Xa mặt nhưng không cách lòng

Thứ Năm, 09/04/2020, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.
LTS: Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhịp sống thường ngày sẽ thay đổi. Và mỗi chúng ta đều phải thích ứng để cùng với cộng đồng chung tay sớm đẩy lùi dịch COVID-19. 
Báo BR-VT trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những câu chuyện về đời sống, sinh hoạt của những ngày “cách ly toàn xã hội” trong chuyên mục NHỮNG NGÀY Ở NHÀ. Rất mong nhận được những chia sẻ của bạn đọc về nhịp sống đời thường trong những ngày cùng cả nước chung tay phòng chống dịch COVID-19. Thông tin, bài, ảnh, clip xin được gửi về địa chỉ email: baobrvt@gmail.com
 
Gia đình cô Hải chăm tưới rau trên sân thượng nhà.
Gia đình cô Hải chăm tưới rau trên sân thượng nhà.

Đã lâu không nhìn thấy nụ cười trên môi,

Chỉ cảm nhận niềm vui qua ánh mắt...

Tôi không bao giờ nghĩ được có lúc phải “xa nhau” như thế này, không thể tay bắt mặt mừng mỗi khi gặp gỡ bè bạn. Thật buồn khi không thể đến trường dạy học, không ra sân thể thao, không sinh hoạt phường khóm... "Cô Vi" đã làm mọi người phải xa nhau, nhưng tôi tin sẽ không thể làm cách lòng nhau. 

Có những điều mà cuộc sống bình thường chúng ta không để ý hoặc không có cơ hội để thực hiện bỗng trỗi dậy trong mùa dịch khiến ta phải thích ứng, thay đổi. Cách ly xã hội là dịp cả nhà quây quần bên nhau làm đủ thứ chuyện vui, nấu nướng món nọ, món kia. Buổi chiều mỗi khi mặt trời sắp lặn, tắt nắng thì ba mẹ con lại kéo nhau lên vườn rau, vườn hoa trên sân thượng, tưới cây, nhặt cỏ. Tuần rồi tôi đọc nhiều sách nấu ăn, nội trợ rất thú vị. Biết được các gia vị như tỏi, gừng, nghệ..., rất tốt cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng.

Tỏi có tác dụng chống nhiễm trùng, giảm huyết áp.

Gừng giúp giảm viêm nhiễm, đặc biệt khi viêm họng hoặc viêm đường hô hấp nói chung.

Nghệ chống viêm trong điều trị viêm xương khớp, giúp giảm tổn thương gân cơ do vận động thể thao.

Ớt chuông đỏ nhiều vitamin C, giữ cho đôi mắt sáng và làn da mượt mà. Nên trộn kiểu salad hoặc xào tái, tránh nấu quá kỹ.

Bông cải xanh nhiều vitamin A, C và E cũng như nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ khác. Đây là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe.

Trái cây có múi bao gồm bưởi, cam, chanh... rất giàu vitamin C, làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, để chống lại nhiễm trùng.

Đu đủ rất nhiều vitamin C, chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm mạnh. Ngoài ra đu đủ còn dồi dào kali, vitamin B có lợi cho sức khỏe.

Giống như đu đủ, kiwi có các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

Sữa chua và sữa chua vi sinh giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động để chống lại nhiễm khuẩn, có nhiều vitamine D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật.

Những món ăn tưởng chừng tôi không thể nấu và chế biến! Đó cũng là lý do để tôi thử... 

Sau khi mày mò và nghiên cứu trên Youtube, tôi đã quyết định bắt tay vào làm những món mà tôi trước giờ chỉ ăn bên ngoài mà không nghĩ mình cũng có thể làm được, cái tôi cần chỉ là chút thời gian. Và trong thời gian nghỉ dịch này, tôi cũng đã làm được cho gia đình mình những bữa ăn đơn giản mà không kém phần thú vị như bánh bao, mì spaghetti, trà sữa,... Thật ra cũng rất đơn giản thôi, không mất nhiều thời gian là đã có cho nhà mình một bữa ăn ngon mà có thể thay đổi khẩu vị, khác với bữa ăn thường ngày. Nguyên liệu đi mua cũng rất dễ, siêu thị luôn có những thứ ta cần mà không phải cất công đi tìm nhiều. Ngoài ra, tôi còn tận dụng những nguyên liệu có sẵn tại nhà (nửa hộp mì từ đợt làm trước, cà chua trên sân thượng,...). Tôi và hai con cùng nhau làm, con gái cán bột, mẹ nặn bánh, con trai thì phết dầu. Rồi mẹ con cùng sắp xếp đồ ăn, bày lên đĩa sao cho đẹp mắt. Sau đó chúng tôi cùng ngồi lại, vừa nhâm nhi món ăn mình tự chế biến, vừa tán gẫu như những người bạn thân. Những lúc thế này, tôi mới có nhiều thời gian hiểu thêm về con, tâm sự trò chuyện với các con để tình mẹ con thêm gắn bó. Vì nấu khá nhiều nên tôi còn đóng hộp mang tặng cho bạn bè, người thân trong gia đình cho mọi người cùng thưởng thức.

Đó cũng là niềm vui, là giá trị mới về cuộc sống mà tôi chợt nhận ra trong những ngày “ở nhà chống COVID-19”.

ĐÀO THỊ THANH HẢI

(Giáo viên Trường THPT Vũng Tàu)

 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Thêm yêu quý cuộc sống

- TẬP YOGA QUA MẠNG: Kết nối và lan tỏa năng lượng tích cực

- Cháu họp trực tuyến với ông bà...

- Tôi đã gieo yêu thương

- Để ngày không dài

 

;
.