hải nói.

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Tiên, toàn xã có 6 chi hội với hơn 5.100 hội viên. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua hội đều xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để triển khai hiệu quả. Trong đó, Hội chú trọng xây dựng các mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác, gương người tốt việc tốt để tạo sức lan tỏa, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo, phụ nữ khó khăn. 

Mô hình “Tiếp sức cùng em đến trường” được thực hiện theo hình thức hàng tháng, mỗi hội viên ủng hộ ít nhất 10 ngàn đồng. Số tiền đóng góp và chi hỗ trợ được thông báo công khai. Vào các dịp 8/3, 20/10 và kết thúc năm học, Hội sẽ tổng hợp trao quà cho HS nghèo. Chẳng hạn, dịp 8/3 vừa qua, từ nguồn quỹ Tiếp sức cùng em đến trường, Hội đã tặng 18 suất học bổng Nguyễn Thị Định (mỗi suất 500 ngàn đồng) và 6 suất quà cho phụ nữ khó khăn (mỗi suất 300 ngàn đồng). Trước đó, Hội còn triển khai mô hình “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình”, quyên góp được 17 bộ SGK, 9 cặp HS, 305 bộ quần áo, 2 xe đạp cũ, 1 máy giặt trao cho 28 phụ nữ nghèo, khó khăn... 

“Chúng tôi mong rằng thông qua mô hình sẽ huy động được các nguồn lực xã hội để gây quỹ giúp đỡ các em HS có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em tiếp tục vươn lên học tập tốt, sau này trở thành công dân có ích cho xã hội. Đồng thời, mô hình còn thể hiện vai trò của phụ nữ trong các phong trào thi đua dân vận khéo”, bà Tiên nói thêm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.