Gặp gỡ trong không khí hạnh phúc gia đình

Thứ Hai, 29/06/2020, 07:51 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng việc chăm chút cho những bữa cơm gia đình hay hỗ trợ nhau trong công việc, chia sẻ việc nhà, cặp vợ chồng đã tạo dựng và giữ gìn tổ ấm gia đình bền chặt. Đó là những kinh nghiệm chia sẻ của các gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh tại Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X, năm 2020 do Sở VH-TT tổ chức trong 2 ngày 27 và 28/6.

Các gia đình văn hóa tiêu biểu tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X, năm 2020 do Sở VH-TT tổ chức.
Các gia đình văn hóa tiêu biểu tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X, năm 2020 do Sở VH-TT tổ chức.

VUN VÉN HẠNH PHÚC

Chia sẻ về việc xây dựng hạnh phúc gia đình tại Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X, năm 2020, chị Mai Thị Kim Thi (ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) cho biết, “bí kíp” đơn giản để giữ không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận trong 16 năm cùng “xây tổ ấm” là cả hai vợ chồng chị luôn đồng lòng, chia sẻ mọi việc trong cuộc sống. Chồng chị Thi - anh Huỳnh Thanh Sang là cán bộ Trung tâm Văn hóa-học tập cộng đồng xã Phước Long Thọ nên khá bận rộn. Nhưng không vì vợ ở nhà mà anh Sang bỏ bê hết việc nhà. Sau giờ tan việc, anh Sang vẫn phụ vợ nấu ăn, quét dọn nhà cửa. Đáp lại, chị Thi cũng thường xuyên lên thực đơn nấu những món ngon cho cả gia đình, cùng chồng chăm sóc, hướng dẫn, nhắc nhở 2 con (lớp 8, lớp 9) học bài. “Tôi cũng cố gắng nhường nhịn trong từng lời ăn, tiếng nói, hạn chế giận hờn, xích mích với chồng để giữ hòa khí gia đình”, chị Thi bày tỏ.

Ngoài ra, nhiều gia đình tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT còn chia sẻ cách để gắn kết tình cảm, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt bằng việc chăm chút cho bữa ăn gia đình, cùng nhau đi mua sắm, dã ngoại...

TÂM ĐẦU Ý HỢP

Một gia đình tham gia thi ẩm thực tại Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X.
Một gia đình tham gia thi ẩm thực tại Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ X.

Cùng nhau “xây tổ ấm” đã 30 năm nay nhưng vợ chồng chị Lưu Bích Thảo và anh Đặng Nhân Trí (tổ 6, khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) vẫn dành cho nhau sự quan tâm, sẻ chia ấm áp, giản dị mà hạnh phúc. Kể chuyện gia đình, chị Thảo cười “nhìn vậy chứ không dễ gì để có được sự bền chặt đến ngày hôm nay”. Điều chị Thảo cho là sự quan trọng trong cuộc sống vợ chồng là sự tôn trọng, chia sẻ. Việc lớn, việc nhỏ trong nhà đều được anh chị bàn bạc, thống nhất. Trong công việc, vợ chồng chị cũng hỗ trợ nhau rất nhiều. Chị Thảo làm dịch vụ nấu ăn phục vụ các tiệc cưới hỏi, tân gia, còn chồng thì nhận làm dịch vụ trang trí tiệc cưới 20 năm nay. Ngoài ra, buổi tối chị Thảo còn bận rộn với việc mở lớp dạy khiêu vũ tại Trung tâm Văn hóa-học tập cộng đồng phường Mỹ Xuân. Để quản lý lớp với số lượng cả trăm học viên, ngoài sự nỗ lực của bản thân, chị Thảo còn nhận được ủng hộ, chung sức của chồng. Để hỗ trợ công việc cho vợ, mỗi tối, anh Trí không ngại chở vợ ra Trung tâm, trông coi loa máy, quản lý học viên và cùng tập khiêu vũ với lớp. Để tạo sự gắn kết, hiểu nhau giữa các thành viên trong gia đình, dịp cuối tuần, lễ, tết, anh chị thường cùng 4 con đi uống cà phê, gặp gỡ bạn bè.

Với những cặp vợ chồng trẻ, ý thức xây dựng hạnh phúc gia đình cũng luôn được gìn giữ dù nhịp sống hiện đại cuốn họ vào vòng xoáy công việc. Là giáo viên, chị Trịnh Thị Quỳnh Lưu, 31 tuổi (1334/35, đường 30/4, hiện là giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) luôn đi sớm, về trễ với công việc giảng dạy, chủ nhiệm. Buổi tối, chị Lưu lại bận rộn nghiên cứu sách vở, soạn giáo án. Thấu hiểu công việc của vợ, nên dù bận với công việc kinh doanh bất động sản nhưng anh Nguyễn Đức Dũng thường chủ động đưa, đón con đi học, rồi nấu nướng, rửa bát phụ vợ. Sau bữa cơm tối, anh Dũng lại dành thời gian hướng dẫn 2 con (lớp 3 và lớp 1) học bài. “Bây giờ xã hội bình đẳng rồi, đặc biệt dành sự bình đẳng nhiều cho phụ nữ. Tôi cũng luôn quan niệm lời nói phải đi đôi với việc làm. Tôi không nghĩ “việc nhà” là việc nhỏ, việc riêng của phụ nữ mà khi đàn ông chia sẻ, gánh vác cùng thì phụ nữ mới thấy vui vẻ, hạnh phúc”, anh Dũng bày tỏ. Còn chị Lưu chia sẻ, để giữ gìn hạnh phúc vợ chồng, chị luôn cố gắng bình tĩnh, nhường nhịn mỗi khi vợ chồng xảy ra hiểu lầm, cãi vả, rủ chồng đi chơi công viên Bãi Trước, dạo biển để tìm kiếm “nguồn năng lượng tích cực”.

Theo các chuyên gia tâm lý, cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực từ công việc, các mối quan hệ xã hội có thể khiến nhiều người sao nhãng việc “xây tổ ấm”. Vì vậy, để gia đình trở nên bền chặt, mỗi người vợ, người chồng cần dành thời gian cho nhau nhiều hơn, cùng nhau làm việc nhà, chăm sóc con cái. Ngoài ra, vợ chồng nên tạo hưởng không gian, thời gian riêng cho nhau bằng những hẹn hò uống cà phê, dã ngoại, chuyến du lịch…

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.