Con trai nhờ phúc mẹ!

Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:31 [GMT+7]
In bài này
.

“Con trai nhờ phúc mẹ” không phải là một câu nói truyền miệng dân gian mà khoa học đã chứng minh có một số mối liên quan giữa mẹ - con trai về ngoại hình và một số đặc điểm khác. Nổi bật và thuyết phục nhất là cho thấy con trai hưởng di truyền trí thông minh từ mẹ nhiều hơn từ cha.

Mối liên kết chặt chẽ với người mẹ mang lại cho đứa trẻ cảm giác an toàn. Ảnh: HỒNG THẮM
Mối liên kết chặt chẽ với người mẹ mang lại cho đứa trẻ cảm giác an toàn. Ảnh: HỒNG THẮM

Theo nghiên cứu, gene di truyền trí tuệ được mang bởi nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, nhưng đàn ông lại chỉ có một nhiễm sắc thể X, nên trí thông minh của con trai chủ yếu được di truyền từ mẹ.

Năm 1972, trong giới khoa học đã xuất hiện quan điểm cho rằng “gene thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X”. Nhưng vào thời điểm đó, con người vẫn chưa thể thực hiện được giải trình tự gene, hơn nữa nghiên cứu chỉ đang ở quy mô nhỏ, vì vậy kết luận thiếu tính thuyết phục.

Vài năm gần đây, với phát minh vĩ đại giải mã bản đồ gene người, ngày càng nhiều trình tự gene mã hóa và có lời giải. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ít nhất 40 trong số gần 1.000 gene mã hóa protein nằm trên nhiễm sắc thể X được biểu hiện trong não, cao hơn hẳn so với nhiễm sắc thể Y. Nói cách khác, người mẹ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của trẻ, khả năng nhận thức, sự phát triển trí tuệ của đứa trẻ.

Các nhà nghiên cứu ở Glasgow, Scotland đã tiếp cận để khám phá trí thông minh liên quan từ mẹ. Họ đã phỏng vấn 12.686 người trong độ tuổi từ 14 đến 22. Mặc dù đã tính đến một số yếu tố chi phối, từ giáo dục đến chủng tộc và tình trạng kinh tế xã hội, nhóm nghiên cứu vẫn tìm thấy yếu tố dự đoán tốt nhất về trí thông minh cho con cái là chỉ số IQ (chỉ số đo lường thông minh) của người mẹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy di truyền không phải là yếu tố quyết định duy nhất của trí thông minh (chỉ chiếm 40 đến 60%). Môi trường cũng đóng vai trò rất quan trọng. Cha mẹ không thông minh, nhưng nếu họ tạo một môi trường tốt cho con cái, rất có thể phát triển một đứa trẻ có IQ cao. Các bà mẹ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong phần thông minh ngoài do di truyền, có mối liên kết an toàn giữa mẹ và con gắn chặt với trí thông minh:

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng mối quan hệ tình cảm giữa mẹ và con rất quan trọng cho sự phát triển của một số bộ phận của não. Sau khi phân tích cách một nhóm các bà mẹ liên quan đến con cái của họ trong 7 năm liên tục, họ nhận thấy, trí tuệ của những đứa trẻ được được mẹ gần gũi yêu thương phát triển hơn 10% so với những đứa trẻ không được nhận tình cảm sự chăm sóc từ người mẹ. Trí tuệ của những đứa trẻ được được mẹ gần gũi yêu thương phát triển hơn 10% so với những đứa trẻ không được nhận tình cảm sự chăm sóc từ người mẹ.

Mối liên kết chặt chẽ với người mẹ mang lại cho đứa trẻ cảm giác an toàn. Những người mẹ tận tụy, chu đáo với con cái chúng khám phá thế giới và sự tự tin để giải quyết các vấn đề.

Tất nhiên, người cha cũng có vai trò quan trọng  trong  hình thành và phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một loạt các đặc điểm xác định gene khác - như trực giác và cảm xúc - có thể được thừa hưởng từ người cha, cũng là chìa khóa để mở khóa trí thông minh tiềm năng cho đứa trẻ. Vì vậy các ông bố đừng xao lãng vai trò chính của mình nhé!

THANH HẢI

 
;
.