Cha già nuôi con thơ tật nguyền

Thứ Tư, 27/05/2020, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ở tuổi gần đất xa trời, cơ thể bị đủ loại bệnh tật nhưng hàng ngày ông Cao Văn Cánh (69 tuổi, ngụ tại tổ 11, khu phố 5, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) vẫn đi khắp nơi thu lượm ve chai. Cuộc đời của ông là những tháng ngày vất vả, vừa lo toan miếng cơm manh áo vừa lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ cho 2 người con tật nguyền.

Bữa cơm đạm bạc của gia đình ông Cao Văn Cánh.
Bữa cơm đạm bạc của gia đình ông Cao Văn Cánh.

Chúng tôi theo chân bà Nguyễn Thị Dung, cán bộ phụ trách Tôn giáo - Dân tộc TT.Ngãi Giao tới nhà ông Cao Văn Cánh. Lúc này ông đang hì hục đẩy chiếc xe chở đầy phế liệu vào nhà. Căn nhà xập xệ, cũ kỹ, bên trong không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc giường được đặt gọn một góc nhà, bên trên là bàn thờ của người vợ quá cố.

Đôi bàn tay nhăn nheo, quờ quạng xếp từng lon bia, vỏ nhựa, tờ báo cũ… vào chiếc bao bố đã cũ nát cho gọn lại để mời chúng tôi ngồi, ông kể lại những bước thăng trầm đời mình. Cách đây 16 năm, hai vợ chồng ông vui mừng đón con gái đầu lòng Điểu Thị Nhung chào đời. Nhưng niềm vui chưa tày gang khi 1 năm sau đó, con gái ông bị tai nạn, mắt trái bị vật nhọn đập vào gây tổn thương nặng. Số tiền tích góp nhiều năm của 2 vợ chồng phải dùng hết vào lo viện phí cho con.

Đến năm 2007, gia đình nhỏ của ông tràn ngập tiếng cười hạnh phúc khi đón thêm bé thứ hai Điểu Văn Dương. Tuy nhiên, nỗi bất hạnh lại ập đến khi Dương được 5 tuổi thì vợ mất. Ông nén nỗi đau gánh trên vai trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ; làm đủ công việc từ phụ hồ, phụ quán ăn đến trông coi kho bãi, nhặt ve chai… để có số tiền ít ỏi lo cho các con.

Năm 2015, trong lúc đi làm thuê, ông Cánh té xỉu, được đưa lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Qua thăm khám, bác sĩ cho biết ông bị thoái hóa cột sống, thoái hóa xương chậu và xương đầu gối, viêm dạ dày và tá tràng, thiếu máu não. Số tiền ít ỏi vừa chắt góp được phải dùng vào đóng viện phí, chữa trị cho ông. Hết tiền chữa bệnh, ông về nhà uống thuốc nam cầm cự, phó mặc cho số phận đưa đẩy.

Sức khỏe yếu nên ông phải chuyển sang nhặt ve chai kiếm tiền để 3 cha con sống lay lắt qua ngày.

Một lần nữa, hoàn cảnh khó khăn lại ập đến gia đình ông, năm 2017, Điểu Văn Dương trong lúc chơi đùa bị cây đập trúng mắt trái. Ông phải vay mượn khắp nơi, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có kinh phí hơn 70 triệu đồng phẫu thuật cho con. Phẫu thuật thành công nhưng do giác mạc bị tổn thương nặng để lại di chứng nên đôi mắt của Dương thường xuyên đau nhức.

Hiểu được nỗi vất vả của người cha, các con của ông rất ngoan. Sau giờ học, 2 con phụ giúp ông làm công việc nhà và lượm ve chai. Các con ông nhiều năm qua đều là học sinh ngoan của lớp. Hiện bé Điểu Thị Nhung đang là học sinh lớp 8A Trường THCS Châu Đức; còn Điểu Văn Dương là học sinh lớp 3A Trường TH Ngãi Giao. Khi nghe chúng tôi hỏi ước muốn điều gì, các bé đều đồng thanh thốt lên: “Chúng con mong ba luôn khỏe mạnh. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để ba không phải lo lắng nhiều cho con”, bé Nhung bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Dung, cán bộ phụ trách Tôn giáo-Dân tộc TT.Ngãi Giao cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Cánh vô cùng khó khăn. Gia đình ông thuộc hộ nghèo chuẩn quốc gia nhiều năm, địa phương đã có sự hỗ trợ để phần nào giúp ông vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, sự giúp đỡ đó chỉ góp được một phần nhỏ. Hiện tại gia đình ông Cánh rất cần những giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có kinh phí chữa bệnh và tiếp tục lo cho các con tiếp tục được đến trường”.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo BR-VT (28, Trần Hưng Đạo, Phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533- 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình qua địa chỉ ông Cao Văn Cánh (tổ 11, khu phố 5, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức; điện thoại: 0375.312.613).

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Bài, ảnh: NHẬT LINH - MAI HOA

;
.