Tấm gương mờ

Chủ Nhật, 17/05/2020, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

- Theo dõi phiên tòa xử vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, ông ấn tượng gì nhất?

- Phát biểu của các bị cáo nguyên là giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục. Nhiều câu của họ đáng được coi “hot trend” trên mạng xã hội, tất nhiên là hot trend về sự sống sượng, xấu xí.

- Đó là những câu gì?

- Trước hết là câu “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật”. Tác giả câu nói ấn tượng này là nguyên Phó Phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hòa Bình.

- Đó chỉ là lý lẽ bao biện của một kẻ “gù”. Thẳng hay “gù” là do nhận thức và do lựa chọn của mỗi người. Giữa những người “gù”, mình đứng thẳng mới hay chứ! Còn nữa không?

- Một bị cáo nói “nhân văn”: “Tôi chấm nới tay để các em có cơ hội vào đại học, mở ra cánh cửa cuộc đời”. Một bị cáo khác thì nói: “Sếp nói chú cứ nhận tội, công việc bên ngoài, đời sống vợ con, che chắn có anh lo”... Cũng đều là những câu thuộc dạng… để đời.

- Chỉ là “diễn” thôi chứ mấy hôm sau, khi nói lời sau cùng trước tòa, ai cũng bày tỏ sự đau xót, ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình, đã đi đến tận cùng của nỗi đau cả về vật chất và tinh thần. Có người nói trong ràn rụa nước mắt “tôi là một tấm gương mờ…”.

- Phiên tòa này rất có ý nghĩa. Lụi đụi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới nơi…

- Phải, phiên tòa mang ý nghĩa khuyến cáo các kỹ sư tâm hồn trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không làm kẻ “gù”, không là “tấm gương mờ” trong ngành giáo dục.

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.