Tôi đã gieo yêu thương

Thứ Sáu, 10/04/2020, 23:39 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi làm ngành du lịch nên ít khi có thời gian rảnh rỗi, nhất là vào thứ Bảy, Chủ nhật - luôn tất bật với hàng ngàn khách về Vũng Tàu vui chơi, tắm biển.

Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, Khu du lịch Biển Đông, nơi tôi làm việc tạm ngưng đón khách. Việc dọn dẹp, chỉnh trang các bãi biển, phòng khách sạn rồi cũng hoàn tất. Tạm rời xa không  gian vui nhộn và mênh mông của biển, tôi những tưởng phải trải qua những ngày nhàm chán ở nhà khi có lệnh của Thủ tướng Chính phủ cách ly toàn xã hội.

Xe chở rau củ quả từ chợ Bà Rịa về Vũng Tàu.
Xe chở rau củ quả từ chợ Bà Rịa về Vũng Tàu.

Nhưng rồi thì cái chân chạy của tôi lại có đất dụng võ. Vì an toàn cho toàn xã hội nên những người lao động nghèo, buôn bán vé số phải tạm dừng việc mưu sinh, cuộc sống thêm khó khăn. Những bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện, những cụ già neo đơn càng thêm thiếu vắng tiếng hỏi thăm của láng giềng.

Chị Lợi (áo hồng) cùng nhóm thiện nguyện  Tịnh xá Ngọc Đức sơ chế thực phẩm.
Chị Lợi (áo hồng) cùng nhóm thiện nguyện Tịnh xá Ngọc Đức sơ chế thực phẩm.

Cảm nhận được những trở ngại trong cuộc sống người lao động nghèo, Sư Cô Thích Nữ Tiến Liên, Trưởng Ban Từ thiện Tịnh Xá Ngọc Đức (TP.Vũng Tàu) đã phát tâm nấu cơm, phát miễn phí cho người dân nghèo. Vậy là mấy chị em của gia đình tôi liền cùng các Phật tử chung tay tham gia công tác từ thiện theo kế hoạch Sư Cô cắt đặt.

Mỗi ngày, từ 4 giờ sáng, một nhóm các chị theo Sư Cô Hoa Liên, Hương Liên lái xe Daihatsu qua tuốt chợ Bà Rịa mua rau củ, khoai, đậu. Mua ở chợ đầu mối không chỉ tươi ngon, mà giá còn mềm kiểu bán sỉ. Điều bất ngờ là các chị  tiểu thương ở  đây khi biết chúng tôi mua về để nấu cơm phát từ thiện liền ngỏ lời được đóng góp. Người chục ký cà, dăm quả bí; người vài chục bó rau, khổ qua, hành tây; lại có người góp cả gạo, mì... Có lúc tôi hỏi vui, chị mua đi bán lại chớ đâu phải nhà trồng đâu mà cho chùa nhiều vậy, còn đâu đồng lời nuôi con? Chị hàng rau nhanh nhảu trả nói, lời lãi lúc khác em. Sư Cô với các em có công thì tụi chị cũng có chút của gọi là chung tay. Cũng vì dịch bệnh chớ không thì mọi người đều có công ăn việc làm, không phải cậy nhờ đến chị em mình. Đây gọi là lá lành đùm lá rách mà!

*   *   *

Cứ vậy, đã 10 ngày trôi qua, dưới sự hướng dẫn của Sư Cô Tiến Liên, công việc ngồn ngộn từ lặt rửa, pha chế, nấu chín, đóng hộp và chở đi đến tận điểm giao đủ 2.000 suất mỗi ngày đều được thực hiện gọn gàng trong nhóm 10 người chúng tôi. Trong đó có sự góp công của chị Nguyễn Hồng Diệp, nguyên Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy; chị Nguyễn Thị Men, nguyên Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh. Các chị vừa làm bếp vừa chuyện trò về những gì các chị đọc trên báo về dịch cúm và kiến thức về phòng chống COVID-19 cho mọi người cùng biết mà làm theo.

Sư Cô Thích Nữ Tiến Liên nấu món chay.
Sư Cô Thích Nữ Tiến Liên nấu món chay.

Niềm vui của chúng tôi lan theo bước chân và những câu chuyện của các anh tình nguyện viên giao cơm đến cho người lao động nghèo của các khu phố ở phường Thắng Nhì, Phường 10, Phường 11; đến cả những ngôi nhà trong hẻm nhỏ chỉ có 2 mẹ con đều bị tai biến; hay người mẹ trẻ vừa sinh con từ bệnh viện về mà chồng thì đi làm xa chưa về kịp...

Chuẩn bị cơm chay cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Chuẩn bị cơm chay cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Niềm vui của chúng tôi càng được nhân lên khi có nhiều người đến chung tay, góp cả ngàn chiếc hộp đựng thức ăn, góp gạo, bột gia vị, nước tương, dầu ăn... để kho thực  phẩm của chúng tôi đang vơi lại đầy. Chúng tôi cũng cố gắng thay đổi thực đơn. Các món ăn của hai buổi sáng - chiều đều khác nhau, nhưng đủ vị của các món kho, xào, luộc, canh. Có hôm các Sư Cô còn khéo léo nấu cả món bánh mì bò kho chay, bún bì chả giò, cơm chiên Dương Châu... Tất cả mọi người làm việc tuy mệt nhưng rất hoan hỉ.

Tôi đã đi qua 10 ngày gieo yêu thương và gặt hạnh phúc. Hơn bao giờ hết, tôi cầu mong dịch bệnh sớm qua mau và thế giới nhanh chóng tìm lại được những ngày bình an, không dịch bệnh. 

HỒ NGỌC LỢI

(178/5, Lê Lợi, P.4, TP. Vũng Tàu)

 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Thêm yêu quý cuộc sống

- TẬP YOGA QUA MẠNG: Kết nối và lan tỏa năng lượng tích cực

- Cháu họp trực tuyến với ông bà...

- Để ngày không dài

- Xa mặt nhưng không cách lòng

;
.