CƠ SỞ CÁCH LY TẬP TRUNG TẠI TRƯỜNG CĐ QUỐC TẾ VABIS HỒNG LAM

Giám sát nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy định cách ly

Thứ Sáu, 19/06/2020, 23:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/6, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 206 công dân trở về nước từ Kuwait qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), đưa về cách ly tập trung tại Ký túc xá Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam, TX. Phú Mỹ. Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT chiều 19/6, công tác cách ly được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn cho những người tham gia làm nhiệm vụ, công dân được cách ly và người từ bên ngoài.

Khu cách ly ở KTX Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam nhìn từ cổng chính vào.
Khu cách ly ở KTX Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam nhìn từ cổng chính vào.

CÁCH LY BẢO ĐẢM AN TOÀN

Tháng 4/2020, sau khi ký túc xá (KTX) Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam được BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh chọn làm nơi cách ly tập trung cho công dân từ nước ngoài trở về, nhà trường đã chuyển 100 SV, cán bộ, nhân viên của trường về các phòng học để ở tạm. Đồng thời phun thuốc khử khuẩn, sửa sang phòng ở, bố trí sách báo, sẵn sàng đón người về cách ly.

Trước khi có người cách ly, để đến KTX này, những người sinh sống ở đây phải đi qua lối cổng chính của trường. Từ ngày tiếp nhận người cách ly, lối đi này đã được rào chắn, không cho học viên, SV cũng như cán bộ, nhân viên của trường qua lại. Khu cách ly tập trung được bố trí một lối đi riêng phía ngoài khuôn viên nhà trường. Khoảng cách từ cổng vào đến chỗ ở của những người đang cách ly trong KTX khoảng 150m. Khu cách ly được bảo vệ bằng 2 lớp hàng rào B40, cao 2,4m; được chia thành các phân khu nhỏ như: khu tiếp nhận, khu đo thân nhiệt và khai báo y tế; khu khử khuẩn xe ra vào… Khu cách ly này hiện được lực lượng công an, quân sự túc trực ngày đêm tại cổng chính và 2 chốt xung quanh, bảo đảm không cho người cách ly trèo tường bỏ trốn, hoặc người từ bên ngoài vào.

Ngày 18/6, trong số 206 công dân được cách ly tại đây có 7 người được phát hiện nhiễm COVID-19 và đã được chuyển về Bệnh viện Bà Rịa để điều trị tại khu vực riêng biệt. Hiện tại, cơ sở cách ly này còn 199 người (17 nữ và 182 nam) được bố trí ở từ 2-3 người/phòng, bảo đảm giữ khoảng cách giữa người và người từ 2m trở lên. Phòng ở đủ tiện nghi với hệ thống quạt mát, camera, wifi…

Thượng tá Vũ Tá Hải, Phó Chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS TX. Phú Mỹ - bộ phận Thường trực khu cách ly cho biết thêm, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây có 31 người, gồm nhân viên y tế, quân sự, công an, được bố trí ở 2 khu riêng biệt. Trong đó, 19 người thường xuyên tiếp xúc với người cách ly (chủ yếu là nhân viên y tế và quân sự để đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và giao thức ăn) được bố trí gần chỗ ở của người cách ly; số nhân lực còn lại trực gần cổng ra vào. Hàng ngày, nhân viên phục vụ trong khu cách ly đến từng phòng giao thức ăn (đựng trong hộp dùng 1 lần). Rác thải sinh hoạt trong khu cách ly được nhân viên y tế thu gom, phân loại hàng ngày và được xe thu gom rác của Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ đến lấy, đưa đi xử lý theo quy trình khép kín. “Cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt của người cách ly ở KTX Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam đầy đủ. Tinh thần của người cách ly cũng thoải mái. Những người này được đưa về tập trung ngay sau khi nhập cảnh và đã thực hiện các bước kiểm tra y tế, khử khuẩn nên không có nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Vì vậy, người dân sống xung quanh khu vực không nên lo lắng mà nên duy trì cuộc sống bình thường như trước”, Thượng tá Vũ Tá Hải nói.

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VẪN DIỄN RA BÌNH THƯỜNG

Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, khu KTX Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam nằm biệt lập phía sau khu hiệu bộ và các phòng học. Khoảng cách từ phòng học gần nhất đến khu cách ly khoảng hơn 100m và được ngăn cách bằng hàng rào lưới sắt. Nhà trường cấm học viên, SV và cán bộ, nhân viên của trường đi lại gần khu vực này. Vì vậy, sau khi có người đến cách ly, hoạt động giảng dạy của nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Nhà trường vẫn duy trì các biện pháp như: bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn, phun thuốc khử khuẩn tại các phòng học, khuyến cáo HS, học viên đeo khẩu trang khi đến trường…

Chị Phạm Nguyễn Đan Phượng, SV năm 2, lớp CĐ Kế toán cho biết, trước đây chị ở KTX của trường. Từ tháng 5/2020 đến nay, chị đã chuyển về ở tạm tại phòng học của trường, nhường chỗ cho người cách ly. “Nhà trường thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19 rất tốt. Khu cách ly ở xa chỗ ở và học. Hơn nữa, những người này được cách ly tập trung ngay sau khi về nước, không tiếp xúc với ai nên an toàn. Vì vậy, tôi vẫn yên tâm đi học”, Đan Phượng cho hay.

Theo ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Đối ngoại, Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam, việc sử dụng KTX của trường làm cơ sở cách ly nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, chung tay cùng cả nước phòng chống dịch. Ngày 16/6, KTX đã tiếp nhận nhóm người cách ly đầu tiên. Công tác cách ly ở đây được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, khu cách ly ở xa khu làm việc và học tập của học viên, sinh viên và bố trí lối đi riêng. Ông Hải nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh. Vì vậy, dù trường được chọn làm khu cách ly cho người từ nước ngoài trở về nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhà trường mong muốn phụ huynh, học viên, SV nắm rõ những thông tin chính xác và vẫn tiếp tục đến trường theo kế hoạch giảng dạy của trường”.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc tỉnh BR-VT vừa tiếp nhận 264 công dân trở về từ nước ngoài, trong đó có 206 người được cách ly tại Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam nhằm san sẻ khó khăn với Quân khu 7. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, quân sự và các địa phương liên quan bố trí đầy đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Đồng thời tổ chức thực hiện nhiệm vụ cách ly chặt chẽ, an toàn và đúng quy định của Bộ Y tế, không để các trường hợp nhiễm bệnh lây lan ra cộng đồng.


Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.