Vẫn hiệu quả khi giãn cách

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có cả các hoạt động phong trào. Để thích ứng, các tổ chức Đoàn trong tỉnh đã sáng tạo những ý tưởng mới, thay đổi phương thức hoạt động phù hợp với tình hình.

ĐVTN các phường, xã hướng dẫn người dân khai báo y tế. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Đường, Bí thư Xã Đoàn Tân Hòa, TX.Phú Mỹ hướng dẫn gia đình chị Tiêu Thị Bảy (thôn Phước Long) thực hiện khai báo y tế toàn dân.
ĐVTN các phường, xã hướng dẫn người dân khai báo y tế. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Đường, Bí thư Xã Đoàn Tân Hòa, TX.Phú Mỹ hướng dẫn gia đình chị Tiêu Thị Bảy (thôn Phước Long) thực hiện khai báo y tế toàn dân.

ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG

Ngày 3/4, 2 ĐVTN Phường 7, TP.Vũng Tàu mang món quà gồm 5kg gạo và 200 ngàn đồng trao tận tay bà Cao Thị Kim Tuyết tại phòng trọ (459/18, Trương Công Định). Bà Tuyết làm nghề giúp việc nhà, chồng đi bán vé số. Mấy ngày nay, thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội, vé số ngưng phát hành nên chồng bà ở nhà, bà cũng tạm nghỉ việc. Bà Tuyết rất cảm kích bởi đang lúc khó khăn lại được nhận phần quà kịp thời của các ĐVTN.

Anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết, hiện đang cao điểm mùa dịch, nên sau khi vận động được 170 phần quà, Thành Đoàn Vũng Tàu chia về các phường để ĐVTN phường đi trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn chứ không tập trung phát tại một điểm như thông thường. “Các ĐVTN đi từ 1-2 người, đeo khẩu trang và mang nước sát khuẩn tay để tự bảo vệ bản thân. Chúng tôi thay đổi cách trao tặng quà để bảo đảm an toàn cho ĐVTN và người dân, đồng thời vẫn thể hiện sự chia sẻ đến các hộ có hoàn cảnh khó khăn”, anh Thành nói.

Tuy không tổ chức ra quân tập trung như trước, nhưng hình ảnh ĐVTN các phường đến từng nhà trao quà tận tay người nghèo vẫn nhanh chóng được cập nhật lên mạng xã hội của Thành Đoàn, đoàn cơ sở và nhận được sự hưởng ứng, nhấn like (thích) cùng hàng trăm bình luận cổ vũ cho phong trào.

Tương tự, các đoàn cơ sở khác thực hiện việc ra quân tháng Thanh niên, cùng chung tay phòng, chống COVID-19 bằng những phần việc vừa sáng tạo, vừa cụ thể. Đoàn phường Long Hương (TP.Bà Rịa) đến tận nhà người dân thu gom ve chai, đồ phế liệu và “đổi quà” gồm khẩu trang và gel sát khuẩn; ĐVTN thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) cắt, may khẩu trang vải tặng người dân; ĐVTN Tỉnh Đoàn thực hiện 500 kính chắn giọt bắn để tặng đội ngũ y bác sĩ; Đoàn xã Kim Long (huyện Châu Đức) vẽ tranh tuyên truyền về phòng, chống dịch, rửa tay đúng cách; ĐVTN các xã, phường đến từng hộ dân để hỗ trợ khai báo y tế…

Thị Đoàn Phú Mỹ và Xã Đoàn Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) đã sáng tạo trong mùa COVID-19, đó là sử dụng những vỏ xe cũ, thau inox và các vật dụng khác để tái chế thành bồn rửa tay cho HS. Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ cho biết, từ nay đến hết tháng 5, Thị Đoàn sẽ thực hiện 5 công trình thanh niên “làm bồn rửa tay” cho HS tại các trường TH trên địa bàn. “Những bồn rửa tay được thiết kế thân thiện với môi trường, đồng thời được ĐVTN vẽ trang trí sẽ tạo ấn tượng với các em nhỏ, qua đó khuyến khích các em đẩy mạnh việc rửa tay, vệ sinh cá nhân và phòng dịch”, anh Việt chia sẻ.

TRANH TÀI TRÊN MẠNG

Trong mùa dịch COVID-19, thực hiện việc không tập trung đông người, Tỉnh Đoàn đã tổ chức các chương trình, như: Tập huấn về phòng, chống dịch bệnh; tư vấn phương pháp học tập hiệu quả và kỹ năng cần thiết thời COVID-19; Nói chuyện chuyên đề học tập làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh… bằng hình thức livestream trực tuyến trên fanpage “Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu”. Những buổi tư vấn, livestream thu hút từ 500- 25.000 lượt người tham gia theo dõi, bình chọn, đặt câu hỏi, qua đó thể hiện sự quan tâm của ĐVTN, phụ huynh, HS đến các hoạt động của giới trẻ thông qua mạng xã hội.

Trong Tháng Thanh niên năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện 101 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị 592,9 triệu đồng; 66 hoạt động tình nguyện xây dựng đô thị văn minh với 1.611 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức được 110 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới với sự tham gia của 1.662 lượt ĐVTN; tổ chức được 191 buổi tuyên truyền, phát khẩu trang, phát tờ rơi cho người dân phòng chống dịch COVID-19; phát gần 20.000 khẩu trang miễn phí, 13.000 tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh; vận động 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên thực hiện khai báo y tế; làm 630 tấm kính chống giọt bắn nhằm hỗ trợ y bác sĩ, chiến sĩ làm việc tại khu vực cách ly…

Tại Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu và Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, hàng trăm SV đã tham gia cuộc thi tổ chức trên trang facebook chính thức của đoàn trường “Vẽ tranh phòng, chống dịch COVID-19”; Anh Võ Quân, Chủ nhiệm CLB tình nguyện của Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho biết, đây là cuộc thi dành cho SV toàn trường, lẽ ra có thể tổ chức một buổi vẽ tranh tập thể sẽ rất vui nhưng vì dịch bệnh nên toàn trường nghỉ học, và vẽ tranh online là hình thức để SV vui hơn, thể hiện năng khiếu và mong muốn cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Những bức tranh có bố cục, nội dung tốt được đăng tải trên fanpage của CLB.

Việc tư vấn về học tập sao cho hiệu quả mùa COVID-19 được Tỉnh Đoàn thực hiện bằng hình thức livestream. Toàn bộ buổi tư vấn gồm ê-kip 8 người, trong đó 2 quay phim, 1 MC, 4 khách mời, 1 người cập nhật câu hỏi của thí sinh, tất cả đều giữ khoảng cách an toàn 2m. Trong vòng 1 giờ đồng hồ, buổi tư vấn thu hút 25.000 lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ và hàng chục câu hỏi gửi về chương trình. Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn nhận định: “Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, các hoạt động tọa đàm, tư vấn được thực hiện qua phương pháp trực tuyến là xu hướng tất yếu”.

Trong thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã và đang tổ chức nhiều cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến, như: thi nhảy dân vũ trên nền nhạc “Ghen Cô Vy”; giải chạy bộ online “Sức trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu”. Hình thức các cuộc thi khá đơn giản, chẳng hạn với điệu nhảy “Ghen Cô Vy”, chỉ cần một cú click chuột, các bạn ĐVTN, HSSV sẽ hiểu cách thức thi. Các bạn chỉ cần quay lại clip của đội mình và chia sẻ lên trang fanpage chính thức của Tỉnh Đoàn, sau đó đẩy nhanh sự tương tác bằng cách mời bạn bè like (yêu thích) và share (chia sẻ) cho mình.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.