NHỮNG NGÔI TRƯỜNG ĐẶC BIỆT

Nơi viết nên hoài bão

Thứ Năm, 04/06/2020, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là trường chuyên đầu tiên và duy nhất của tỉnh. Sau hơn 29 năm xây dựng phát triển, trải qua những khó khăn, thăng trầm, trường đã không ngừng vươn lên thành ngôi trường mơ ước với mọi học sinh.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại,  mang tầm cỡ quốc gia.
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, mang tầm cỡ quốc gia.

CHẶNG KHỞI ĐẦU GIAN NAN

Nhớ về những chặng đường đã qua, thầy Đỗ Thanh, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, người đã gắn bó với ngôi trường này ngay từ những ngày đầu thành lập không khỏi bồi hồi: “Cuối năm 1988, Sở GD-ĐT tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên cho mô hình lớp chuyên cấp 2. Năm 1989, tôi được cử về làm Hiệu phó phụ trách khối chuyên. Do chưa có cơ sở riêng, nên niên khóa đầu tiên, HS được gửi học ở trường cấp 1-2 Hạ Long (TP. Vũng Tàu). Khởi đầu chỉ có 2 lớp Văn, Toán khối 6 với vỏn vẹn 60 HS và 4 GV” 

Đến năm 1991, UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo ra quyết định thành lập trường với tên gọi “Trường chuyên Lê Quý Đôn”. Hiệu trưởng đầu tiên của trường là cô Đậu Thị Lệ Trang, Phó Hiệu trưởng là thầy Đỗ Thanh. Sau đó, trường chuyển về địa điểm số 58, Trần Hưng Đạo (TP. Vũng Tàu), là cơ sở cũ của Trường CĐ Sư phạm BR-VT. Thầy Đỗ Thanh nhớ lại: “Những ngày đầu, Trường tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển đơn giản, HS muốn học chuyên gì thì thi môn đó. Cũng vì sự đơn giản này, nhiều phụ huynh nhầm tưởng cho con vào trường chuyên  là chỉ học mỗi môn chuyên, nên lúc đầu nhiều người e ngại. Công tác tuyển sinh lúc đó khó khăn”. Thời kỳ này, trường chỉ có 3 lớp chuyên với 9-10 GV. Tuy vậy, nhà trường từng bước vượt qua gian khó, bắt đầu “dựng móng, xây nền” trên nhiều phương diện: cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, tài liệu tham khảo, đội ngũ … Ngay năm học 1991-1992, ở lần đầu tiên tham gia kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia dành cho HS khối lớp 9, trường đã giành 1 giải Ba môn Toán. Đây là động lực để trường không ngừng vươn lên, gặt hái những “vụ mùa” bội thu. Đến năm 1999, Trường chỉ còn duy nhất hệ THPT. Và cũng từ đây, tên trường được hiệu chỉnh thành Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 

ĐẦU TƯ CHO TƯƠNG LAI

Với mục tiêu xây dựng một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo học sinh năng khiếu, năm 2009, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã được khởi công xây dựng mới với tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng trên đường 3/2 (TP. Vũng Tàu). 2 năm sau, công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng nhân kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh (1991-2011). Đây là một công trình có quy mô cấp quốc gia trong số các trường THPT chuyên của cả nước, từng đạt giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2012.

Công trình được xây dựng từ ý tưởng về một không gian học tập năng động, thân thiện, gần gũi và gắn kết với thiên nhiên. Đây chính là quan điểm “Trường học trong thiên nhiên và thiên nhiên trong trường học”. Cụ thể, khối học tập được chia thành 3 cụm lớn có hình dáng như những chiếc thuyền cập bến. Không gian hành lang được mở rộng, đặc biệt là ban công tròn mở ra sân trường và không gian xanh ở giữa là nơi lý tưởng dành cho HS giải lao. Hệ thống không gian mở bao gồm các quảng trường và sân chơi có mái che. Khối nhà học chính của trường như cánh cung giương lên đẩy mũi tên bay cao và bay xa. Trường có diện tích hơn 9ha, với 42 phòng học chính được trang bị camera, màn hình cảm ứng; 21 phòng máy tính, thí nghiệm; thư viện, khu hiệu bộ, nhà thi đấu đa năng. Ngoài ra, Trường còn có khu ký túc xá, đáp ứng nhu cầu nội trú, bán trú miễn phí cho hơn 1.000 HS.

Năm 2016, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2017, em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS lớp 12 chuyên Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế với số điểm thủ khoa. Năm học 2019-2020, Trường có 538 giải HS giỏi từ cấp tỉnh trở lên… Những thành tích thầy và trò nhà trường đạt được đã chứng tỏ rằng, trong những năm qua, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã và đang bước những bước vững chắc trên con đường trở thành trường THPT chuyên hàng đầu của khu vực và cả nước.

 

Cô Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, cán bộ, GV nhà trường luôn chú trọng lấy HS làm trung tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các em phát huy năng lực, sở trường, khuyến khích sự sáng tạo, độc lập, tự chủ của mỗi HS. Bên cạnh đó, đội ngũ GV nhà trường có năng lực chuyên môn vượt trội, giàu tâm huyết, sáng tạo và cởi mở. Đây là những người truyền cảm hứng, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng những tố chất đặc biệt của HS. Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, HS được học các môn chuyên sâu theo năng lực và đam mê, được học các chuyên đề nâng cao theo khối xét tuyển ĐH. Ngoài ra, các em còn được tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để có thể phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất. 

HOÀNG DƯƠNG

 
;
.