"2020 - Những ngày đáng sống"

Thứ Bảy, 20/06/2020, 08:18 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 1 tháng phát động (từ 25/4 đến 25/5), cuộc thi viết online truyền cảm hứng mùa dịch COVID-19 với chủ đề “2020 - Những ngày đáng sống” do Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh phối hợp với nhóm Youth of Vung Tau tổ chức đã khép lại. Mỗi bài viết của tác giả tham gia cuộc thi đều chuyển tải những thông điệp tích cực, có giá trị lan tỏa đến cộng đồng.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho bài viết của tác giải Bùi Đào Thiện Mỹ (lớp 8A2, Trường THCS Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ).
Ban tổ chức trao giải Nhất cho bài viết của tác giải Bùi Đào Thiện Mỹ (lớp 8A2, Trường THCS Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ).

“Cậu bạn tôi quý mến không còn thích tôi nữa. Bạn bè trong lớp không còn gắn bó với nhau như trước. Gia đình không còn ấm áp như xưa. Thầy cô không còn thấu hiểu tôi. Tôi ghét phải đến trường. Tôi ghét lạc lõng giữa mọi người. Tôi bất mãn với tất cả”. Đó là những câu mở đầu, với giọng điệu trách móc và giận hờn của em Bùi Đào Thiện Mỹ (lớp 8A2, Trường THCS Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) trong bài viết “Lắng lại một chút”. 

Mỹ là HS giỏi. Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, kết quả học tập của em có phần sa sút. Những lời nhận xét tiêu cực đã khiến em tổn thương. Em trở nên lười biếng, từ bỏ nhiều thói quen tích cực, kể cả việc đọc sách mà em từng rất đam mê. Thế rồi, dịch COVID-19 xảy đến, em được nghỉ học. Thời gian ở nhà, em đã tĩnh tâm, suy nghĩ và thực hiện nhiều việc có ích cùng các thành viên trong gia đình. Em dành thời gian nhiều hơn để trò chuyện, chơi với em nhỏ. Mỗi chiều, 2 chị em cùng nhau đi thả diều. Buổi tối trước khi đi ngủ, chị em cũng đùa giỡn, hát cho nhau nghe. Em cũng tâm sự với ba mẹ về việc học tập, mối quan hệ bạn bè, thầy cô và được ba mẹ chia sẻ, động viên. Nhờ đó, em dần trở lại trạng thái cân bằng cuộc sống, sống vui vẻ, lạc quan hơn. “Thời gian nghỉ học do dịch COVID-19 không hề buồn tẻ hay nhàm chán mà thực sự rất quý giá với em. Em đã có thời gian gần gũi, quan tâm đến các thành viên trong gia đình nhiều hơn. Họ là những người đã giúp em tìm lại niềm vui, vượt qua giai đoạn khó khăn của tuổi mới lớn”, Thiện Mỹ chia sẻ.

Còn với em Nguyễn Hoàng Ngọc Hân (lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn), hình ảnh của những người chiến sĩ “ăn bờ ngủ bụi”, nhường chỗ ở cho người cách ly tại doanh trại quân đội; hay là sự dũng cảm của các “chiến binh áo trắng”, nơi tuyến đầu chống dịch… đã trở thành nguồn cảm hứng để em viết nên bài “Ánh sáng từ con người”. Bài viết thể hiện sự nể phục và lòng biết ơn của tác giả dành cho những người làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu trong phòng chống dịch COVID-19. Ngọc Hân cho biết, em vốn là người nhút nhát, chưa bao giờ dám nói lên quan điểm của mình về một vấn đề trong xã hội. Thế nhưng, qua các phương tiện truyền thông, em biết đến những hình ảnh đẹp, nhân văn, có ý nghĩa lan tỏa trong thời gian xảy ra dịch COVID-19. Điều đó đã thôi thúc em viết lên những suy nghĩ, tình cảm của mình về những người đang tham gia chống dịch. Ngọc Hân nói: “Nhờ những người không sợ vất vả lẫn hiểm nguy sẵn sàng làm nhiệm vụ chống dịch mà nước ta đã khống chế được dịch COVID-19. Những tấm gương ấy thật cao đẹp. Qua bài viết này, em muốn lan tỏa thông điệp, mỗi người hãy nêu cao ý thức trong phòng chống dịch COVID-19 để chung tay cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhà văn, nhà báo Phương Huyền (Đài Tiếng nói Nhân dân TP.Hồ Chí Minh, một trong 3 giám khảo cuộc thi) cho rằng, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn chủ đề của cuộc thi rất hay, bắt nhịp tính thời sự và có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Các bài viết tham gia cuộc thi là những câu chuyện giàu cảm xúc, lan truyền cảm hứng đến nhiều người. Một số tác giả kể lại những những thay đổi tích cực của bản thân trong thời gian cách ly toàn xã hội; hay là có thời gian ý nghĩa bên các thành viên trong gia đình; hoặc từ bỏ những thói quen xấu, định hình và xây dựng cho mình những dự định trong tương lai khi kết thúc dịch bệnh. 

“Các tác phẩm được viết bằng giọng văn chân thực và mộc mạc. Điểm chung về nội dung của các bài viết đều thể hiện những việc đã làm được, sự thay đổi theo hướng tích cực của tác giả trong thời gian ở nhà do dịch COVID-19. Điều đó có giá trị là “Những ngày đáng sống” như chủ đề của cuộc thi”, nhà báo Phương Huyền nói thêm.

Anh Lê Anh Quỳnh, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh cho biết, cuộc thi viết online truyền cảm hứng mùa dịch COVID-19 với chủ đề “2020 - Những ngày đáng sống” là sân chơi vừa an toàn, vừa tạo điều kiện cho mọi đối tượng được chia sẻ suy nghĩ, những dòng tâm sự của mình về dịch COVID-19. Dù dịch bệnh đang diễn ra phức tạp nhưng mỗi người đều nâng cao nhận thức, sống lạc quan, thực hiện những việc làm tích cực để năm 2020 có những ngày đáng sống. Các bài viết được Ban Tổ chức đăng tải lên trang facebook của Nhà Văn hóa Thanh niên, tuổi trẻ Vũng Tàu, nhóm Youth of Vung Tàu đã lan tỏa những thông điệp của các tác giả đến mọi người dân trong thời gian dịch COVID-19. 

“Lần đầu tiên được tổ chức nhưng cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả trẻ. Điều đó cho thấy các tác giả rất quan tâm và theo dõi diễn biến thông tin về dịch COVID-19. Cuộc thi này không chỉ để các tác giả kể lại những câu chuyện, việc làm tích cực trong thời gian nghỉ ở nhà do dịch mà còn ươm mầm, bồi dưỡng tài năng văn chương cho các cây bút”, anh Lê Anh Quỳnh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.